"Hey, wake up! Andito na tayo." Nagising ako sa pagaalog saakin ni Seb. Agad kong iminulat ang aking mga mata at kami nalang pala ang natira dito. Kitang kita ko naman ang pagkainip sa mukha ni Zhand na gusto nya nang bumaba sa eroplano.Agad akong tumayo at inayos ang mga dadalhin ko saka kami bumaba.
Hinintay pa naming makuha yung mga ibang bagahe namin bago kami tuluyang umalis. May tinawagan pa sandali si Seb at sabi nya maghintay lang daw kami dadating na yung kotse.
"So uh, san tayo magiistay?" I suddenly asked. Ibubuka na sana nya ang bibig nya ng biglang si Zhand ang sumagot.
"We have a house here, so you don't need to worry" ay oo nga pala may bussiness sila dito. Sa kalagitnaan ng pagiisip ko, dumating ang isang itim na kotse saka lumabas ang driver nito na i think nasa 20's palang. Pilipino rin? Tinulungan nya naman kaming ilagay ang mga bagahe namin sa compartment.
"Nadoon ba sila Lola?" Seb asked the driver while he's doing some bussiness in his phone.
"Umalis po sila kahapon papuntang France, Señor."
"Hey, what are you doing?" Irita kong tanong nang makitang doon lang nakatuan ang atensyon nya sa phone nya. He looked at me with a smile.
"I'm just playing a game. You wanna try?"
"What is that game called?"
"MMM fingers, iiwasan mo lang yang mga ganyan." Then he demonstrate to me what do i have to do, to play this game.
"Then, lemme try it." I said then grabbed his phone. This game is fun. Nakaabot na ako ng mahigit 2000 nang bigla akong matalo.
"Daaamn!" Sabi ko nalang sa inis ko saka binigay pabalik kay Seb yung phone.
"Ayoko na yan! Nakakairita!" Pagmumukmok ko sakanya. He just chuckled.
After a few minutes, we entered a large blue gate, and saw a beautiful organized garden. And it also has a mansion, but it's more beautiful 10x. The car suddenly stopped.
Lumabas na kami then some maids have arrived and helped us carry our luggages.
"Bienvenido" The maids greeted us, as we entered the mansion. But Seb didn't even looked at them, just like Zhand. But i gave them all a smile. And they also smiled back.
It means Welcome.
"This will be your room" Sabi ni Seb ng makarating kami sa isang kwarto.
"And this" sabay turo nya sa katabing kwarto na magiging kwarto ko.
"Will be my room" lumapit ako sakanya saka binigyan sya ng yakap.
"Thank you for letting me stay with you." I said while we're still hugging each other.
"No problem, you're my Woman and i should take care of you." Sabi nya saka hinalikan ang noo ko.
"Pasok na ako, ayusin ko lang mga gamit ko." Pagpapaalam ko sakanya, he just nodded and pumasok narin sa kwarto nya.
My mouth turned into-a-big-O- when i entered my room. I saw a queen sized bed with a gorgeous bed sheet and 5 pillows and beside the bed there is a small table for the lamp Shade and a clock. Then on the other corner of the room there is a cabinet for my clothes. And a TV and a couch. Damn, napakaganda.
Tumalon agad ako papuntang kama at umidlip. Napagod ako sa biyahe. Tinignan ko muna ang oras and it's already 6:00 pm here in Spain. Antagal ng biyahe. Umidlip muna ako dahil di na kinaya ng mata ko at pumikit na.
Kina-umagahan na nang magising ako.
"HAAAY!" Hikab ko at naguunat unat pa sa kama saka umupo at pumipikit pikit parin ang mata. It' a new day here in Spain. I wonder what my family is doing right now? Si Khezia? I miss her so much.
Kinuha ko ang phone na nakapatong sa katabi na lamesa sa kama ko, at nagmessenger. Pagkabukas ko, bumungad saakin ang mga chats nila mom and dad, si Llee, si gladden at yung iba pang concern saakin. Wala ni isa sakanila ang sineen nor nireplayan na messages. Delikado.
Nagpunta naman ako sa Facebook and ugh! Puro sakit sa mata ang nakikita ko all over my newsfeed. Guess who? Edi sila Ford and Alessia. I bet, di sila tatagal ng 2 months. Sa kalagitnaan ng pag cecellphone ko, biglang bumukas yung pinto."Buenos días" he spoke in spanish language.
"What does that mean?" Nagtataka kong tanong. Ngumiti sya at tumabibsaakin sa kama saka nagsalita.
"It means good morning"
"Oh. Paano ka natuto magsalita ng spanish?"
"My mother is a Spanish and my dad is a Filipino" he explained. Hmm that's why he has this feature that i can't explain. He's just so perfect, even his face.
"Oh, va veo" translation: Oh, i see. I saw he's eyes widened.
"You can also speak spanish?" He asked. Natawa naman ako sa tanong nya.
"No, silly. That's the only spanish thingy that i know." Natawa din sya sa naging sagot ko.
"Edi, tuturuan kita." Damn his filipino accent. His voice is like music to my ears.
"You wiill? Anyway how old are you again?" Sinabi nya yun ei. Nakalimutan ko lang.
"19 ikaw?"
"17, fourth year college--" nagsalita naman sya bigla, kainis 'to. Di talga ako pinapatapos nito.
"I didn't asked what year you are in college. I only asked for your age, dummy!"
"Bakit? Share ko lang. Ayy, di pala ako marunong magshare. Gusto ko akin--" tumigil naman ako sandali saka inilapit yung mukha ko sa mukha niya.
"Lang ikaw." I smiled at him and gave a peck on his lips.
"I felt butterflies in my stomach. Nakakabakla" nakasimangot sya na kinikilig na ewan. I like the look on his face ang cute hehe.
"Wala namang masama kung kiligin ka. Mas gusto ko nga yon." Tumatawa kong sabi sakanya.
"Parang baliktad? Ako dapat yung nagpapakilig sayo diba? Tch."
"Haaaay! Stop it, Seb."
"By the way, do you want to study here for your last year in college? Para makagraduate ka?" Shit. Oo nga, sayang din yon last year ko na sa college then gragraduate na ako.
"About that----uhm, i don't have--" yeah your thoughts are right, pinutol nanaman nya yung sinasabi ko.
"Nevermind all the expences. I'll take care of it." Di ko maexplain yung pagtibok ng puso ko sa sobrang bilis. I'm so lucky to have this man.
"Nakakahiya naman para kila lolo and lola mo."
"Don't worry. Mabait sila. They'll like you for sure." Tipid akong ngumiti sakanya.
"Sana nga." He leaned closer to me, and kissed me on the forehead.
"Maligo kana, let's go to the mall and have some breakfast." He said and left the room.
YOU ARE READING
In The Middle of the Woods
RomansaGraeycha and her Family moved in the middle of the woods to have a vacation, but then he met this man that made her leave her family and decided to live with the Man in Spain. Magpapatuloy kaya yung kasayahan na nadarama nya o may di inaasahang pang...