8.2

943 21 1
                                    

Author's Point Of View

"San ka pupunta?" Siyang tanong ni Kurt na biglang nagpakaba sa dalaga.

"Aalis na ako" saad nito ngunit di niya ito kayang tignan sa mata dahil na-aalala niya ang mainit nilang paghahalikan kani-kanina lang.

"Di ka aalis" iyan ng huling kataga na lumabas sa labi ng binata saka walang pasabing hinalikan ang dalaga na nung una ay nabigla ngunit kalaunan din ay sinabayan na ang mapusok na sa halik na ginawad ng binata.

Hindi namalayan ni Valeria na tanging Bra na lang ang suot nito at boxer na lang ang suot ni Kurt tuluyan ng nawala sa ulirat si Valeria.

Tinanggal ni Kurt ang hook ng bra ni Valeria at dahil doon nagkaroon ng laya ang kamay ni Kurt na haplosin ang hinaharap nito. Ng maramdaman ni Valeria na dumampi ang palad nito sa hinaharap niya ay bigla siyang napa-igtad at kasabay nun ay ang ungol na kumawala sa labi ni Valeria.

Natapos na ang kanilang mainit na pagtatalik ngunit ng akala nito ay magiging masaya siya dahil kay Kurt niya ibinigay ang kanyang pinaka-iniingatan niya ngunit hindi dahil kahit hanggang ngayon malinaw pa sa mata ng isang tarsier ang pagkakarinig nito kahit na anong gawin nito wala pading pwedeng pumalit sa puso nito si Catherine parin talaga kahit na anong gawin nito.

Maingat siyang bumangon sa kama at saka nagbihis ng damit kahit na masakit ang nasa gitnang parte nito pinilit parin nitong tumayo at magbihis maingat siyang kumilos ng hindi makagawa ng kahit anong ingay upang di ito magising.

Valeria's Point Of View

Bakit ganun ginawa ko na ang lahat pati ang ini-ingatan ko eh wala parin, bakit di ko kayang tanggalin si Catherine sa puso nito? Ganun niya ba kamahal pinsan ko? Panakip butas lang ba ang papel ko? O sadyang magaling lang siyang magpanggap na mahal o nahuhulog na ito sakin!

Bakit ba ang tanga ko! Kahit kailan napakatanga ko! Bakit ba ang dali kong maniwala sa mga sinasabi niya na alam ko naman na lolokohin parin niya ako! Bakit ba di ko kayang magalit sa kanya kahit nasasaktan na ako? Ano bang meron sa kanya na wala sakin.

Andito ako ngayon sa kwarto ko at nag-eempake na para umalis bahala na sa kung saan man ako mapunta di ako pwedeng umuwi dahil wala naman akong aabutan doon si ate nasa canada kasama pamilya niya sina mama at papa nasa london busy sa trabaho di ko sila pwedeng istorbohin

Natapos na akong mag-empake sa mga gamit ko, isang malaking maleta ang nagamit ko upang magkasya ang mga damit ko ng palabas na ako ng kwarto ko ay nakita ko ang picture frame namin noong kasal namin yan yung araw na nakita ko ang ngiti niya. Napabuntong hininga na lamang ako at saka lumabas.

Ng makalabas na ako sa mansyon agad akong pumara ng taxi at saka sumakay pero kailangan kong lutuan muna siya.

"Kuya saglit lang ah pa-antay na lang ako mga 15 minutes babayaran ko na lang lahat ng aabot sa metro mo" saad ko at tumango siya at saka pinarada.

Agad akong pumasok sa loob at tumungo na sa kusina para naman makapag luto na ako. Bago pa umabot ang labing limang minuto ay natapos na akong magluto at naka-rinig ako ng pag bukas ng pintuan.

Sh*t! Fuck Sh*t! Baka makita ako ni KURT! Kailangan ko ng umalis, dali-dali akong tumayo at saka tinungo ang pintuan at mahina itong sinara.

"Kuya tara na po! Pahatid na lamang ako sa ******* Condominium" sabi ko sa kanya at saka kinuha ang cellphone ko at tinext si ate na ipa-open ang kwarto ko.

Ibinigay sakin ni ate yun mula nung nag-asawa na siya imbes na ako ang mag-regalo siya ng nag-bigay sakin ng regalo at ito yun ang condominium.

Di ko namalayan na nakarating na pala kami medyo matagal-tagal din dahil sa traffic at medyo malayo na ito sa mansyon ni Kurt.

"Dito na po tayo ma'am" sabi nito saka binuhat pababa ang maleta ko at tinignan ko ang metro 345 ang babayaran ko kaya't binigyan ko siya ng 500 pesos kasama na doon ang tip na ibibigay ko sa kanya.

"Ma'am saglit lang yung sukli po!" Sabi nito saka ako hinabol.

"Nope keep the change kuya and thank you!" Sabi ko saka ngumiti nag pasalamat na lang ito sakin. Pag pasok ko dito ay pinag-buksan ako ng gate at saka binati tinanguan ko na lamang sila at sak tumungo sa front office desk.

Ng makuha ko na ang key card at saka ako tumungo sa elevator at saka pinindot ang 7th floor. Nakarating na ako at wala paring pinag-bago malinis at maayos parin.

Inihiga ko ang maleta at saka binuksan iyon, inayos ko na mga damit ko at inilagay sa closet, saka naman ako tumungo sa loob ng banyo at inayos ang mg gamit ko doon.

Tapos ko ng ayusin ang mga gamit ko at saka ako sumalagpak sa kama at pagod na pagod akong humiga at saka ako natulog. Di ko namalayan kung anong oras na pero nagising na lamang ako dahil sa pagtunog ng tiyan ko.

Hayss di pa pala ako nakakapag-grocery bayan tinatamad pa naman ako buti na lang dala ko ng atm card mamaya nga ichecheck ko kung mag-kano na lang ang balance ko.

Agad akong naghimalos sa banyo at saka nagbihis ng ibang damit at bumaba na. Nagtanong muna ako kung saan may malapit na mall at buti na lang walking distance lang naman kaya't nag lakad na ako.

Lumipas ang isa't kalahating oras natapos na din akong mamili at saka ako bumalik sa condo at nag umpisa ng magluto.

Lumipas ang isang buwan ay nakasanyan ko na ang mag-isa pero kahit paano ay namiss ko na siya at sa loob ng isang buwan ay napag-alaman ko na buntis ako, buntis ako pero di nito alam.

Sa loob ng isang buwan ang pamilya ko lamang ang nakaka-alam kung nasan ako at nag palit ng bagong sim para wala ng istorbo, kaya ko naman ng mabuhay mag isa eh kakayanin ko hanggang sa isilang ko ang anak ko kaya ko to.

The Martyr WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon