Chapter 12

3.7K 88 0
                                    


It's so tiring day grabe sa loob nang isang araw andame ko nang mga weird na tao na na encounter. Isa pa tong si Arrah sabi na ngang wag na kong ihatid inihatid pa ko. Umakyat na lamang ako saking kwarto at hinagis ang sarili ko sa malambot kong kama habang nakatitig sa kisame inisip ko ang pinag-usapan namin kani kanina lang ni Arrah.
*After dismissal*
@CAR (w/Arrah)
"You know what tal akala ko kasama mo yung Lim na yun."
"Pano mo naman nasabi yan?" Bahagya naman akong nagtaka dahil dun.
"Because nung saktong lumabas ka after tawagin ka ni sir may kinausap na siya sa phone niya kala ko nga may masamang plano siya sayo aaksyon na sana ko kaso nung nakita ko naman yung kasama niya hindi naman sila papunta sainyo sa baka nga guni guni ko lang yun." Natameme ako dahil dun 'sinong kasama naman kaya yung tinutukoy niya?'
"Oh bakit tumahimik ka dyan?" -Arrah
"A-ah n-nothing may iniisip lang ako."
"Ano naman iniisip mo?" Napalingon naman siya saglit sakin sabay balik lingon sa daan.
"Wala naman, yung kung.. anong uulamin ko mamaya he-he-he." Sabay pekeng tawa ko.
"Gusto mo dinner muna tayo? Treat ko."
"Ano ba Arrah!"
"Okay, okay sorry andito na tayo."
"Thank you Arrah." Sabay bukas ko nang pinto nang kotse niya.
"Your welcome tala." Sabay kindat sakin.
"Ingat, see you tomorrow." Sabay baba at kaway ko sakanya.
*BACK TO REALITY*
'San ka pumunta Timothy?' Hindi rin siya nakapasok kanina buong hapon pa. Ay bakit ba ko nag-aalala sakanya kamalayan ko bang parehas yung schedule namin at ano naman pake ko dun.

Days passed, tuwing vacant time ko and break time pumupunta na ko sa office ni Sir Rick para tulungan siya kahit naiilang ako sa pagkatitig niya sakin ay hinahayaan ko na lamang ito. Sunod sunod na araw nahuhuli ko talaga siyang titig na titig sakin pero hindi naman ako makaangal sakanya sapagkat pinakiusapan ako nang mommy niya nung nagdinner kami sakanila.
*FLASHBACK*
"Good evening ija, welcome." Sabay beso sakin at kay Sir Luke.
"Good evening din po Tita." Ngiti lamang ang ginanti niya sakin at sabay na niya kaming iginaya sakanila dining room.
"Have a seat ija, ijo." -tita cecil
"So.. where's?" Hindi ko alam kung sino o ano yung tinutukoy ni Sir pero nalaman ko na lamang to nang magsalita na si Tita Cecil.
"Oh.. your Dad ba?"
"I'm so sorry ijo. Dad can't make it today he's very busy." Sabay lingon sakin at ngiti. Luke just nod at her and I formed a sweet smile on my lips.
Hours passed at kailangan ko nang umuwi hindi na ako maihahatid ni Sir Luke sapagkat may nangyari daw na hindi niya inaasahan at may kailangan daw siya puntahan okay lang naman sakin kaso pinilit niya talaga akong ipahatid sa driver nila. Nagpaalam na ako kay Tita Cecil.
"Tita I better go na po. It's already 7pm na din po kasi e."
"Okay ija, just take care okay? Si manong ben na bahala sayo."
"Okay po Tita. Thank you po."
"Ah wait ija.. can I ask you a favor?"
"Y-yes, anything for you Tita?"
"Uhm-m can you please take care of my son if I'm not around?" Her eyes are pleading so I just nod and smile at her.
"Thank you so much ija." Sabay beso sakin nagpatuloy na lang ako sa aking paglalakad hanggang sa makasakay na ko sa loob nang van nila kumaway muna sakin si Tita bago isirado ni manong ben ang pinto.
*BACK TO REALITY*
"Uhm-m sir.. pwede na po ba akong mauna may klase pa po kasi ako." Titig na titig parin siya sakin hanggang ngayon kaya kumaway na lamang ako sakanya sabay labas nang office niya wala naman siyang naisagot titig lang ginanti niya sakin a cold one, cold stare kaya mas mabuti nang lumabas na ko.

MOUSE TRAP (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon