Đông sang, mọi chuyện tiến hành xuôi chèo mát mái. Dù những tân sĩ được chọn không rành chính sự nhưng tốt xấu gì họ cũng là trạng nguyên đương triều, thế nên vẫn nguyện trung thành với hoàng đế. Còn về phần những người dự thi kỹ thuật thì phần lớn có sở trường ở một phương diện, không giỏi luận văn nên họ gánh hết những kỳ thị. Vậy mà họ được cơ hội này lại vô cùng cảm kích nên đương nhiên càng trung thành hơn.
Còn Đàm Nhan Hằng thì bị Tất Tử Hạo cố ý an bài đến một vùng lệ thuộc kinh thành không xa lắm, những thuộc hạ của hắn cũng đều đến nhậm chức ở đó. Những chuyện trong mùa đông đều thong thả như cũ. Phương Quý Bắc cứ nhớ mãi việc nông cụ đã có người chuyên môn nghiên cứu và chế tạo. Còn phối lúa giống thì không phải chuyện trong một sớm mai mà thành nhưng giờ đã có điểm bắt đầu. Muốn có kết quả cũng phải chờ mấy năm nữa.
Mới nhìn qua thì thấy nước Đại Nhạc đang thoát khỏi cảnh nghèo nàn dưới cuối thời Đại Vi, các phương diện dần trở nên tốt hơn. Nhưng vấn đề mới cũng theo đó mà sinh ra.
Phương Quý Bắc hiểu rõ, dù là nguyện vọng tốt đẹp đi nữa cũng sẽ sinh ra hậu quả đáng sợ. Thế nên từng hành động của anh đều rất cẩn trọng, dù đôi khi cũng rất mạnh dạn. Trên thực tế, mỗi một bước thay đổi anh làm ra đều trong phạm vi kinh thành, phạm vi nhỏ hẹp thế nên dẫu có nhiễu loạn xảy ra thì anh cũng không màng đến.
Tất Tử Hạo biết anh nóng lòng muốn cho dân chúng nước Nhạc được ấm no. Nhưng không cần người ngoài khuyên thì anh cũng tự hiểu, đây là chuyện không thể gấp được. Thế nên, cậu chỉ biết đứng cạnh bên mỗi khi anh chau mày để xoa bóp vai, giúp anh khuây khỏa trong giây lát.
Quản trị một nước lớn cũng giống như nấu một món ăn ngon, nhìn thấy rõ nguyên liệu thì tốt biết bao. Cuộc sống người dân kinh thành cải thiện được đôi chút, nhưng những địa phương khác thì cùng lắm thay đổi chút đỉnh mà thôi. Họ cũng không thể rặp khuôn làm theo. Xuất thân Phương Quý Bắc thấp hèn nên anh hiểu rõ, mặc cho triều đình có đổi thay ra sao mà nếu không bảo đảm được quan viên có nhân đức thì sẽ ra thành dân chúng chịu khổ mà thôi.
Ngay cả trong kinh thành cũng có kẻ không xem anh ra gì thì đừng nói những người khác ở xa.
Tất Tử Hạo trải giấy ra mà tay cầm bút lại do dự.
Dù hiện nay chức vị chính của cậu vẫn là thường nhật xá nhân, nhưng trên thực tế chỉ dùng bản ghi chép thoại của triều đình cũng được. Những thời gian còn lại, dù cậu có gắng sức quấn lấy Phương Quý Bắc nhưng đã không cần ghi chú nữa. Vì tài văn chương của cậu là hiếm thấy ở đương triều nên dần dà công báo Bán Nguyệt đã giao cho cậu chuyên phụ trách. Tuy bảo Khổng Chi Cao cũng phái người 'giúp đỡ' cho cậu, nhưng mấy người đó chỉ quan sát phong cách những bài văn cậu có khuynh hướng chọn chứ không quá phận can thiệp những chuyện khác.
Tất nhiên cậu không muốn làm điều gì bất lợi cho anh - Tuy ban đầu cậu định dùng công báo để khống chế tầng lớp nho sinh, thậm chí là cả dân chúng. Có điều giờ ý niệm đó đã chết hẳn trong đầu cậu.
Phương Quý Bắc không cách nào tưởng tượng được mưu kế của cậu, thậm chí cả Khổng Chi Cao cũng nhìn không ra khuynh hướng mà cậu chọn bài văn - Dần dà trong thầm lặng, cậu đã ảnh hưởng đến vô số người. Chỉ với mấy câu nói ám chỉ nhỏ nhặt, cậu đã đưa tư tưởng 'thiên tử đương triều hết mực anh minh' thâm nhập vào lòng người.
BẠN ĐANG ĐỌC
Bản Ghi Chú Hằng Ngày - [Khởi Cư Chú]
General FictionThể loại: đam mỹ cổ trang, cung đình, ấm áp và nhắng~, nhất thụ nhất công, tình cảm chậm rãi dưng khi chín thì rất ư là mùi, chính sự khá nhiều vì hoàng đế này siêng quá kể đi, kết thúc viên mãn tròn trịa~~ (HE) Biên tập: Phỉ Thúy Anh vốn là một hoà...