Ika-Labing Dalawang Kabanata

3.8K 111 46
                                    

Ika-Labing Dalawang Kabanata:


Kahit na natapos na ang check-up ni Hera ay nanatili lamang itong tahimik na para bang may malalim na iniisip. Hindi naman mapakali si Kross dahil hanggang sasakyan ay nanatiling walang imik ang dalaga. Habang nagdadrive siya ay pasilip-silip parin siya rito para icheck kung ayos lamang ang dalaga. Ibinaling sandali ni Kross ang tingin sa daan at muling tinignan ang dalaga. Nagulat ito nang makitang naiyak na pala ito habang nakatingin sa bintana at nakataw sa malayo. Kinuha ni Kross ang isang kamay ni Hera at pinisil ito.

"Hera..." mahinang sambiy ni Kross sa dalaga. pinunasan naman ni Hera ang luhang tumutulo mula sa mga mata niya at muling lumingon sa ibang direksyon.

"Ayos ka lang ba?" Kahit na halata namang hindi ito ayos ay wala namang ibang maitanong si Kross kaya ayon na lamang ang lumabas sa kaniyang bibig. Paulit-ulit namang umiling ang dalaga at ito'y napahagulgol na. Nabahala lalo si Kross kay Hera at muling pinisil ang kamay nitg kaniynang hawak.

"A-Ano, diba sabi ng Doctor huwag ka daw maistress and tigil muna sa pag-ooverthink? Sige ka iiyak din si baby." Hindi talaga alam ni kross kung papaano niya pagaananin ang loob ng dlaaga kaya kung ano ano nalang ang nalabas sa kaniyang bibig. Tahimik paring si Hera at hindi pinansin ang sinabi ni Kross. 

"Malapit na tayo sa ulit. Do you want to eat something? Nagkecrave ka ba?" Umiling mulia ang dalaga bilang tugon. Napa-buntong hininga na lamang si Kross at hinayaan ang dalaga.

Nang makarating sa building sa unit nila ay nauna nang bumaba si Hera at sinusundan naman siya ni Kross, nahihirapan 'man itong maglakad dahil sa taong niya ay sinikap parin niya sundan ang dalaga. Nang makarating sa tapat ng unit ni Hera ay naunang pumasok si Hera bago si Kross.

"Hera kausapin mo naman ako, nag-aalala na ako sa'yo." Malumanay na sambit ni Kross sa dalaga habang hinahabol parin niya ito. Marahang hinablot niya ang pulsuan ng dalaga para ipaharap ito sa kaniya. Nang humarap ang dalaga ay lumamnot lalo ang ekspresyon ng binata(?) dahil sa itsura ng dalaga.

"Hera tell me, sabihin mo sa akin kung anong natakbo sa isip mo kasi handa naman akong makinig, papakinggan kita." Kinuha niya ang parehong kamay ng dalaga pero nakayuko parin ito. Dahan-dahan niyang inangat ang tingin ng dalaga at naiya niya ang basang-basa na mukha nito at mugtong mga mata.

"K-Kross..." humihikbing saad ni Hera sa binabae habang nakatingin ito sa mga mata.

"H-Hindi ko alam..." humagulgol ito saglit at muling tumulo ang mga panibagong pares ng mga luha, "H-Hindi ko na alam ang g-gagawin ko, p-parang nakaraan lang n-na-nagahasa ako t-tapos ngayon buntis ako." Maging si Kross ay naiiyak sa sinapit ng kaibigan. Maski siya ay hindi alam 'kung anong mangyayari sa buhay ng dalaga, pero alam niyang malalagpasan ng dalaga ang pagsubok na ito.

"P-Papaano ang bata? P-Papaano ba ako magiging ina kung 'yung nanay niya walang kwenta..." huminga ng malalim si Hera bago nagpatuloy sa pag-sasalita. "K-Kung ipalaglag ko kaya 'yung b-bata? A-Ayoko kasing maranasan niya ang nangyari sa akin..." Hindi na natiis ni Kross kaya't pinutol na niya ang sinasabi ni Hera.

 "Shh, may kwenta ka Hera, you are one of the reasons why I'm like this, you taught me how to stand and be confident with what I really am. Ikaw 'yung rason kung bakit ako malayang gawin ang mga bagay na ginagawa ko ngayon." Sabi ni Kross habang pinupunasan ang luha na tumutulo mula sa mga mata ng dalaga. "Atsaka huwag , mong isipin na ipalaglag ang bata think of him as a blessing, I'll be here for the both of you. I'll be his father." Nagulat at napaluha muli si Hera sa narinig.

"I-I'm sorry, I s-shouldn't have s-said that..." nahihiyang sabi ni Hera nang marealize ang kaniyang nasabi.

"Y-You're getting m-married Kross, anytime now, aalis ka na." Nahihirapan 'man na banggitin ay hindi naman maiwasan ng dalaga na sabihin iyon. She wants to know his answer, she does not want her hopes to get higher. Bigla namang parang napa-isip si Kross, oo nga pala he's getting married to Wen, how could he forget that?

Hera's ConfessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon