Chapter 28

2.6K 73 0
                                    

(First)

Krystal POV

Nagulat nalang ako nang bumisita yung mommy ni Luke nung nakaraang araw dito sa tinutuluyan kong apartment.
*Flashback*
"Good morning Tita Cecil, kamusta naman po kayo bakit po kayo naparito?" Pambungad ko.
"Pasensya kana ija at ngayon lang ako nakapagpakita sayo."
"Ako po ang dapat manghingi nang pasensya sainyo Tita hindi na po kasi ako nakadalaw sainyo lalo na po nung namatay yung asawa niyo yung daddy po ni Luke." Nalungkot naman siya dahil dun.
"It's okay ija. Besides, I am here to say sorry."
"For what, Tita?" Napakunot naman ang ulo ko dahil dun.
"I know.. I know ija kung ano yung ginawa sayo ni Luke. We didn't know that he's not drinking his meds recently."
"W-what do you m-mean, Tita? Luke is.. s-sick?"
"Yes ija. He is a psycho.. Akala ko magbabago siya after ka niyang makilala pero hindi mas lalo pa siyang lumala even his Dad.. (napahagulgol siya sa pagkakaalala nun) He killed his Dad." Nagulat ako at napayakap na lang kay Tita Cecil.
"I-I'm s-so s--sorry for that, T-Tita." Nauutal na ko na napipiyok naiiyak narin ako.
"N-no ija. Wala kang kasalanan siguro nga kailangan ng pagbayaran ni Luke yung mga kasalanan niya kaya na siya kinuha. Mali ako na kinonsinti ko siya. Maling mali." Hikbi na lang ni Tita Cecil ang naririnig dito sa babang sala nang apartment ko. Niyakap ko lang siya nang mahigpit a few minutes after she said that she needs to leave. Ngayon na pala ang alis niya dun na lang daw siya titira sa kapatid niya sa States at kailangan niyang mag move-on sa lahat nang nangyari. Isinama niya narin yung ashes nila Tito at Luke pina cremate nila ito.

(Second)

Monday nanaman napaaga ako nang gising pano ba naman 6 pm pa lang nakatulog na ako kagad masyado yata akong napagod kahapon sa byahe umuwi ako sa bahay na tinutuluyan ngayon ni mama. Nakabangon na ko at ginawa ko ang morning routines ko. Pagbaba ko aba.. wala yata akong sundo ngayon. Hinayaan ko na lang at nag-abang nang taxi.

@EastUniversity 🏤
Bago ko pa pihitin yung doorknob may humawak nanaman ulit sa braso ko..
"What the heck, babe! Bt hindi mo nanaman ako inantay!? Pangalawang beses na to ha!" Pagtataray niya.
"E sa binagal bagal mo ba naman?" Pabulong kong sagot.
"What? Are you saying something?" Pagkunot noo niyang tanong.
Sasagot na sana ako nang may sumingit..
"Hi, Timothy." (insert her malandi voice)
'Ahh si Mia pala.. nanaman' sa utak ko.
"Shut up bitch! Can't you see.. we're talking here? Are you fucking blind or just a stupid moron!?" Natakot naman si Mia dahil dun at agad agad na nagwalk-out.
"Babe! Look at me! (napatingin na lang ako sakanya) next time na hindi mo nanaman ako inantay.. makakatikim kana sakin." Napatunganga ako dahil dun.
'Anong makakatikim?'
"You understand?" With his bossy voice. Dahil sa takot na ewan ko kung bakit e napa oo na lang ako sakanya.
"Okay good girl. C'mon" sabay hila sa kamay ko at pasok sa classroom namin. 'Wait? Papasok na siya?' Napangiti na lang ako sa di malamang dahilan.

MOUSE TRAP (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon