"WHAT will happen to me then?"nakataas ang kilay na tanong ko.
Nasa ospital na ako ngayon. I'm so greatful kasi hindi talaga nakita ng mga humahabol sakin ang pinagtaguan ko.
Hindi ko alam kung mga bulag ba sila o tanga or something pero pinagpapasalamat ko iyon.
At least buhay ako ngayon.
Kung masasabi ko nga bang buhay pa ako sa mga susunod na oras.
I dont know where the hell I'm today. Basta alam ko ospital itong lugar kung nasaan ako.
After kasi ng ilang oras kong pagtatago sa kaba hindi ko nakapang nasa bulsa ko pala ang cellphone ko.
I immediately called my twin brother. Ayoko sa mga magulang ko kasi mag-aalala sila ng sobra.
"You'll stay hidden. Hindi pa nahuhuli ang gumawa sayo nito"sagot naman ni Blaze.
Napabuntong hininga nalang ako. Ano pa nga ba ang choice ko kundi ang sundin siya.
"Kuya King and Ismael will be here soon. They'll help us with this. Sila nanay at tatay pinapunta na namin sa ibang bansa with Angel. Si Adam naman susunod na din kilala tatay doon---"
"Wait, did you tell them what happened to me Blaze?"sansala ko pa sa iba niya pang sasabihin sakin.
The way he talk alam kong may alam na ang mga parents namin sa nangyari.
"They have to know, nanay wants to see you pero hindi na nila nagawa kasi baka pinamamanmanan na sila ngayon ng mga gustong pumatay sayo. So we decided na pumumta sila ng ibang bansa. They just announce it na bakasyon lang na nagpanggap silang walang alam sa nangyayari sayo"paliwanag nito.
Nag-iinit ang ulo ko sa nalaman ko sa kanya. Kaya nga siya ang tinawagan ko kasi ayokong malaman ng mga magulang namin ang lahat.
"I know what your thinking Blaire. Kaya ko ginawa ito kasi the police men reported that they didn't find your belonging inside the crime spot. Meaning to say kinuha nila ang gamit mo which is your bag with your wallet with your ID's on it. Am I correct twin sister?"paliwanag nito.
Doon naman ako nalinawan sa nangyari.
Magsasalita pa sana ako ng dumating na sila Kuya King at Ismael. But they were with Kyle na ipinagtataka ko naman.
"How are you Blaire?"buong pag-aalala na tanong ni Kuya King.
Tinuro ko naman ang sugat ko bago sumagot.
"Wounded and its not pretty. It will leave a fvcking scar in my skin"inis kong sagot.
Napailing ito samtalang natawa naman sila Blaze, Klye at Ismael sa sagot ko.
"I think okay na si Blaire, hindi man lang natrauma."ani Kyle sa pagitan ng pagtawa.
Inirapan ko lang siya.
"What are you three doing here by the way?"mataray kong tanong sa mga ito.
Nagkatinginan muna silang apat bago nagsalita si Kyle.
"Your situation is serious Blaire. The vice president is killed and you're the sole survivor. And it means your life is in danger"naiinip ko siyang pinatapos na magsalita.
He just state the obvious for me. Alam ko na iyon muntik na nga akong mamatay kagabi kung hindi lang ako nakatakbo.
"I know alam mo na ang sinabi ko. But it is my job to explain it to you again"natatawa na naman siya.
Hindi ko siya pinansin. Naiinis ako kasi sa kanya na nanggaling seryoso daw pero tumatawa naman.
"Did you saw their faces Blaire?"seryoso na ito ng muling magsalita.
BINABASA MO ANG
GENTLEMAN'S QUEEN #5: BLAIRE
LosoweFIFTH BOOK OF GENTLEMAN'S QUEEN Andres and Blaire Story Cover by: PANANABELS