C2: Hoàng đế nghèo có một không hai

131 10 3
                                    

Tháng bảy năm Thừa Chiêu thứ ba, ở vào triều nhà Đại Vi, nghĩa quân xâm nhập kinh thành giết chết vua. Thủ lĩnh nghĩa quân là Phương Quý Bắc đăng cơ kế vị, sửa quốc hiệu thành Đại Nhạc, niên hiệu là Tiếp Dư.

Hiển nhiên Khổng Chi Cao giữ chức 'Đồng Trung thư Môn hạ Bình chương sự,' cũng chính là thừa tướng của Đại Nhạc - Do Phương Quý Bắc thấy tên chức quá ư là dài, phiền phức lắm nên giản lược hết. Khổng Chi Cao là tể tướng, vị Ngô Tam Tỉnh kia là tả phó tướng, còn hữu phó tướng tạm thời để trống. Thượng thư bộ Hình vẫn cai quản bộ Hình, còn mấy tam tỉnh lục bộ chẳng biết để làm gì như bộ Lễ thì dẹp tất.

'Xem chừng giang sơn có nguy cơ sụp đổ' là lời mà Ngô Tam Tỉnh lén nói với mấy cựu thần khác.

Mấy người có hình dung ra, đường đường vua một nước lại là kẻ thô kệch một con chữ bẻ đôi cũng không biết. Thậm chí anh còn dẹp đi long ỷ trong cung Lưu Hi và dỡ cả bục cao xuống, rồi bảo người ta khuân mười mấy cái ghế đặt trong triều. Anh nói là về sau mọi người lên triều hay bàn bạc chuyện gì thì cứ ngồi ghế nói.

Còn ra thể thống gì nữa chứ! Tức khắc mấy vị đại nho gia đương triều ngất đi, rồi được đưa ra căn phòng vừa sửa thành chỗ nghỉ ngơi ở sau cung Lưu Hi. Trong khi cái vị hoàng đế chẳng ra thể thống kia đang ngồi ngay ngắn trong đại điện, xung quanh toàn là nhóm thần tử ngồi vắt vẻo khắp nơi.

Hiện nay nghĩa quân đều được sắp xếp vào quân đội của Đại Nhạc - Ngay cả lính hộ tống đều là những người lính quê mùa. Theo lý mà nói, trị quốc cần dựa nhiều vào lão thần của tiền triều. Thế nhưng thuộc hạ dưới trướng Khổng Chi Cao cũng có chút kiến thức, họ đi vòng vòng trong triều mấy ngày thì bắt đầu khinh bỉ lũ lão thần kia, cảm thấy bọn họ chỉ giỏi giảng đạo chứ khi khởi sự thì không làm gì ra hồn.

Hết thảy bọn họ đều đi theo làm khởi nghĩa với Phương Quý Bắc. Họ hiểu rõ cuộc sống của bá tánh bình dân hơn bọn quan viên quyền oai mỗi ngày chỉ ru rú trong phủ. Hơn nữa, họ mới nhậm chức nên chưa đến độ chỉ biết trục lợi cho bản thân - Tuy nhiên, Tất Tử Hạo bảo theo kinh nghiệm sử sách thì đó là chuyện chẳng sớm thì muộn thôi.

Trong số quan viên cũ thì vị trí hiếm hoi không bị hủy bỏ là thường nhật xá nhân Tất Tử Hạo này.

Phương Quý Bắc cho gần hết thái giám và cung nữ trong cung ra ngoài. Bước tiếp theo trong kế hoạch là mở rộng hoàng cung ra thành từng khu riêng biệt, ai muốn đều có thể vào ở - Đương nhiên chủ ý của anh là khu cho người nghèo thì hoàn toàn miễn phí, còn khu cho người giàu thì phải thu bạc, đưa vàng cũng được tất.

Trước đây anh có nói với Tất Tử Hạo rằng cậu cũng có thể ra cung, tuổi trẻ vậy ra ngoài sống sẽ tốt hơn. Có điều đừng nói chi chuyện tìm nương tử gì đó, thế chẳng phải hại đời con gái người ta sao?

Tất Tử Hạo cúi đầu làm tóc mai rũ xuống. "Ta ở lại không được sao? Đi ra ngoài... Ta đâu biết sống ra sao..." Cậu ngẩng phắt lên, đôi môi phớt hồng khẽ cong. "Bệ hạ có biết vì sao lại có chức thường nhật xá nhân này không? Vốn hoàng đế chí tôn thiên hạ thì sao lại muốn có người theo sát bên mình mất tự do như thế?"

Bản Ghi Chú Hằng Ngày - [Khởi Cư Chú] Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ