Napa hawak ng mahigpit, si Blake sa hawak niyang folder na walang magawa upang yakapin ang kanyang asawa upang mapagaan ang loob nito.
" This is the best I could do for now, baby girl... Oh, how I missed to kiss your sweet lips." naisambit ni Blake na parang nababaliw sa kakaisip sa asawa.
Pinipigilan niya lang ang sarili kanina na halikan ang matatamis, na mga labi nito habang ngumunguya ito ng fresh mint at nilalaro ang mga magagandang mga labi nito.
"Hey, thinki'n so deep?" Di niya namalayan na nandoon na pala si Brylleeh sa kanyang likuran.
" Oh, hi Brylleeh..!"
" Mukhang war zone kayong dalawa ah..? I don't know na kilala mo pala siya." puna nito sa kanya habang nakangisi ng pilyo.
" It's a long story." maikling paliwanag niya sa kaharap.
Kapag kuwan ay bumuntong hininga saka muling nagsalita.
" Tell me Brylleeh, what would you do for your love.?" pag-iiba niya sa usapan.
Biglangkumunot ang noo ng kaharap na binata.
" Sir, Blake don't tell me your in love.?" nakangising tanong nito na hindi makapaniwala.
"I been working here for 15 years but, I never saw you being serious to a woman. You think woman is waste of time." He said continuesly out of disbelief sa mga naririnig niya galing kay Blake.
" That is why, you had a very bad motorcycle accident 5 months ago because,your always wasted. Thank God! you woke up from a coma and recover really fast. Now, your totally a different person! I never saw you..... again bring a woman into your office and who knows what else your doing. Perhaps Your brain wave switch from being bad boy into good boy!" wika nito saka pumalatak sa hangin .
"In a good way though and now what a surprised! Your asking about love.?" Patuloy na wika nito na di mapigil ang humagalpak sa pag tawa saka tumayo ito at kinapkap ang kanyang noo.
"Are you sure this is you Blake?"
Namutla ang mga labi ni Blake sa huling tanong ni Brylleeh.
Tinapik niya ang mga kamay nito saka umiwas ng tingin.
"Ok! enough lecturing me about myself and... tell me about what would you do for your love? And stop....or else I will fire you."seryosong wika ni Blake dahil natatakot siya na baka nakakahalata na ito sa kanya.
Sumeryoso ang mukha ni Brylleeh at agad umupo ng tuwid.
"For my love?" Ulit na tanong nito habang tinuturo ang sarili.
"Yes, you look so in love all the time." Paninigurado niya dito.
Humigop muna si Brylleeh ng mainit na kape saka tumikhim at nagsalita.
" Hmmm....let's see, what would I do for my love? The love of my life is, my fiancée Breanne.. we been together for 10 years. I love her to death and I would do anything for her." paliwanag nito habang may kislap sa kanyang mga mata.
" Like what??" na iintrigang tanong niya dito.
" I would use my last breath to tell her I love her."
"What do you mean by that?" naguguluhang tanong niya dito na mas lalong na intriga siya sa sagot nito.
" I would rather die and tell her that I love her than being alive and not doing anything...... to show her how much she mean to me." siguradong sagot nito sa kanya.
"Your a brave man yet, passionate about love." he replied honestly na di mapigilang humanga sa kausap.
"Thanks. See, that is what love can do to a person. You are willing to sacrifice your self just to make that person happy."
" What... if I want to be with her..?"
" With who?? with Ms. Glamiela or her super flirtatious sister.? Well, they both are extremely looking hot! So, not a surprise to me if you like and play either one of them. If I were you, I would go with the sister she's obviously the playful type. You tend to like that kind of woman 'cause I know you. You don't like commitment."
Ngumisi muna ito saka nagpatuloy.
"While, Ms. Glamiela... obviously she doesn't like you not, even a bit."
Binato niya ito ng kapirasong papel dahil sa narinig ngunit agad din itong naka ilag.
"You forgot I used to be a secret agent." pagmamalaking wika nito na halatang proud sa mabilis na pag iwas nito sa pagbato niya dito.
"I can't believe that the bad boy is in love with the angry yet, beautiful woman." patuloy na panunukso nito sa kanya.
"Brylleeh, I'm warning you. If you don't stop.... I will fire you right now!" Banta niya dito na di mapigilang mainis sa paraan nang pagtawa nito.
" Are you serious? Jeeez!!! Youv'e changed a lot! See, that's what love can do to a bad boy like you." napapa iling na wika ni Brylleeh habang pinipigil ang tawa.
"Ok, you win.! pagputol niya dito. Report to me immediately when you have more information about the case. I want this done as soon as possible!" pagtataboy niya dito.
"Yes sir, thanks for this really good coffee." saka mabilis na tumayo at itinaas ang dalawang hintuturo upang mag salute sa kanya na animo isang military.
Tinitigan niya ito ng matalim bilang tugon dito. Ngumisi naman ang binata sa kanyang ginawa saka mabilis na isinara ang pinto ng kanyang opisina.
Naiwan siyang may pangamba at naguguluhan ang isip sa mga sinabi nito.
" Use my last breath to tell her I love her." pag uulit niya sa mga sinabi nito.
Inayos niya ang kanyang mga papeles at tinago ito sa kanyang safe box. Gusto niyang pumunta sa isang lugar upang makapag isip- isip siya.
BINABASA MO ANG
Memoir Love Rewind
RomancePaano kung ang taong mahal mo ay di mo nakikilala dahil sa ibang anyo nito. Will you able to recognized that person? Or Will your heart know? What does our heart know that cannot be seen by our own eyes? Will you listen to what your heart is tryin...