Yzabelle's POV
Argh! Umaga na naman! Meaning magkikita na naman kami ng crush ko na boyfriend ko na daw! Naguiguilty ako, kasi ayoko na talagang humigit pa sa crush ang feelings ko for him, pero sa ginagawa niya baka lalo lang akong mahulog. Aish! -____-
-
Goodmorning Hon. Eto na nga ba ang sinasabi ko e! That endearment? Hon? Errr!
What did you just call me?! Tanong ko sa kanya.
Hey! Can you lower down your voice? Ang daming tao, oh. Mamaya may makarinig pa. Oooops. Nasa school nga pala kami.
So ano nga? Bakit ba kasi ako pa ang ginamit mo? Tanong ko.
You have a crush on me, right? I'm blushing!
Whatever! Mataray kong sagot.
See? You're blushing! Pang-aasar pa niya.
Stop it! Sabay irap ko sa kanya.
Relax! So, ano ng balita kay Nadine? Alam ko naman yun ang gusto niyang tanungin e. Kunwari pa. -____-"
Mabuti naman siya. Mukhang masaya pa nga siya para sa akin e. Oh ano? Okay ka na? Pasok na ko, late na oh. Paalam ko sa kanya. Di ko na siya pinansin.
---
Serdie's POV
Ahahahaha! Ang taray pare ha?! Walang katapusang tawa ni Allen.
What's funny?! Sigaw ko sa kanya.
So ano ng balak mo ngayon, dude? Itutuloy mo pa ba? Seryosong tanong ni Marco sa akin.
Oo naman. Itutuloy ko pa rin. Kailangan kong bawiin si Nadine.
Ikaw ang bahala. Ang akin lang naman, hindi lahat ng gusto mong mangyari e mangyayari. Di lahat ng gusto mo e makukuha mo. May kapalit din iyang mga pinaggagawa niyo. Idinadamay niyo pa si Yzabelle na wala namang ginagawa sa inyo. Natahimik kaming lahat nang sabihin yan ni Marco. Naguiguilty ba ako sa ginagawa ko? Hindi. Hindi maaari. Mauna na ako. May klase pa ko. Tsaka siya umalis.
Anong nangyari dun? Tanong ni Harold.
Anong malay ko. Magkakasama tayo oh. Sagot naman ni Allen.
Hayaan na nga. Tara na ngang pumasok. Aya ko sa kanila.
--
Uwian na namin. Kailangan kong sunduin si Yzabelle sa department nila. Obligasyon ko pa tuloy siya. Hayy!
Nakita kong palabas na siya ng room kasama si Nadine, kaya tumakbo ako palapit sa kanya.
Oh hon. Hinalikan ko siya sa may bandang gilid ng ulo. I told you na wait for me diba? Bakit lumabas ka na ng room? Sabi ko sa kanya. Halata mo ang pagkainis niya.
Kasi ang tagal mo! Galit niyang sabi.
Sorry na hon, madami lang kaming ginawa kanina. Promise, di na mauulit. I gave her my best smile.
Oo na! Iritado niyang sagot.
Bakit ang cold mo? Di mo na ba ako mahal? Paawa effect ko sa kanya.
Huh?! Mahal syempre! Ikaw talaga H-Ho-Hon." At last! Tinawag din niya akong Hon. Hahaha! Nakakatawa siya!
Pinisil pa niya ako sa ilong.
Ahm. ehem! Ooops. Nadine is here nga pala... Una na ako Yzabelle at Ser--Serdie. Mukhang ano, ahm. Nakakaabala yata ako, e. Putol putol niyang sabi. Iwas din ako ng tingin sa kanya.
You sure? Hmm. Okay. Take care, see you tomorrow. Sabi naman ni Yzabelle.
Okay, bye. Saglit siyang tumingin sa akin... Bye. Nagulat ako, waaaa! Kinausap niya ako!
Bye. Mahina kong sabi. Ewan ko kung narinig niya kasi nakatalikod na siya nung sumagot ako.
Oh wala na siya. Pwede mo na akong iwan. Ah ako nalang pala, sige una na ako.-Yzabelle
O____O
Hala? Iniwan niya ko.
Bakit ganito? Naguiguilty talaga ko. Ganun ba ko kasama?! Ang sama sama ko!
--
Nang makarating ako sa bahay, agad ko siyang tinext.
To Yzabelle
Hey! Bakit gano'n ka kanina? Are you jelous? Hahahaha!
-
Inasar ko nalang siya para makalimutan ko itong nararamdaman ko. Guilty e! Manggagamit ako.
*bzzzzzzt
From Yzabelle
No I'm not.
Walang kagana gana yung sagot niya.
To Yzabelle
Ows? Really? Hahaha!
Patuloy lang ako sa pangaasar sa kanya.
From Yzabelle
I'm not in the mood. Night.
-
Hala?! Galit nga yata siya? Pero bakit naman hindi ba? Hindi naman siguro.
Di ko na siya tinext. Imbis ay natulog nalang ako. Hayy! Now, I'm guilty! -_____-"
--
Woooo! Ayan na malapit na! Haha. Guys, gagawa ulit ako ng story, about sa crush ulit. Pero baka One shot lang. Ewan, bahala na. Pagiisipan ko. :)
#ICRACGuilty
BINABASA MO ANG
Is Crush Remains as Crush? [A Short Story]
Cerita PendekCrush? Siya yung taong nagpapakilig sayo kahit di niya alam. Siya yung taong pinapasaya ka kahit di niya alam. Siya yung taong masilayan mo lang kahit isang minuto buo na araw mo. Pero hanggang 'don ka lang. Hindi naman ako nag-eexpect na magustuha...