Chapter 4. Ang Estranghero

112 14 5
                                    


Christian's POV

August 14, 2018 9:30PM

Nagmamadaling pumasok yung roommate ko sa restroom dahil sa mga nangyari kanina. Ako naman ay nagdadalawang isip na tumawa dahil baka masuntok ako sa mukha. Kinuha ko laptop bag ko at pumunta sa lobby ng hotel.

Dumiretso ako agad sa reception para manghingi ng Wi-Fi password. Tinatangka kong tawagan si Ray sa messenger para ipaexplain sa kanya ang mga nangyari.

"Ray! Sumagot ka! Lagot ka talaga sa akin!" Sabi ko.

Kinalaunan ay may nareceive akong mensahe at nakalagay doon ang isang zoom link.

Ray: Pumasok ka sa zoom! Bilis!

"Ano bang gagawin namin sa zoom?" Tanong ko pero pinindot ko na yung link.

Nang magload ang zoom ay nakita ko sina Algean, Dara, Leo, at Ray. May isa pang kasama si Ray na babae sa bahay pero di ako sure dito kasi puro daw sila beki sabi niya sa akin before.

"Oh? Kumusta ang hotel stay mo dyan?" Tanong ni Ray.

"Anong kumusta?! Hindi mo sinabi sa akin na mayroon akong kasama dito! Muntik na akong mamatay sa hiya!" Sabi ko.

"Bakit anong ginawa mo? Nautog ka ano?" Tanong ni Algean.

Nagdadalawang isip akong sumagot baka pagtawanan nila ako kapag nalaman nila ang nangyari kanina.

"Uy! May nangyari nga! Ahem! Wasak na ba ang bahay-utot mo, mare?" Pang-aasar ni Dara sa akin.

"Tanga! Baka bunganga nya ang nawasak! Kita mo yan, di na makapagsalita. HAHAHA!" Sabi ni Ray.

"Tigilan niyo ako! Walang nangyari sa amin okay. Medyo muntik na kaming magkapatayan ganern." Sabi ko.

"Ay bakit?" Tanong ni Leo.

"Muntik ko na siyang mahampas ng kawali. Akala ko kasi magnanakaw eh." Sagot ko.

"Tanga ka ba? Bakit magkakaroon ng magnanakaw eh hotel nga diba? Condotel pala." Sabi ni Ray.

"Nako mars, dapat mong i work-on yang pagiging matatakutin mo. Baka makapatay ka pa ng tao dahil diyan." Sabi ni Algean.

"Oo nga. Anyways meron ng doctor sa clinic natin diba Madam?" Sabi ni Leo sabay pacute.

"Yizzz. Meron na nga. Pinoprocess ko pa mga papers ng kapatid ko. Reine! Sasali ka ba sa zoom?" Tanong ni Ray.

"Di na girl. Matutulog na ako. Baka magwave pa buhok dahil sa puyat." Sigaw ni Reine.

Di pa namin nakikita ng lubos ang mukha ni Reine at masyadong pamisteryoso tong babae nato. Si Leo naman....

"Sayang! Gusto ko pa naman siya makita." Panghihinayang ni Leo.

"Ay utog na yan Leo? Kapatid ko yan remember?" Sabi ni Ray.

"Ewan ko sa inyo. Pero guys. I really miss you na talaga. Sana ma reassign ako muli dyan sa Manila." Sabi ko.

"Mars sa pagbalik mo dito dala ka otap at nutring." Sabi ni Dara.

"Naku! Napakautog naman tong babaeng to. Babae ka ba talaga?" Sabi ni Algean.

Of the Rainbow's Will [ONGOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon