5

1K 18 0
                                    

Valeria's Point Of View

Maaga akong nagising sa so- teka lang alam ko nasa may sopa ako ahh pano ako napunta dito? Naglakad ba ako? Doon ko lang napagtanto na may katabi ako dahil may braso na nakayakap sa bewang ko, doon ko lang napansin ng gumalaw ito at umakyat papunta sa may dibdiban ko agad akong kinabahan dahil doon, sino namang hinayupak na to.

Akmang susuntukin ko ng mapag-sino ang nag-mamay-ari ng brasong iyon kay Kurt iyon, bakit ba ng gwapo mo Kurt? Ano ba talaga meron sayo at di kita kayang ipag-palit sa iba? Gustong sagutin iyon ngunit wala din naman akong mapapala eh.

Ng hihiga na ako bigla kong napansin na ang kanyang kamay nasa may dibdib ko na at bigla niya itong pinisil! Ano to tinapay?! Hayuf na yan! Kaagad ko itong itinulak sa sobrang gulat ko

"KKKKKYYYYAAAAAHHH!" Tili ko at itinulak siya sa may kama at bigla na lang itong bumangon saka tinitigan ako ng masama

"WHAT THE FUCK VALERIA?! AGA-AGA ANG INGAY MO! BAKIT MO KO TINULAK?!" Inis siyang napasuklay sa buhok nito na mas lalong nagpadagdag sa kanyang ka-gwapuhan agad kong pinilig ang  ulo ko saka itinuon ang atensyon kay Kurt na ngayon ay galit na galit ito.

"I-Ikaw kasi eh! B-bigla mong pinisil dibdib ko!" Sigaw ko dito dahil sa pinaghalong kaba at takot.

"Ako talaga? May laman ba yang dibdib mo? Mukha ngang wala eh! Ako pa sinisi mo" inis nitong saad saka pumunta sa kama at humiga bigla niya akong hinila kaya't napasubsob ako sa dibdib nito.

"Matulog muna tayo! Aga pa eh it's 2:30 in the morning aga mong mambulabog" sabi nito saka hinila ako palapit at niyakap.

Sana maulit pa ito, sana di pa ito ang huli, pero hanggang sana lang iyon.

-----------------------------------------------------------

Nagising na lang akong wala na si Kurt sa tabi ko napabuntong hininga na lamang ako at saka tumayo inayos ko na din ang nagusot na bedsheet at saka pumunta sa banyo para maligo.

Pagkalipas ng kalahating oras ay natapos nadin akong naligo at saka ko tinungo ang kusina, doon ay nakita ko si Kurt na pinipilit alamin paano buksan ang kalan hayss bubuksan na lang ang kalan di pa alam?

"Ako na riyan maupo ka na doon" nagulat ko ata siya at bigla siyang napalingon sakin at gulat na tinitigan ako ngunit kalaunan ay tumabi na din siya. Agad kong binuksan ang kalan at saka iniligay ang kawali.

Nag luto na lang ako ng itlog, ham, bacon at sinangag na kanin.

"Kain na" saad ko dito saka inihanda ang plato at nilagyan ko na ng kanin ang plato nito naalala ko na kape pa pala aalis na sana ako ng bigla niya akong hinawakan sa kamay.

"Don't dito ka lang" sabi nito pero di ako nakinig sa kanya at saka tinungo ang kusina saka ipinaghanda ang brewed coffee para sa kanya.

"Here" yan na lang ang tanging sinabi ko at simula niyan ay tanging paglunok, tunog ng kutsara at tinidor hanggang sa natapos na lang kaming kumain ay wala paring nagtangka na may mag salita samin.

Hanggang siya na mismo ang bumasag sa aming katahimikan

"Aalis muna ako pupunta ako sa opisina" sabi nito na siyang itinango ko na lang at iniligpit ko na ang pinagkainan namin at saka hinugasan ito saktong pagkatapos kong mag hugas ay sakto ring pag baba niya.

"Mauna na ako" paalam nito sakin pero di pa naka-ayos ang necktie nito kaya't tinawag ko muna siya sandali "Saglit lang" sabi ko saka inayos ang necktie niya at ang polo niyang medyo gusot.

"May gusot siya kaunti, di bale paplantsahin ko na lang" sabi ko saka ibinigay ang office bag niya at hinatid sa may gate. Ano bang magandang gawin ngayon ma-bobored  ako nito eh hays mag movie marathon kaya ako.

Ano bang magdang palabas? Ahh alam ko na final destination kaya? Isasalang ko na sana ang cd ng biglang may nag doorbell baka si Kurt to may naiwan lang.

"Si-" agad akong nagulat ng hindi si Kurr ang andoon kundi mga lalaking naka maskarang itim.

"Sino kayo?!" Sabi ko at agad naman nila tinakpan ang ilong ko kaya't nawalan ako ng malay.

Author's Point Of View

Naka-alis na ang binata ng ma-alala niya na mayroon pala siyang files na naiwan sa bahay nila kaya't sa ayaw o sa gusto nito ay babalik siya doon, laking taka na lang niya na may kotseng naka parada sa labas ng bahay nila ngunit ang iniisip nito ay baka si Jerald ito.

Kaya't dali-dali siyang pumasok sa loob at ng kakatok na sana siy ay napagtanto niyang bukas pala ang pintuan na siyang ipinagtak nito.

"KKKYAAAHHHHH! BITAWAN NIYO KO! PARANG AWA NIYO NA! WAG KAYONG LUMAPIT! KKKUURRRTTT!" Yan ang bumungad sa kanya sa pag bukas ng pinto ng bahay nila at nagkalat na ang mga gamit nila sa sahig pero di iyon ang nagpa kuha sa atensyon nito kundi ang sigaw ng asawa niya.

Madami ang tanong sa isip nito pero isa lang ang nasa isip nito ang maligtas niy ng asawa niya kaya't dali dali siyang tumakbo patungo sa kwarto nila at doon nakita niya na ang asawa niya ay punit ang damit nito pang-itaas at nakita na ang bra nito.

Biglang nandilim ang mukha ni Kurt kaya't dali-dali niya itong sinuntok ang mga ito at walang habas niyang tinadtd ng suntok ang lalaking humawak sa kanyang asawa.

Iisa lang ang sinisigaw ng utak niya yun ay ang 'Patayin ang lalaking lumapastangan sa asawa niya' hindi niya ito tinigilan hanggang sa nagmaka-awa ang mga ito at saka niya lamang ito binitawan ng basag na ang mukha ng tatlong lalaki.

"Ayos ka lang ba?" Yan agad ang binungad na tanong sa kaniya ng kanyang asawa walang ibang sagot ang babae kundi tango lang dala na rin ng takot at kaba.

"Sorry dapat di na muna ako umalis, sorry kasalanan ko ito eh" paghingi ng paumanhin ng lalaki sa kanyang asawa at saka hinubad ang suot nitong coat at ipinatong sa asawa niya.

Ang buong akala niya ay gising pa ng asawa nito pero hindi dahil nakatulog ito sa balikat niya ng di niya namamalayan, binuhat na lamang niya ito patungo sa kama nila at saka binihisan ng bagong damit dahil di niya makakayanan na tignan ang asawa niya ng ganun ang damit nito.

Dahil may namumuong init sa katawan nito kaya't bago pa siya makagawa ng kasalanan ay agad na niya itong binihisan at nilisan ang kwarto.

The Martyr WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon