Chapter 27

6.9K 214 3
                                    

Noctis's P.O.V.

Marahas na umiling ang aking Luna habang nakatitig sa itim na espada. Hinila nito palapit ang batang babaylan at niyakap. "No! We’re not going to do that.  You are not selfish Sarah, you sacrifice your own freedom in order to stop the war between the two kingdom. That's selflessness."  malambing na saad nito habang nakayakap sa lumuluhang babaylan.

Bahagyang kumalas ang aking Luna sa pagkakayakap dito upang mapagmasdan ang mala-anghel nitong mukha. "You have already suffered enough. Tutuparin ko ang ipinangako ko na lalabas tayo ng lugar na ito ng sabay. Hinding-hindi ko hahayaan na maiiwan kang magisa sa lugar na ito."

Bahagya akong yumuko upang magkapantay kaming tatlo.  "Bilang Alpha ng Neflhiem ay tungkulin ko ang protektahan ang bawat nilalang na myembro ng aking pack. Sabihin mo sa akin babaylan, anu ang magagawa ko upang mapalaya kayo sa sumpa ng salaming ito?"

Napansin ko ang pagaalangan na dumaan sa mata ng babaylan. Maya-maya pa ay umiling ito. "Hindi maari Alpha. Isang pagpapatiwakal kong tatangkain mong wasakin ang salamin. Mas magiging madali kung pipiliin mo ang kamatayan ko."

Mariin akong umiling. "Kapag pinili ko ang kamatayan mo kailanman ay hindi ko na masisikmurang tawagin ang sarili kong Alpha."

“Ngunit—.” Iniharang ng aking luna ang kanyang daliri sa labi ng batang babaylan upang pigilan ito sa nais nitong sabihin.

“Sabihin mo sa akin Sarah, anu ang kailangan kong gawin upang mapalaya kayo ni Freya mula sa lugar na ito.” I used my alpha tone this time.

I sense her little body stiffen upon hearing my tone. I can see hesitation in her eyes but after a while she takes a deep breath and decided to give us the information.

“This cage was created by ten powerful witches of the pack and my power. Since my power is to control the time in a certain place the interior of this mirror is unbreakable. However, the exterior is another issue. My power can't reach it and if we are going to use an ordinary object it can be easily broken from the outside. The previous Alpha, your father needs to find a kind of cage that is immune to any magic and physical force." Paliwanag nito.

Kumunot ang noo ko sa rebelasyon ng batang babaylan. A cage that is immune to both magic and physical force? How is that even posible?

“Your father's plan sounds so ambitious and impossible but he is persistent. He consulted Artemis, the oldest wolf alive in Eos. To our surprise, the old wolf suggested a very absurd idea. The Black dragon." Pagpapatuloy nito.

"The Black dragon?" Kunot noo kong gagap sa sinabi nito. The scaly wings of the Black dragon is known for its ability to repel any kind of magic and power existed but it's nothing but a telltale. "I don't get it. I thought it's a myth."

Umiling ang babaylan sa sinabi ko. "It's not a myth. The dragon is real. As can you see, this mirror is the proof that the black dragon exist."

"I'm sorry but if the dragon's wings can repel any kind of magic and power, how did the previous Alpha manage to defeat it?" Nagtatakang tanong ng aking Luna. Sarah smiled at my wife's questions then turn to look at me in the eye.

"Artemis idea sure is absurd but so is the previous Alpha. He seek the help of Leviathan. He offered his soul and power in exchange for its help to defeat the dragon. The Leviathan agreed and luckily they win. Although the black dragon was to escape, your father still managed to cut one of its wings."

“What happened to my old man then?” I ask out of curiosity.

The little girl smirk at my question. “He did not honor his word to the Leviathan. Instead, after securing the safety of Neflhiem he made a plan along with the witches to capture the Leviathan. They put it in a curse of everlasting sleep in the sacred lake.”

Napasinghap si Freya sa sinabi nito. Maging ako ay natigilan din. Tinraidor ng aking ama ang Leviathan upang maprotektahan ang Niflheim at ang sarili nito. Ngayon ay alam ko na kung bakit hindi iyon nakasulat sa kahit na anung aklat o kung bakit hindi man lang iyon nakwento sa akin ng aking ama noon. Maaaring karuwagang maituturing ang ginawa nito ngunit ginawa nito iyon upang maprotektahan ang pack.

“So if the exterior of the mirror is made of the black dragon's wings, how can we break it if it's immune to any kinds of power?" Si Freya.

“The Black dragons fire. Its wings maybe immune to any kind of power but the Black dragon's fire is known to melt anything it touches. Kailangan mong magapi ang itim na dragon at makuha ang apoy nito. Ang tanging paraan upang magawa iyon ay sa tulong ng Leviathan. You need to wake it up from the sacred lake, however, waking it up only means death for you and your pack."

Napatango nalang ako bilang pagsangayon sa sinabi ng batang babaylan. “Sa sandaling gisingin ko ang Leviathan ay natitiyak kong buhay ko kaagad ang sisingilin nito. May paraan ba upang magapi ko ang Leviathan?” Tanong ko. I need to somehow find a way to defeat it.

Napansin kong nagsalita ang batang babaylan bilang sagot sa tanong ko ngunit wala akong narinig na boses mula rito. Nagtatakang napatingin ako kay Freya. Napansin ko ang namumuong pawis sa noo nito at ang pagbigat ng paghinga nito.

“Freya anung nangyayari?” Nagaalalang tanong ko rito ngunit isang malungkot na titig lang ang isinukli nito. “Freya!” Nagaalalang sigaw ko ng malugmok ito sa itim na sahig. Akmang hahawakan ko ito ng tila hangin lang na tumagos ang kamay ko rito. Agad naman itong dinaluhan ng batang babaylan.

“Paalam aking Alpha. Hanggang sa muli aking mahal.” Malungkot nitong saad habang nakatitig sa akin. Ang batang babaylan naman ay puno ng pagaalalang tumingin sa akin.

Kinuyom ko ang aking kamay at hindi na nagtangka pang hawakan o lapitan ito. Malamang ay dahil sa pagdala nito sa akin sa loob ng salamin kaya ito nanghina. Damn! I felt so worthless pero wala akong magawa. Hindi ko kakayanin kapag may nangyaring masama rito at sa aming anak.

“Ipinapangako ko. Ilalabas ko kayo ng aking munting angel mula sa kulungang ito.” I whispered with determination. Kahit papaano ay nakaramdam ako ng pagasa sa kaalamang ligtas ito.

Kung kakailanganin kong harapin ang kamatayan upang mapalaya ang magina ko ay nakahanda ako.

❤️❤️❤️

Hello!! How are you guys? I'm kinda worried right now. Nagtatanggalan ngayon sa company na pinapasukan ko and I'm scared that I might be 😖😖😖. But hey! Look on the bright side. Without a job it means I can write more. 😂😂😂

💐💐💐

In The Arms Of An AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon