EJ's POV
*Kriiiiiiiiiiiiiiing*
"Argh! Anong oras na ba?" Sabi ko.
Kinamot ko yung buhok ko tapos tiningnan yung selpon na uma-alarm. Mag aalas kwatro na ng umaga.
"Shit!!!" Sigaw ko.
Malapit ko ng makalimutan na ngayon pala ang araw na hinihintay ko. Ang muling pagkikita namin ni Christian - ang dating kong bespren.
Hindi niya alam na yung sportswear na ka deal ng kompanya nila ay pagmamay-ari ko. Pano ako nagsimula? Nagpatulong ako sa tita at mama ko para maipundar tong maliit na business na to. Medyo lumaki to nung nagsponsor kami ng uniforms sa Cebu Niños para sa CVRAA (Central Visayas Regional Athletic) Meet.
Kinuha ko yung gamit pang ligo at pumunta sa shower room. Eto yung pinakapaborito kong lugar sa condo ko kasi dito inaalala lahat ng karantaduhang ginawa ko sa buhay ko lalo na sa TOTGA kong bespren.
Yes, gagu ako at alam ko yan. Ilang iyak at suntok sa pader na ang ginawa ko dahil alam kong naging napakasama ko sa kanya. Alam kong hindi masisikmura nino man yung ginawa kong pananakit kay Christian.
Pero ngayon tapos na akong magmukmok sa sulok at magsisi dahil ngayon ang araw na magsisimula ang pagkuha ko muli sa bespren ko.
"Shet anong susuotin ko?" Sabi ko habang nakaharap sa closet ko. Di ko narin kasi alam kung alin sa mga ito ang magugustuhan ni Christian pero di nagtagal pinili ko yung peach colored polo ko.
Humarap ako salamin at nakita ko yung magulong manggas ko. Naalala ko tuloy nung high school siya yung taga ayos nito before pumasok sa classroom.
EJ Flashback
"Teka! Hali ka nga rito EJ." Sabi ni Christian.
"Oh? Bakit ba!? Malalate na tayu!" Sabi ko.
"Yung manggas mo hayup, para kang galing nagsuntukan!" Sabi ni Christian.
At lumapit ako sa kanya. Habang inaayos niya yung manggas ko ay nararamdaman kong alagang alaga ako sa taong to. Ewan may weird na feeling na umuusbong sa akin na di ko maipaliwanag.
"Oh ayan, gwapo na bespren ko. Sa susunod kasi ayusin mo sarili mo dahil ikaw lang naman ang isa sa mga campus crush ko." Sabi ni Christian.
Ano raw? Crush niya ako? Bat parang ang saya ko.
"Ano sinabi mo?" Tanong ko kunwaring di ko narinig.
"Walaaaaa! Pasok na tayo baka malate pa tayo!" Sabi niya at umuna ng lumakad.
Sumunod na rin ako at inakbayan ko siya.
End of EJ Flashback
"Ok! Perfect." Sabi ko sa salamin ng maayos ko ang manggas ko.
Bumaba ako papuntang parking lot ng condo ko at sumakay sa Sedan na bagong bili lang. Habang nagmamaneho ay iniisip ko kung anong sasabihin ko sa kanya pagharap namin.
"Hello everyone? Argh! Ano ba sasabihin ko?! " Sabi ko habang nagmamaneho. Pagpula ng traffic light ay may dumaan na NMax na motor at nakita ko si Christian na nakaangkas nito.
"Christian?" Tanong ko sa sarili.
May natanggap akong text mula kay Anne.
Anne: Nasaan ka na? Nandito na ako sa opisina nila kasama yung boss nilang manyak. Wala pa si Christian.
"Oo, alam ko. Kasi nandito siya nakaangkas sa kung sinong hayup na lalaking yan!" Galit na sabi ko sa selpon ko.
Sinundan ko sila hanggang sa nakarating kami sa opisina nila. Nakita ko na hinubaran ng helmet si Christian ng lalaki. Hindi ko alam kung bakit nasasaktan ako sa nakikita ko. Ang saya ni Christian na parang kinalimutan na niya ako - oo nga pala kinalimutan na niya pala ako.
BINABASA MO ANG
Of the Rainbow's Will [ONGOING]
RomantizmMay mga taong sadyang naniniwala sa mga haka-haka at kung ano-anong bagay na nagbibigay swerte o hiling at isa na rito si Christian. Matutulungan kaya sya sa kanyang paniniwala lalo na't may dalawang lalaking naglalaban sa puso niya?