Chapter 3

436 13 0
                                    

After the stressful day, nakauwi narin ako sa bahay. I immediately went  upstairs and directly go to my room to take a half bath. Alas sais pa naman ng gabi, my mom and dad are not here nasa US sila ngayon to attend a business meeting. It's not a new for me, actually madalas naman silang wala rito. They're busy of there business, so yeah...

Pagkatapos kong mag half bath nagbihis na ako after that sumalampak na ako sa kama. Hihiga na sana ako ng biglang may tumawag sa Skype, napatayo agad ako saka pumunta sa study table. A smile appeared on my lips when I saw who's the caller.

"Hi princess!" He greeted at me.

"Hello kuya. Kumusta kana d’yan? Kuya i miss you na!" malambing na sabi ko then I waved my hands to him. Ngumiti siya dahilan para lumabas ang dimples niya.

"I miss you too princess. I'm okey, how's my princess?"

"Im good kuya. Kailan ka uuwi dito?" I asked, i missed him so much na. 1 year since the last time I saw him, his living in London with my grandparents.

"Malapit narin princess, don't worry. Be good there okay? Huwag mong pasakitin ang ulo nila mommy."

"Really? Oh my god I can't wait to see you again kuya."

"Me too, goodbye princess. I'll call you tomorrow. Take a rest now, and study well..."

"Goodbye kuya, I miss you and I love you."

"I love you, bye."

Pagkatapos ay agad kong in-off ang laptop ko tsaka bumalik sa kama at humiga hanggang sa nakatulog na ako.

                             ****

Maaga akong pumasok sa school ngayon dahil alam niyo na kung bakit 'di ba. Naglalakad ako sa may corridor ng school ng nakita ko sina Ellaiza at ang mga alipores niya na papalapit sa'kin. Napairap ako sa kawalan, hindi ko talaga alam kung bakit ang init ng dugo niya sa’kin. Hindi ko naman siya madalas nakikita dito sa campus but when everytime we see each other lagi nalang siya nagpaparinig.

'Kapag minamalas ka nga naman oh' sambit niya. Malas kalang talaga nandamay kapa. Sa isip ko.

Lalagpasan ko na sana sila ng bigla niya akong hilahin dahilan para mabagsak ako sa sahig. Mabuti nalang at wala pa masyadong student dito dahil maaga pa. Kung hindi baka pinagtatawanan na ako. I know some of students here parang gusto pa nila na may nag-aaway.

Tiningnan ko sila ng masama, konti nalang talaga at mauubos na ang pasensya ko sa kanila.

"What the hell is wrong with you, Ellaiza?!” inis kong sambit sa kaniya.

"Wala naman,  bakit lalaban ka?" taas-kilay niyang sabi.

I crossed my arms over my chest. “What if I say, yes?” I asked her.

Nagkatinginan sila na para bang hindi makapaniwala sa sinabi ko. The hell! Inubos na nila ang pasensya ko, for almost 3 years nanahimik lang ako rito but now. The heck! Hindi ako gano’n ka tanga, hindi nga ako sinasabihan ng masasakit na salita ng pamilya ko sila pa kaya.

Masama niya akong tiningnan habang nanlilisik ang mata. Galit yarn te? “Aba sumasagot ka pa a. Bakit may pinagmamalaki kana ba ngayon?”

"No." Matipid ko sabi, I rolled my eyes on them.

"Hindi pa tayo tapos nerd hindi ko palalampasin ‘tong ginawa mo."

Luh? May ginawa ba ako? Tanga yarn?

Galit siyang umalis kasama ang mga hipon niyang alipores. Feeling Queen Bee wala naman sa hitsura, mukha kasi siyang clown dahil sa kapal ng mukha este make-up niya.

Naglalakad lang ako hanggang sa napadpad ako sa likod ng building. Parang nanaginip talaga ako. Nagawa ko ba talaga ‘yon? Saan ko kaya nakuha 'yong lakas ng loob ko kanina? Dahil narin siguro naubos na ang pasensya ko sa kanila, all my life i choose to quit and ignore them pero ngayon? Hindi na.

Napatingin naman ako sa wrist watch ko. Oh god I'm late. I stood up and ran. Para akong hinabol ng mga aso dahil sa ginawa ko, kailangan kung magmadali kasi ang maldita pa naman ng guro namin.

Nang nasa tapat na ako ng room namin. I took a deep breath at dahan-dahang pumasok sa room para hindi ako makita sa guro namin but I'm wrong.

"Ms. Athena Maxweil Stoward why are you late?" sabi ng guro namin dahilan para huminto ako.

I looked at her and smiled. "5 minutes late, maam."

"And why are you late?!" Tanong niya sakin.

"I went to the c.r."

"Kaya pala ang baho." Saad ng mga ka-klase ko. Here we go again. Nagtawanan naman ang iba. Happy yarn?

"Class shut up." Saway ni maam sa mga kaklase namin.

"Okey Ms. Stoward you can seat now."

I walked towards my seat. Hindi ko nalang sila pinansin, hindi naman sila kapansin-pansin. Tsk.

"Pst. Sa’n ka ba galing?  Bakit late ka?" tanong sakin ni Julia ng makaupo na ako.

"Sa likod ng building!" bulong ko sa kanya.

"Anong ginagawa mo do’n?"

"Nothing!"

Hindi nalang siya sumagot kaya nag focus nalang ako sa pakikinig sa diniscuss ni mam sa'min.

Wala akong masyadong naintindihan sa  diniscuss niya, kailangan kong mag advance lesson sa subject niya. Medyo sa Math ako nahihirapan dahil sa mga formulas na kailangan mong aralin, over all kaya pa naman. Kailangan na mataas ang grades ko sa buong school year para sa ganon hindi ako mahihirapan pagdating ng college I planned to study in London. Sinabi ni kuya na mas okay daw do'n. I agreed since my grandparents are their naman.

                                  ****

We're here at cafeteria with Hyien and Julia. Ang daming kwento ni Hyien, since Julia and I are classmates kay Hyien nalang ang pinakikinggan namin.

Nanlaki ang mata ni Julia. “You know what Jul, Deniel is so gentleman. Imagine, tinulongan niya 'yong classmates namin sa project niya. So sweet."

"That's why I like him." Julia commented.

"Err. Bagay kayo." I said. "Sino pang classmates mo sa kanila?" I added.

"Luke and Deniel." She said.

"Sa’min si Ryle and Khurtny." Julia said.

Hindi ko nalang sila pinansin, I sipped my juice while I look at them habang nagku-kwentuhan. Ayoko munang sabihin ang nangyari sa’min ni Ellaiza kanina I know Julia will be proud but I choose to be quit.  Ayoko naman na madamay sila, I know Julia palaban siya. Pero kaya ko naman ang sarili ko hindi ko marami rin silang problema at ayokong dumagdag.

Nerdy Girl turn into a Goddess Princess (Editing)Where stories live. Discover now