Chapter 2

24 2 1
                                    

KASALUKUYAN akong nanonood ng movie na THE MEG dito sa kwarto ko. It's 5:30 in the morning. Maaga talga akong nagising para magjogging. Promise, this time tatandaan ko na mga dinadaanan ko. I won't get lost.

Nagbihis na ako ng pang-jogging ko at bumaba. Di pa sila gising. Isasarado ko na sana yung gate ng may biglang magsalita.

"And where the hell do you think you're going?" It's kuya. Llee. But i don't usually call him kuya. Why? 'Coz i don't want to.

"Jogging? Why? Wanna come?" Pinanliitan nya naman ako ng mata.

"Nah. I'll just wait you here. It's already 6:01 a.m. You need to get back here at 6:30 a.m a'right? Go." Tch. Do i have any other choice?

Pinagmasdan ko lahat ng dinadaanan ko para mamaya ay makabalik ako ng maayos at walang kahirap-hirap. Tumigil muna ako sandali para uminom ng tubig. Iinom na sana ako, ngunit nahagip ng mata ko ang isang parang-wait? buhok ng tao? I don't know.

My phone suddenly vibrated. Shit it's scaring me.

It's a text message from that no. Last night

From 09*********
I told you don't go in the middle of the woods all by yourself. Even if its day. It's dangerous!

Me to 09*********
How did you know that i'm here? Come the fuck out asshat! Show your damn self.

From 09*********
Oh dear. Get back to your house before it's too late.

I didn't got the chance to reply because, nakarinig ako ng mga kaluskos sa kung saan at paggalaw ng mga talahib. What the hell was that? Holy shit i should've listened to him. Babalik na sana ako ng pagharap ko mayroon ng isang---wait? A fucking wolf! I was about to run when i saw another two wolves in fuckin' front of me. I ran as fast as i could and hold my phone tight as i can. Naramdaman ko ang panghihina ng tuhod ko. But fuck, i need to get outta here. Ayokong makain.

"HOLY FUCKING SHIT" mura ko ng bigla akong madapa. Kinuha ko naman agad ang phone kong tumilapon. I tried to get up, but i can't. Di na kaya ng tuhod ko. Nakita kong tumigil na sa harapan ko ang tatlong wolf at naghahanda na sa pagatake upang kainin ako.

Please someone fucking get your ass here and save me.

Ilang minuto na akong nakayuko but, still wala paring sumusugod saakin. Inangat ko ang ulo ko and i saw the three wolves. Dead.

My phone vibrated.

From 09*********
I told you it's dangerous. You should thank me for saving you twice. If i didn't kill those wolves, nakain ka na siguro.

Me to 09*********
How did you kill those wolves? That's fucking impossible. Hindi ko manlang napansin na napatay mo na pala. Come out, please?

From 09*********
Atat na atat ka ng makita kagwapuhan ko? Soon honey. And oh, you're asking me how did i kill those wolves without you noticing? It's a secret that only I can know.

Me to 09*********
Kagwapuhan? Pwe. Baka nga isa ka lang sa mga mukhang bisukol sa mga kanto. Bahala ka tss.

Sa inis ko, binalik ko nalang uli kung saan nakalagay yung phone ko at nag-jog na pabalik sa bahay.
At gaya nga ng sabi ni Llee andon sya sa harap ng pinto habang nagcecell-phone.

"Hey, move." Tumingin sya sakin at tinaasan ako ng isang kilay saka tumingin sa phone nya at nagsalita.

"It's already 6:39 am" tss

"So what? What's important is that i got home safe and sound.Tabi nga." Pumasok na ako sa loob and take a good and nice bath.

Authors note:
Please vote if you liked my update. Thank youuuu.

In The Middle of the WoodsWhere stories live. Discover now