Hera's Confession

9.4K 191 35
                                    

May iba akong parts na iniba hehe. Enjoy reading!


Prologue

As I look at Kross, naisip ko agad ang mga nagustuhan ko sa kaniya. He would often curl my hair, do my make-up, having late night talks, sleep-overs, boy huntings, and shopping.

He's Kross Andre Bonavista, my bestfriend, my gay bestfriend. We're friends for 9 years, biruin mo 'yon? First year Highschool up to now. I met him noong orientation namin sa school, we were classmates, chinika ko na agad. Since that day, I can already tell na that he's gay. Pero hindi siya umaamin. Later that year, I asked him.

"Bakla ka ba Kross?" I asked him in a way na hindi masyadong nakaka-offend.

"B-Bakit mo naman natanong 'yan?" Parang kinakabahan na sabi niya sa akin. Nagkibit-balikat ako at tumingin sa harapan.

"Wala lang, since the first day I met you, paang may kakaiba e. May something, I don't know." Sabi ko sa kaniya. "At saka, napapansin ko na you don't usually do what boys do. Aside sa akin, all of your other friends are girls too." Sabi ko sa kaniya at sumipsip ng softdrinks na binili ko kanina sa canteen.

"B-Bakit? C-Can't a boy be friends with g-girls?" I don't know pero he really sounds so nervous right now. Nilingon ko siya at bumuntong hininga ako.

"Hindi naman. I ain't judging you naman na you are gay. That's why I'm asking nga diba? Pero if you really are, huwag kang mahiya mag-out especially sa akin, okay? I mean what ever you are whether you're bi or gay, I accept you. Knowing you parents naman, I know that they will undrestand." I held his hands and gave him an assuring smile.

"Thank you." Tanging nasabi niya at nginitian ako. "Walang ano man, anything for my bestfriend." Pagkasabi ko 'non ay niyakap niya ako ng mahigpit saying how thankful he is for having me.

Months passed, he confessed. Sinabi niya na totoong bakla siya, he does not like what boys do pero he likes boys. I told him na it's okay, I'm still proud of having him as my bestfriend. Nag-advice pa ako sa kaniya na he should come-out already to make things easier for him. He told me na onti-onti daw, mahirap mag-out.

When his parents found out that he's gay, I was there, I can see na they are still proud and happy for him. Nevertheless, they still accept him for who he is. Sa school naman, unti-unti na rin siyang naglaladlad, maraming nagsabi na sayang, pero most of them are happy for him. Friendly si Kross, and I'm happy that he is happy.

Years later, he started wearing girly clothes, cheek and liptints, make-ups, wigs and other feminine products. He would often go sa dorm just to have a sleep-over tapos ay aabutin kami ng madaling araw kakachika. My Nanay and Tatay knew that he is gay. Natutuwa sila kay Kross, Si Kuya Hendrick kapitbahay ko na kaclose ko na rin, ang crush ni Kross, ang pinakanatutuwa sa kaniya. Kaya nga chinachansingan ni Kross madalas 'yon. He would pften go to my dorm para lang silipin si Kuya Hendrick, then kapag sleep-over naman ay pag-uusapan namin ang mga naging crush niya and everything.

"Andrea Mamshy!" I heard Gleo said. A gay friend of Kross. Si Andrea and Kross ay iisa, Andrea is his girl name.

"Kamusta ka na Mamshy?" Tanong ni Saft, another gay friend of him.

"Oo nga Mamsh, anong balita seye?" Pag-sang-ayon ni Drix, all of then are cross-dresser, even Kross.

"Keri lang naman." Matipid na sabi ni Kross.

"Blooming ka mamsh, may ganap ba?" Tanong ni Gleo sa kaniya. Nakita kong ngumiti si Kross.

"He keeps on asking me about marriage, may date kami mamaya, baka magpopropose na." Kinikilig na sabi nito sabay kindat sa kanila. Narinig kong nagtilian ang mga bakla at sunod sunod na tinanong si Kross. Tinignan ko si Kross, nakita kong masaya naman siya.

Hera's ConfessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon