Cass-
Maganda naman takbo ng buhay ko dito sa Australia" Pero Kahit ganun Hindi ko Parin nakalimutan ang taong minahal ko noon at minamahal hanggang ngayon!" sa malalim ng pag-iisip ako ng may tumawag sa akin!
"Momy! Momy!!
" patakbong sigaw ni caslie sa akin"!Oh baby!! I miss.you sabay buhat ko sa bata"
" Momy.I.want to play with you"
OK! Baby.
3 years old na si caslie mula ng ibigay siya sa akin ng naging kaibigan ko dito sa America bago namatay ang parents niya sa aksidente!Flasback---
Naalala ko ang araw nang paalis ako at tuluyan Kong iniwan ang taong mahal ko" kapalit ng kanyang kaligtasan! Ilang araw narin ako sa Australia Pero ang lungkot lungkot ko at nasasaktan Parin sa mga nangyari " umalis na walang paalam sa taong mahal.! Hanggang nakilala ko si.Erica at jhon.sila ang mag nobyong naging kaibigan at naging sandalan.ko panahong litong-lito ang isip ko!.hanggang naging matalik ko silang magkaibigan. Hanggang isang araw nabalitaan Kong naaksidente sila at iniwan sa akin si caslie simula noon tinanggap ko na kasama ko na siya sa buhay ko.malaki tulong sa akin ni caslie nagkaroon ng kulay ulit ang buhay ko." pinangalan ko narin ang combine name namin ni nathalie. Para Kahit papaano maalala ko parin siya.
.Kamusta na kaya siya??Masaya aKong nakipagkulitan Kay Caslie ng tumawag si dad".
" oh cassy we miss you her kailan uwi niyo caslie dito sa pilipinas"!? Pagtatanong ni dad sa.akin,
" Oo okey na.kami ng dady ko simula ng.dumating.si caslie sa amin naging masaya uli ang buhay ko!" napatawad ko narin siya alam Kong siya ang dahilan ng paghihiwalay namin ni nathalie Pero ama ko Parin siya at nangako na siyang Hindi pakikialaman ang buhay ko .natapos narin Kasi ang pag aaral ko.naging proud siya sa akin Dahil pinatunayan ko sa kanya na kaya ko".kasalukuyan ako ngayon ay isang sikat na doctor sa Australia ! Pero kailangan ko umuwi sa pilipinas para sa trabaho nag aantay sa akin.Ayaw sana ng dady ko ang pinili Kong course Dahil gusto niya talaga ako.magmanage ng business namin Pero Hindi nagtagal tinanggap rin niya Kong Ano ang passion at ang gusto.ko"
""oh dad!.bukas na po ang flight namin ni caslie " sasama ko na siya" miss narin po Kasi kayo ng apo niyo."
" ah.okey. Call me Kong NASA pilipinas na.kayo.tell caslie we miss her"
"okey.dad.
..finally nandito narin kami sa pilipinas"!.
Natahalie Pov
" papunta ako ngayo sa " St Henry hospital.. Oo matagal na akong magaling sa pagkakaaksidente ko".nacoma lang naman ako ng isang taon" at ngayon okey na ako pero may mga Tao at parte ng nakaraan ko yong nakakalimutan ko" hirap parin ako makaalala at tuwing may naalala ako sumasakit ang ulo" ko!!. Kahit pangalan at pamilya ko di ko nga matandaan" pero dahil rin sa pagtatyaga ng mga magulang ko... Unti- unti ko silang nakilala!.
" at sympre kahit may mga bagay ako nakimutan".patuloy parin ako sa buhay ko " isa na akong sikat na engineer ngayon sa malalaking gusali"!.
" at ngayon may ginagawa kaming malaking hospital " Cruz ata yong may-ari mukhang pamilyar nga last name niya pero Hindi ko matandaan Kong sino".kung inaalala ko lang sumasakit lang ang ulo ko"!.dahil nga sa impact ng pagkabangga ko marami akong nakalimutan!.
'Hi! Bhabe!
bati ko sa nobya Kong doctora si fraye ".isa lang naman siya sikat na doctora dito sa hospital na to!
.
" ohh. Bhabe ano ginagawa mo dito" wala ka bang trabaho ngayon".?
" dumaan lang ako dito bhabe para ibigay to.
" aww. Your so sweet!!
" sabay halik at yakap sa akin"
" kahit ganito ako tanggap ako ni fraye !! At kung Hindi dahil sa kanya wala ako ngayon" siya lang naman nagtiyagang maging doctor ko mahigit isang taon.
.
" bhabe Ali's na ako" .paalam ko sa kanya.." okey bhabe. Take care. Ingat sa pag drive"..I love you
" okay bhabe. I love you too.
" papunta na ako sa site ngayon... " malapit na matapos itong hospital!
Na ginagawa namin." ng may tumawag sa phone ko. ".
Si miss Cruz.. Tumatawag " pero bakit ganito nalang yong kaba ko! Bakit biglang bumilis ang tibok ng puso." Ko.."Hi hello.
Are you Mr. LEE. ?
Si Mrs. Cruz to I want to know Kong okey! Ba ang pinapagawa Kong building??".ahhm. Yes okey naman! Wala naman pong problems " of you want to see.. Ibibigay ko po ang address.
" okey! Kakauwi ko Lang galing Australia. I call you later.
"Bakit ganun parang pamilyar yong boses niya!!"",na siyang nagpatibok ng puso ko!.
.Cass POV.
.bakit ganito. Ang bilis ng tibok ng puso. Yong boses na iyon!! Boses ng taong hanggang ngayon laman parin ng puso ko".hindi... Baka nagkakamaki Lang ako!!.. Imposible..
Dahil nga gusto ko malaman kong siya Ba talaga yon. Pinuntahan ko ang address na binigay nito bago ako pupunta sa hospital na papasukan ko!!." nagpagawa kasi kami ng sarili naming hospital para hindi na kami umalis ng pilipinas Ni caslie..
.ilang oras rin nandito narin ako sa site.. Malayo palang natanaw ko na agad ang pamilyar na Tao. Taong matagal ko nang gusto makita!!. Taong miss na miss.ko.
...hanggang may tumawag sa akin.
" hey are you miss Cruz???
" tawag niya sa akin.. Pero nagtaka ako. Bakit di niya ako kilala....
Abangan...