Chapter 4

27 2 0
                                    

Nakasalampak ako ngayon dito sa kama at kumakain ng chocolates and ice cream. I'm bored as fuck. Inaamag na talga ako dito. Walang wifi, tas minsan lang magkasignal. Mahina pa. I can't survive in this kind of plaaaaace. I wanna go back to the city so damn bad!

I was startled when my door suddenly opened. It was my younger sister. Khezia.

"What is it, baby?" I welcomed her in my room with a hug. And she hugged me back. Awww. So cute.

"Ate, naboboring na ako. Ayoko na dito." Pag mumukmok nya saakin na parang bang iiyak na.

"Sssshhh, don't worry baby i feel you. Ayoko narin dito. But there's nothing we can do. This is what they want. But i think soon. We'll go back to the city" i tried to comfort her to make her feel better. Thank God it worked.

"Ate can i sleep here later? It's kinda scary in my room. I've been hearing noises that's scaring me. Just like a while ago, nakakarinig ako ng kaluskos. Ateeee ayaw ko na sa room koooo!" Holy cow! Nagsisimula nanaman syang umiyak.

"Uh, Zia you can sleep here with me. Don't be scared. Papa Jesus is always with you, remember that huh?" Napangiti naman ako ng ngumiti din sya.

"I know that ate, di ko lang maiwasan na matakot" tumigil sya sandali sa pagsasalita, saka nagsalita uli.

"Ate tulog muna ako, hindi kasi gaanong mainit ngayong tanghali. Is it okay if i sleep here?" Ang cute talga. Naggigigil ako.

"Sure, baby. Tulog ka na. Iinom lang ako ng tubig sa baba. Call me when you need something." After that, bumaba ako. Gaya nga ng sabi ko, uminom ako ng tubig.

"Hey" napakunot naman ako ng noo ko ng makita ko kung sino ang nasa harap ko..

"Oh what a miracle, lumabs ka sa kwarto mo?" Tanong ko sakanya at tinuloy ang paglagok sa malamig na tubig.

"Naboboring na ako. Gala tayo?" Tangina talga 'to alam nyang puro puno dito tas gagala bobo amputa.

"Kingina, hanggang dito ba naman Llee? Sa tingin mo, anong gagalaan natin dito? Wala namn tyong magandang makikita---" bago ko pa matapos yung sinasabi ko ay nagsalita naman sya bigla.

"Dali na kasi! Baka mabaliw na ako dito! Let's go" hinigit nyaa naman yung braso ko at kinaladkad. Gago. Kapatid ko ba talga 'to grabe makahila pucha.

So ayun, kung saan saan kami pumunta. Paulit-ulit lang din yung nakikita namin. Naramdaman ko nanamang nagvibrate phone ko. Nagmessage kaya sya?

From Seb
        Who's that guy? Your boyfriend? Hmmm.

Napakunot naman ang noo ko sa nabasa ko galing sakanya. Paano nya nalalaman na nandito ako. Tangina talga. Is he some kind of a different creature?

Me to Seb
         No he is not. He's my damn brother.

From Seb
          Oh i see. Wag kayo magpapagabi. It's already 3:00 pm. And You already know why.

"Ano? Magcecellphone kanalang ba dyan? Who's your textmate? Boyfriend? Kabre-break nyo lang ni Ford ah? Bago?"

"Will you shut the fuck up, or you just want me to cut your tongue?" Irita kong tanong sakanya.

He chuckled "You know, you can talk to me Cha besides, i'm your gorgeous handsome hot kuya HAHAHAHA" humagalpak sya ng tawa pagtapos sabihin yun. Nakakatawa yon? Nagsimula na sya muling maglakad, ako naman sumunod sa likod nya. Hinugot ko ulit yung phone ko para magreply sakanya. Nakita ko naman agad yung dalawang text messages nya.

From Seb
        Your kuya thinks I'm your boyfriend. Hmmm someday? Hahaha. Just kidding.

Namula naman ako ng mabasa ko'to. Binasa ko naman ang isa.

From Seb
         Who's Ford? Hmm, probably your ex boyfriend? Why did you broke up?

Aba? Chismoso si gago. Tinignan ko naman si Llee at shet ang layo nya na. Tumakbo agad ako papunta sakanya, nang makalapit ako ay naglalad ulit ako ng mabagal.

Me to Seb
         It's none of your bussiness. And please don't ask me about him and our break up. Medyo hindi pa ako nakakamove-on.

Binalik ko ang phone ko sa bulsa at napatingin ako kay Llee. Nakita ko syang nakatayo at......Nakatunganga? What the hell?

"Hoy! Bat ka nakatunganga dyan? Lakad!"

"Look." May tinuro sya na tinitignan nya. Kaya naman napatingin ako roon. Wait? A house? No wait. It's not just house, 'coz it's a fucking mansion. I didn't know na may ganto dito. And what's amazing is that its damn beautiful. Alagang alaga. Pero you can't enter. Why? Dahil sa mga nagtataasang pader. Ang dumagdag pa dyan pati gate. Ang taas. I wonder who owns this house.

Tinignan ko ang oras and whaaaaat? Magaalas-singko na? We should get back before the sun set.

"Llee let's go! Bawal tayo magpagabi. It's dangerous." Hinila ko naman sya sa braso para makaalis na kami. Gandang ganda sya ei.

"Mamaya na! Magtao- po tayo! Baka may bebe dyan sa loob." Pag pipigil nya saakin. Babaero talga.

"No! Ano ba Llee! Hanggang dito babae? Can we just forget about that, ang let's go home. Just like what i've said, di tayo pwede magpagabi." Napabusangot naman sya sa sinabi. Nagmumukha tuloy ako mas matanda sakanya. Tss puro babae.

"Fine." Ayun pumayag din. Buti na lang naalala nya pa lahat ng dinaanan namin kanina.

"We're hoooooome" Llee shouted.

"At san kayo galing?" Dad asked. Ako na sumagot. Wala namang matinong sagot na maibibigay yang Llee na yan.

"Wala dad. Naggala- gala lang. Bored na bored na kami ei" sagot ko kay dad at binigyan sya ng tipid na ngiti.

"Akyat muna ako." Paalam ko sakanila bago pumasok sa kwarto. Nakita ko naman si zia na nakahiga at mahimbing parin ang tulog.

Nakita ko ang isang text message na galing kay Seb

From Seb
          Buti nalang sinunod nyo ang sinabi kong wag kayo magpapagabi. Siguro kung hindi pa kayo nakakauwi, hinabol nanaman kayo ng mga lobo.

Me to Seb
          Thanks. Good night, pagod ako. Tulog na ako.

From Seb
          Good night, sleep tight.

Di ko alam pero napangiti ako bigla. Ramdam na ramdam ko rin ang pamumula ng pisngi ko. What the f was that.

In The Middle of the WoodsWhere stories live. Discover now