Christian's POV
Eight years ago
Ako si Aries at si Aries ay ako. Ito ang naisip ko nung mabasa ko lahat ng mga linya ni Aries. Ang pinagkaibahan lang namin ay yung pisikal na kaanyuan at imposibleng yaman.
"Ang saklap naman ng pinagdaanan ni Aries. Sa kanya pala nauso ang pambansang best friend ng Pilipinas." Sabi ko.
Si Aries ay ipinanganak sa isang marangyang pamilya sa katimugan ng Cebu kung saan ipinadala siya sa siyudad upang mag aral ng high school. Dito niya nakilala si Ben na isang sikat na basketbolista sa pinapasukan niyang eskwelahan.
Naging matalik na magkaibigan ang dalawa na parang nawawalang kapatid sa isa't isa. Hindi nagtagal ay nahulog ang loob ni Aries kay Ben pero sinekreto niya ito.
"Eh tanga ka pala eh, bakit sinekreto mo?" Sabi ko. Pero narealize ko na pareha lang pala kaming mga ulol sa pagibig.
Si Ben naman tinuturing lang din si Aries bilang kapatid nung una pero kinalaunan ay mistulang nahulog narin ito sa kanya. Naguguluhan si Ben kung anong gagawin kaya naghanap siya ng makakadistract sa kanya at dito niya nakilala si Cynthia.
"Malabong maging ganito si EJ sa akin." Sabi ko.
Di ko talaga papalampasin ang pagkakataon kung malaman ko lang na merong pagtingin si EJ sa akin. Pero yun nga guni guni ko lang ang lahat.
Umaattend ako sa mga workshops pero di ko nakita si EJ. Sabi ni Elaine nagpapractice daw siya sa bahay. Nagtataka ako kasi di naman ganyan si EJ pag may pinapractice kasama ako. Nakalimutan ko may jowa na pala siya.
Dumating yung pasukan pero sa sobrang subsub ko sa role playing at pagpapractice ay di ko narin namalayan yung presensya ni EJ lalo na kay Anne.
Pero mali ako. Nakita ko si Anne sa study hall.
"Bes." Sabi ni Anne.
Nakita niya ako. Nagaatubili akong lumakad palayo baka mahalata niyang may galit pa rin ako sa kanya.
"Uy, Anne." Sagot ko.
"Upo ka muna dito? Usap muna tayo." Aya ni Anne
Ayokong magkausap tayo Anne. Baka putukin ko yang malaking dede mo.
"Okay sure. Anong pag uusapan natin?" Sabi ko.
"Tungkol sana ito sa pagsali mo sa teatro. Pwede ka bang mag quit?" Sabi ni Anne.
Nakalimutan kong alam pala niya sikreto ko. Alam niyang bakla ako. Alam niyang crush ko si EJ pero sinagot pa rin niya. Nanggagaglaiti na ako sa galit pero as a woman of grace dapat kalma lang. Napagpraktisan ko na to sa kakapanood ko ng YouTube about legal-kabit confrontations. Ito na ang tamang oras.
Inayos ko ang pag upo. Breast out kahit walang dede. Feeling may buhok ako ngayon. Yari ka sa akin.
"Bakit mo naman gusto akong mag quit?" Tanong ko habang nakataas-kilay.
"Di ko gustong nandun ka sa Teatro na yun." Sabi ni Anne.
Naguguluhan na ako. Ganyan ka ba ka selosa Anne?
"Dahil ba ito kay EJ? Ghorl, di ko kasalanan na sinundan niya ako. Siya ang pagsabihan mo at hindi ako." Galit na sabi ko pero mala Venus Raj pa rin ang peg ko.
"May pinag usapan tayo diba? Binabali mo ba ang pinag usapan natin?" Tanong ni Anne.
Naalala ko yung tinext niya sa akin habang tumatakbo. Siya ang dahilan kung bakit nasagasaan ako ng pedicab.
"Alam mo Naman mangyayari diba? Ipagkakalat ko sa buong school na bakla ka kapag di ka tumupad sa usapan!" Banta ni Anne.
"Ay pinagbabantaan mo ako? Bakit ka threatened sa akin ghorl? May trouble sa paraiso ninyo ni EJ? Di ka ba kinakantot?" Insulto ko.
BINABASA MO ANG
Of the Rainbow's Will [ONGOING]
RomanceMay mga taong sadyang naniniwala sa mga haka-haka at kung ano-anong bagay na nagbibigay swerte o hiling at isa na rito si Christian. Matutulungan kaya sya sa kanyang paniniwala lalo na't may dalawang lalaking naglalaban sa puso niya?