"The baby is fine, don't worry Gabriel. Everything is fine. It's more like a morning sickness. Normal 'yun sa pregnant woman."
Narinig ni Monica na bumuntong hininga si Gabriel kaya dumilat siya at tiningnan ang buong paligid at nakitang nasa ospital na naman siya. Kitang kita niya si Gabriel at ang doctor na nag-uusap sa tabi.
"Oh, she's finally awake." Puna ng doctor niya at ngumiti pa ito sa kanya.
Nang makita ni Gabriel na gising na ito ay agad itong pumunta sa kanya at hinalikan siya sa noo. "I'm so sorry, I wasn't there for you." Marahan niyang hinaplos ang likod ni Monica. "Glad that there is someone who help you. Dinala ka niya agad dito."
Kumunot ang noo ni Monica at animoy inaalala ang nangyari sa kanya. At nang maalala niya na nawalan siya ng malay sa mall ay agad na nanlaki ang mga mata nito. "Where is him?"
"Who? Baste? May inutos lang ako sa kanya."
Umiling siya, "No, the one who carried me when I'm unconscious."
"Ahh, right Simone Young." May kinuha siya sa wallet niya na itim na card saka inabot ito sa kanya. "He is the Vice President of Z cosmetics."
Matamang tinitigan ni Monica ang card na may pangalan ni Simone. Pinipilit niyang hindi umiyak pero hindi niya mapigilang mapaluha.
"Do you know him?"
Agad na pinunasan ni Monica ang luha niya, "No, I don't know him."
"Are you okay?"
"Yes, just morning sickness." Huminga siya ng malalim at pilit na pinapakalma ang sarili, "Can you please give me some time?" Mahina niyang sabi kay Gabriel.
Kumunot ang noo nito at hindi niya maintindihan kung bakit naghihingi si Anna ng space pero wala siyang magawa kundi intindihin ito. "Okay, I'll be just outside." Marahang sabi ni Gabriel habang hinaplos ang balikat nito saka umalis.
Nang makita niyang siya nalang ang nasa loob ng kwarto ay hindi na niya mapigilang umiyak. She remembered everything happened the night of that accident that causes the death of her unborn child. At wala siyang ibang sinisisi kundi sarili niya. She has been so stubborn, umalis siya nang walang paalam in the middle of the night and it happened.
That night has become her nightmare.
Napahawak siya sa nilalang na nasa sinapupunan niya at nakaramdam siya ng natakot.
What if magiging delikado din ang buhay ng nasa sinapupunan ni Anna? What if siya ang magiging dahilan ng pagkasira ng buhay ni Anna?
She is not perfect. She can even ruin someone's life. Ilang beses na niyang ginawa iyon sa mga taong naging bahagi ng buhay niya. What more ruining Anna's life just because her soul is inside her body?
Will her selfish plan will turn Anna's life in danger? Monica was murdered by an unknown person. Marami siyang nakabangga noong nabubuhay pa siya, can she handle everything knowing another life may be put to waste because of her?
Natigilan siya nang may kumatok sa kwarto niya at nakitang si Baste ang pumasok. Nakasimangot ito sa kanya saka binuksan pa ang TV na nasa harapan niya. Nakita niya ang news kung saan kitang kita dito sa isang video clip ang pagkatumba niya at ang pagbuhat ni Simone sa kanya.
"Ang pangit ko naman dyan. Mali 'yung angle." Puna ni Monica habang pinunasan ang luha niya.
"Tingnan mo maige kung sino ang bumuhat sayo."
"So what?" Huminga lang ito ng malalim na parang walang pakialam.
"Diba siya 'yung binangga mo sa isang malaking building? Asawa mo 'yan Monica! Tingnan mo naman ang pagkakataon!" Nagpapanic na paliwanag ni Baste.
YOU ARE READING
A Beautiful Soul
FantasiaMonica died and she doesn't deserve a second chance pero pinagbigyan siya by putting her soul accidentally to someone else body-- A beautiful body like Anna. With her badass attitude, will she be able to mimic the owner's gesture just to stay foreve...