Beep beep beep...
Hmmmm... Ano bang ingay yun? Im still sleepy pa.
Dahan dahan kung ibinuka mga mata ko.
Oh sssshhhttt!!! Its my third alarm. Meaning unting oras na lang para mag ayos for my first day of school. Di ko maalala kung nagising ba ako sa una at pangalawa kong alarm.
I make my way to my bathroom and took a bath. Habang naililigo iniisip ko n agad ang outfit na susuot ko.
"Ian, your so dead. First day pa lang malelate ka pa." Sabi ko sa sarili ko habang sinusuot ko ang salmon pink mini dress ko. Papartneran ko na lang ng floran wedge ko. Buti nakaprepare na ang bag ko nung Saturday pa lang.
Im running my way to the garage when my mom saw me.
"Ian, please dont run, you might injure your self with that shoes."
OA ni mommy para naka 3 inches lng na taas injured na agad.
I kissed her before I drive away. I turn on my stereo and play some RnB sonh from Rihanna and some from Katty Perry.
Pagdating kong gate I find it hard to get my space to park my babe (kotse). It took me 15 minutes para makapag park. Wew! Nilabas ko ang schedule list ko.
Monday - English 101, Algebra, Biology 101, History All I need now is to look for my room. 15 minutes na lang late na talsga ako. Room 707 (7th floor Rm07).
Elevator... Medyo siksikan sa elevator pero ok lang naman kasi di ko na masyado inintindi un. Ang nasa isip ko lang eh makarating on time. Busy ako sa pag aayus ng hair ko kaya di ko napansin may mga mata palang nakatingin sa akin.
Umilaw na ang number 7 so nasa 7th floor na ako. I got out of the elevator and make my way to the doors on that floor. Room 7. Gotcha! Buti wala pang professor. Siguro dahil first day.
I scan the room and saw someone waving her hand. Tinitigan kong maigi. Its Sophie.
"Hi!" masaya nyang bati sa akin. Laging good vibes toh si Sophie.
"Im glad classmates tayo with all these strangers around I cant imagine how bored I will be"
"Me too. I love your dress by the way." nakangiti kong sabi sa kanya. Its true, maganda dress nya. Bagay sa kanya yung mini dress nyang color emerald green. It compliments her skin.
"I like your better. Your taaste of clothes and everything is so fab." sinasabi nya yun na para nag may interview sya sa isang fashion event. I like this girl. We can be BFFs dahil bukod sa good vibes sya for me, she is definitely fab, like me.
Dumating na ang professor namin. We all have this silly introduce yourself in front thing. Freshmen.
My first subject comes smoothly. Sophie and I exchage numbers ang even compare iur schedules. We had English, PE, Biology, and Chemistry together. Ang saya naminng dalawa. Atleast we have each others company. After our English we seperate our way kasi she will be having her History na and ako naman Algebra. And it sucks! I hate numbers! Room603. Buti na lang same floor lang. I got in before thr class started, same lang din. Intoduce uli blah blah blah... I made small chat with some students near me. Mostly girls who I think notice my outfit more than they notice me. Unlike my first subject the Professor in my Algebra love making his student hate his subject more. Bigyan ba naman agag ng assignment! Buti na lang once a week lang may Algebra. It was lunch break after Algebra. Naisip siguro ng gumawa ng schedule ko na nakakagutom after mag Algebra kaya sa before lunch break ito nakaset.
Papunta na ako sa canteen when I saw Eli, prettyboy Eli.
"Hi Eli. Maglulunch ka rin ba?" nagulat pa sya, di nya siguro ako napansin kasi muntik pa nya ako masuntok sa pagkagulat nya.
"Ay Ian ikaw pala, wag mo ako ginugulat naku muntik na kitang masapak. Oo maglukunch ako. Tara sabay na tayo. Andon na sila Caleb." Bigla mawala ngiti ko.
"Never mind Eli. May kasama ka pala." tinalikuran ko sya at tinawagan ko si Sophie. Sana lunch break din sya. Pero malas ko kasi may isa pa syang subject before sya magbebreak. I guess Ill be eating alone. I got mac and cheese and lemonade and seated on the first table na nakita kong bakante. Im allmost done with my food ng biglang may nagsalita sa likod ko.
"Do you mind moving out our table?" una akala ko di ako upyung kinakausap so dedma lang. Pero merong kumalabit sa likod ko kaya napalingon ako.
"Ang sabi ko umalis ka sa table namin." mataray na sabi ni Naomi aka Anorexia. Tumaas din kilay ko. Table namin? Wala naman nakaupo dito kanina.
"Excuse me?" nagtataka kong tanong sa kanila. May kasama syang dalawang babae na ubod ng kapal ang make up at mga mukhang paa.
"Bingi ka ba?" iritang sabi nungnisang mukhang paa.
"Hindi, but how could this table be yours, noone was sitting her when I came. And I dont think may pangalan or reserved plate na nakasulat dito." nakakairita na ha. Hindi tuloy maiwasang tumuingin nga mga tao sa katabi naming table.
"FYI lang, whoever you are. This tabke suppose to be our table every since Freshmen years. So I you dont want to habe a problem. Please do move you ass out." marunong palang mag salita ang paa. English pa.
"What if I want to have a problem? Anong gagawin nyo, ha?" matapang kun sagot. Di ako magpapabully sa mga happyfeet na toh. Sasagot pa yung isa pero pinigilan sya ni anorexic girl. Napatingin ako sa kanya akala ko may sasabihin. Pero biglang sumulpot sa eksena si Caleb togehter with some of his friends.
"What seems to be a problem here, Naomi?" nagtataka na siguro sila kaya lumapit na. Bigla nag iba itsura ni anorexic girl. Para syang iiyak na lumapit kay Caleb.
"Kasi babe nakikiusap lang naman kami sa kanya kung pwede makishare ng table but she scream at us. I dont know why she is angry. Wala nman kaming ginawa." para syang batang nagsusumbong na nanay nya un nga lang puro kasinungalingan. Biaglang tumigas mukha ni Caleb at humarap sa akin.
"Ian, kebago bago mo dito nakikipag ayaw ko. Dont you know na may law na ngayon about bullying?" So ako pa ngayon ang nangbubully??
"Oh my gosh Caleb, I dont know that your gf here is such a great actress." ayoko nang ipagtanggol sarili ko. Tumayo na ako at aalis na sana.
"Say sorry to Naomi." utos ni Caleb.
"What?! Why should I? If she wants her table then kanyang kanya na. Isaksak mo sa baga mo yang upuan ilunok mo pa kasama ng bf mong labanos!" at umalis na ako sa canteen. Nakatingin kapwa ko student sa akin. I dont care.
Maiinit ulo ko gusto kong manuntok. Now everybody here thinks Im a bitch. Naomi Villagracia humanda ka. Mali ang kinalaban mo. You want war, I will give you war!
BINABASA MO ANG
YOU'RE SO BLIND TO SEE
Teen FictionLooking for something and not knowing it is only on the tip of your nose. That is how our dear Ian so blind searching everywhere except in front of her. this story is published before but in unknown reason got deleted in my create folder making it g...