[MY HEART by Paramore]
Myka’s POV
“Good morning, Jae!” bahagya pa akong kumaway kay Arjae Marcos or simply Jae. Gaya ng dating nangyayari, wala akong ibang nakuha sa kanya kundi blant expression.
Umupo na ako sa puwesto ko. Nasa likurang part ako kaya makikita ko pa rin ang likuran ni Jae. Nilabas ko mula sa bag ko ang maliit kong checklist. “Greet Jae, check. Deadma mula kay Jae, ahy malaking check ng purple na, violet pa na ballpen. Ano pang kailangan kong gawin? Hmm...”
“Mag-‘hi’ kay Jae three times bago mag-uwian mamayang hapon at hawakan ang kahit na anong gamit ni Jae. Okay na, ha? Naku Maria Myka Coronda, over ka na!”
Tinaas ko ng konti ang paningin ko para lamang makita ang nakasimangot na mukha ng ‘very supportive’ kong bestfriend na si Laine. Very supportive in a way na lagi niya akong sinasabihang tigilan ko na si Jae.
“This heart, it beats, beats for only him, alam mo ba yon?” kunwari pagda-darama ko pa sa kanya. Yong sinabi kasi niya ay totoong schedule ko every day. Routine ko na iyon for almost two years. Mag-e-eksaktong dalawang taon na sa JS namin... and that is three days from now!
“Wag mo nga akong daanin sa lyrics ng paramore na yan. Mahal kong Myka, tigilan mo na iyan. Isipan ka pang stalker ni fafa Jae noh,” umupo na siya sa tabi ko. “Itutok mo sa iba ang mga mata mo,” minuwestra niya ang palad niya na parang nag-ma-magic, “oh di ba, ang daming lalake!”
“Yeah right. 63 tayong magkakaclassmates. 32 lahat ang lalake. 26 ang taken. Nerd ang isa at dalawa naman ang bakla. Tatlo na lang ang pagpipilian ko. At ang gusto ko ay si---haaaayyyy--- Jae of may layp!” nangalumbaba pa ako.
“Ahy ewan ko ayo. Kahit yata pasabugin ko ang buong campus ngayon eh di ka pa rin matitinag sa kakatitig kay Jae. Beep boop boop beep baap boop beep beep...”
Di ko na maintindihan si Laine. Lumingon kasi si Jae sa amin---o baka hindi sa amin pero sa akin, lumingon talaga siya sa amin! (Huh?) Parang naging slow ang lahat. Nag-sparkle ang paligid namin. “Hi, Jae!” mabagal pang bati ko. Wala siyang emosyon. Nung talikuran na niya ulit ako ay parang naging normal na ang takbo ng lahat. Mabilis kong nilagyan ng check mark yung checklist ko. “Ayos.”
Nakita ko na lang na pinaikot ni Laine ang mga mata niya at sumuko na sa pangangaral sa akin.
***
“Class dismissed.”
Pagkasabing ganun ng teacher ay agad akong tumayo at nakipag-unahan sa paglabas ng kwarto. Syempre, doon ko hihintayin si Jae. Sa pagmamadali ko ay di ko namalayang nakabukas pala ang zipper ng bagpack ko at naglalaglagan ang mga ballpen ko.
Hindi ako sa ballpen tumingin kundi sa pinto. Oh no! Asan na si Jae?!
“Miss Coronda---“
“Wag kang magulo! May hinahanap ako!” kung sino man yung nagsalita, wala na akong pakialam. Oh no talaga!
“Miss---“
“Bakit ba ang kulit mo?” Jae! My gahd!
“Eherm!!”
“Ano bang proble--- ow, thank you--- ehe ehe ehe.” Shit si Jae!!!
“Ballpens mo.”
Iniabot niya sakin yung mga ballpen kong nahulog.
Go, Myka! Grab the hand---I mean the chance! Inabot ko yung ballpens ko at di naman talaga maiiwasang magkahawakan ang mga palad namin. “Thank you talaga. Salamat. Thank you.” Di na matapos tapos ang pasasalamat ko.
BINABASA MO ANG
Song-inspired Single Shot Stories
Teen Fiction☛ℕℴ ℑℴ ℊℛaℳℳaℛ ℕaℨi☚ Sometimes music defines what you're feeling. EijeiMeyou®