The Truth

252 9 0
                                    

Grace PoV
Hi!ako na naman po ulit!!hila-hila ko si Elle patungo'ng secret room namin,nasa underground kasi ^_^

"Elle ano ang pag-uusapan natin?"basag ko sa katahimikan..

"Ah,ano,nakita ko kasi si Xian na may kahalikang iba,muntikan na nga silang gumawa ng langit,pero dumating naman ako.Curious lang ako kung ano ang meron sa inyu ni Xian noon,pinapasabi kasi niya na kung pwede hindi sabihin sayo.."Bigla nalang nag-init ang ulo ko nung narinig ang pangalan ng lalakeng iniiyakan ko kada-gabi...

"Elle,may sasabihin ako sayo.Kung pwede atin lang to,okay?"seryosong tanong ko...

"okay"sagot naman niya..

"Elle,ganito kasi yun..noon fiance ko kasi siya noon.."
                                 ***
Flashback

"Hey honey!Happy monthsary!!I have a surprise to you!!"masayang bati ko kay
Xian...5years and 7months na kami ngayon...

"Tsk!I don't have time for you're fvcking surprise.."cold na sagot niya sakin...Yan kasi siya eh!palaging cold ni hindi ko nga na-feel na girlfriend niya ako...pero nasanay narin naman ako eh!mahal ko yan!...^_^

"Honey oh!Look!Tikman mo masarap yan!!!"pagchee-cheer ko sakanya para kainin niya yung niluto kong dessert...
Pero sa halip na kainin,tinapon niya yun sa mismong damit ko...Nasa stage of shock ako nung sumigaw siya...

"Ano ba?!nakikinig kaba sakin?!?!"
Ewan ko ba kung bakit palagi syang galit sakin,eh?hinahayaan ko lang naman siya sa gusto niya..Maging sa mag-halikan sa harap ko...Kahit masakit,kakayanin ko mahal ko kasi eh...

"Ano ba yun?Xian?"hindi ko na talaga kaya...Sa tingin ko kunti nalang bibigay na ako..

"Ang sabi ko linisin mo yan!!peste!"yun yung masakit,yung minumura niya ako,pero hindi ko ipapahalata na nasaktan ako....

"Ayy yun lang ba?sige ako na ang bahala dito,umalis ka nalang"sabi ko saka nag smile...

"Talagang aalis ako dito!panira ka!pambihira wala kang alam!!buwisit ka!"yun yung huling katagang binitawan niya bago tuluyang umalis...

Ilang minuto,natapos ko narin ang paglilinis...Bahagya akong sumilip sa mga nagtatawanan,at nakita ko dun si Xian kasama ang ibang babae,mukhang masayang-masaya siya kasama ang babaeng yun...

Hindi ko na napigilan ang mapaluha ng makita ko kung paano tumawa si Xian sa babae,kung paano siya ngumiti,kung paano niya halikan sa labi....Habang ako,eto nakatayo nakatanaw sa kanilang dalawa na nagsasaya..Hindi ko man lang nagawa yang bagay na yan,maski ngiti niya lang ang hirap hanapin....

Tatlong buwan ang nagdaan simula nangyari yun,at ngayon pinatawag kami ng mga magulang namin dahil may i-aannounce daw sila,syempre hindi nila alam na mayboyfriend na ako...

"Okay,simulan mo na Pa ang sasabihin natin sa kanila.."narinig kong bumolong si mommy kay lolo...

"Apo,at ikaw iho...Gusto ko sa kayong ipakasal,maghanda kayo ngayong gabi,mag papa-party ako..Enggagement party niyo..."masayang sabi ni lolo sa amin ni Xian...Halata ang pagtutol sa kanyang mga mata..

"Okay lang ba kayo?may problema ba kayo sa innanounce namin?"tanong ni mommy samin..Hindi naman ako nakasagot,hindi ko mapaliwanag ang emosyon ko ngayon...Masaya na malungkot...Masaya dahil sa wakas pag-aari ko na talaga siya at malungkot dahil sa katotohanang ako lang ang nagmahal sa aming dalawa...

GANGSTER'S LOVEWhere stories live. Discover now