Freya's P.O.V.
Naglalakad ako papunta ng library ng salubungin ako ni Promto. Humarang ito sa harap ko kaya naman napatigil ako sa paghakbang. Nakangising mukha nito ang unang bumungad sa akin.
"Hey! Good morning Luna!" Masiglang bati nito.
Tinaasan ko ito ng kilay. "Anung meron at para kang nakakain ng isang kilong asukal?" Takang tanong ko rito saka ito nilagpasan at nagpatuloy sa paghakbang papunta sa library
"Well, the Alpha told me that you need to check items from the Vincent's pack. He wants me to accompany you to the old stockroom." Napahinto ako sa paglalakad sa sinabi nito.
Abot tengang ngiti ang ibinigay ko rito. "Really?" Hindi ko akalaing papayag ang Alpha sa hiling ko.
"Yup! So let's go?"
"Sure! Lead the way sire." Masiglang wika ko rito.
Natawa na lang ito sa pilit na British accent ko.
Dinala ako nito sa labas ng packhouse patungo sa isang 2 storey duplex style na bahay.
Pagbukas nito ng pinto ay sandamakmak na gamit ang bumungad sa akin. "What the heck?" Nakangiwing wika ko.
Napakamot ulo si Promto sa reaksyon ko. "Sorry Luna. Wala kasing nagaasikaso nito."
"Oh well. I guess I really don't have that much of an option, right?" Kibit balikat kong sabi.
Pumasok ako sa loob ng silid at saka isa isang tiningnan ang mga bagay na naroon. Most of the things is here is battle gears like sword and axe.
Nanatili lang na nakasandal si Promto sa pader malapit sa pinto habang nakatingin sa akin. He did not offer to help me find the book and I don't want to ask him either. I really need to do this in my own. Sapat na sa akin na pinayagan ako ng Alpha na makuha ang notebook.
"Do you really want to go back?" Maya-maya ay tanong ni Promto na nagpatigil sa akin. Tumingin ako rito. May halong lungkot ang mga mata niya habang nakatingin sa akin.
Pilit akong ngumiti rito. "Hindi ito ang tahanan ko, I don't belong to this place." Maikli kong sagot na nagpatango-tango rito.
"I see. I'll just go ahead and get us some snacks. Don't leave this place, okay?" Paalala nito. Ngumiti ako rito bilang pagsangayon.
Nakaramdam ako ng kahungkagan ng umalis na ito. Napabuntonghininga na lang ako at saka umupo sa maalikabok na sahig.
I need to leave this place as soon as I can. Wala puwang sa lugar na ito para sa isang mahinang taong kagaya ko. I've check the whole place for like forever but it seems that I cannot find any notebook.
Paakyat na sana ako ng ikalawang palapag ng matapilok ako sa isang kahon. Bumagsak ako sa maduming sahig. Natigilan ako ng pumaalinlang sa paligid ang 'River Flows In You' ni Yiruma.
A music box? Agad akong tumayo at saka nilapitan ang box. I forcefully open the box causing a pocket size pink notebook to fall off from it. Dinampot ko ang maliit na notebook at saka binuklat ang unang pahina. Sumilay ang ngiti sa labi ko ng makita ang pangalan ng Ina ni Vincent sa unang pahina.
I can't help myself but shout in happiness while hugging the notebook! Finally, I can have a clue on how to go back home.
❤️❤️❤️
Promto's P.O.V.
Napatiim-bagang na lang ako habang nakasandal sa pader sa gilid ng pinto. I really don't have any idea why did the Alpha let the Luna find the notebook. Aren't he scared that she might be really able to go back to the other world? Without a Luna, our pack will be weak.
BINABASA MO ANG
In The Arms Of An Alpha
LobisomemI am living a normal life until one tragic accident happened that kills the life of many and brought me to an unknown world of Eos. I am not sure if I should call myself lucky because I am still alive or should I consider myself as 'malas' because I...