Chapter 5. Tagapagtanggol ng inaapi

135 9 6
                                    

Christian's POV

Eight years ago

"Sa wakas! Nakauwi na rin!" Sabi ko.

Nakakapagod ang byahe papauwi dahil magiimpake ka pa tapos dadaanan mo muli yung maalong dagat at matrapik na kalsada. Ewan ko ba sa iba kung bakit ang hilig nilang maglakwatsa sa ibang lugar.

"Christian. Halika ka dito." Sabi ni Mama habang nakaupo sa balkonahe

"Yes ma?" Sabi ko habang umuupo din sa isang extrang upuan.

"Kumusta pag aaral mo? Top ka ba sa school?" Tanong ni Mama.

"Okay lang naman ma pero bottom po ako at hindi top. Bakit mo po natanong?" Tanong ko din sa kanya.

"Ay joker tong anak ko. Pero pag nalaman ko na bumagsak ka sa kahit anong subject baka magbiro akong palayasin ka." Kalma na Sabi ni Mama.

Dito ako natatakot dahil kalma lang magsalita si mama pero ang pakiramdam ko nasa Antarctica na ako. Di ko na sinabi na medyo kulelat sa Values Education na subject. Oh diba pwede naman Math pero sa Values talaga.

"Opo ma." Sabi ko.

"Meron ka nabang nagugustuhan sa school niyo?" Tanong niya.

Bigla akong nayamot dahil maghaharap pa pala kaming tatlo pagkatapos ng sembreak.

"Wala naman ma. I'm okay pa rin na single ako ngayon." Sabi ko.

"Siguraduhin mo lang anak. Distractions lang yan sa pag aaral mo." Payo ni Mama.

"Opo ma." Sabi ko.

Di ako makatulog sa gabi na iyon. Kahit tatlong araw nalang bago ang pasukan ay hindi ako mapakali kasi di pa ako handang makita silang muli.

Naalala ko tuloy yung sinabi ng estranghero na dapat maging busy para merong distraction.

"Sumali kaya ako ulit sa Campus Ministry? Sabihin ko naging lalaki na ako." Sabi ko.

Naalala ko tuloy nang nalaman ng presidente ng Campus Ministry na beki ako kaya ayun ligwak ang ate niyo.

"Argh. Wala naman akong talent eh. Mag drop out nalang kaya ako o susunugin ko nalang buong eskwelahan." Sabi ko.

Habang ako nakatulala sa kisame, may biglang nag text sa akin.

Elaine: Christiaaaan! Musta? Gusto mo sumali sa theater guild? Open kami sa pagbabalik-klase. Text me lang para ma accommodate ka namin.

"Theather guild? Anong gagawin ko dun? Maging acacia? Baliw." Sabi ko.

Pero deep inside interesado ako kahit takot akong majudge dahil katabaan ko.

--

Gumising ako ng mga alas diyes ng umaga. Ang rami ng text at missed call ni Jason sa akin magkikita daw kami. Tinawagan ko nalang kesa mag reply.

"O ghorl, anong ganap?" Tanong ko.

"Ghorl, punta ka sa amin may birthday kain tayo." Sabi ni Jason.

"Cge try ko. Dapat masarap at healthy pagkain niyo dyan." Sabi ko.

"Gago, ano ka city health? Hahahaha! O sya text ka lang." Sabi ni Jason.

Pagbaba ko ng tawag ay siyang nagtext si Elaine tungkol pa rin sa theater guild.

Elaine: Ano may desisyon ka na? Isasali na kita.

"Luh, paladesisyon? Atat?" Sabi ko.

Pinagisipan ko talaga kung sasali ako. Maganda din itong opportunity na sumubok ng bago kasi all these years kay EJ umiikot mundo ko. Ang loyal ko naman pero ayun nahopia.

Of the Rainbow's Will [ONGOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon