Ika-Labing Tatlong Kabanata:
"She's pregnant." Diretsong saad ni Kross n ikinawindang ng mga bakla. Si Saft ay napahawak sa sintido si Gleo naman ay nakahawak sa kaniyang bibig at si Drix ay umaaktong mahihimatay.
"W-What? P-Papaano?" Nagtatakang tanong ni Saft na para bang nalimutan ang incidenteng nangyari kay Hera, napayuko ang dalaga dahil sa oras na iyon ay hindi na niya makontrol ang emotion niya. Ganon naman talaga kapag buntis diba? Mas nagiging emotional sila sa mga bagay-bagay. Napansin naman ni Kross ang dalaga kaya inalo niya ito.
"W-Wait, 'y-yung rapist ba? A-Ayon ba?" Nanginginig na ang boses ni Gleo nang banggiting ang patungkol sa incidenteng iyon. Hindi naman kumibo si Hera at nanatiling nakayuko lamang. Si Kross ay hinawakan ang balikat ni Hera.
"Omygosh, 'yung gagong 'yon?!" Galit na wika ni Drix. Sa oras na iyon ay damang-dma ni Hera ang pagmamahal sa kaniya ng mga kaibigan niya. Mas naging emosyonal siya sa kaniyang naiisip. Mas umiyak siya na ikinabahala lalo ni Kross.
"Stop it girls, huwag niyo nang mabanggit ang hayop na 'yon. Ang alalahanin natin ay si Hera, as long as she's healthy and the baby is healthy hindi na natin dapat iniisip ang hayop na 'yon." Naiiritang saad ni Kross nang mabanggit nila ang taong gumawa nito kay Hera.
"Ay sorry Mare, so pano na ngayon?" Tanong sa kanila ni Drix. "Pumasok kaya muna kayo sa loob? Baka may makarinig na kapitcondo e." iritang saad ni Kross kaya agad-agad na pumasok sa loob ng condo ang mga bakla dala-dala ang mga kung ano ano sa kamay nila.
Nang makapasok sa loob ng condo ay nag-uunahan naman ang mga bakla na maka-upo sa sofa dahil atat na atat ang mga ito sa kwento habang sina Drix at ang girlfriend niya ay dahan-dahan lang, delikado at buntis pa naman ang girlfriend niya. Sumunod naman sa kanila sina Hera at akay-akay rin ni Kross si Hera.
"So ang plano, we'll keep the baby." Seryosong sambit ni Kross sa mga bakla. Napatingin sa kanila ang mga bakla, gulat ang rumehistro sa mgamukha nila.
"Well that's the best solusyon na maaaring gawin. We are also here for the baby Mare, don't worry hindi ka namin papabayaan." Natouch naman si Hera sa narinig mula sa mga kaibigan. Mas lalo siyang naluha sa mga narinig mula sa mga kaibigan.
"Pero paano kung tinanong ng bata ang tungkol sa tatay niya?" Takang tanong ni Gleo sa kanila.
"I'll be the father, well, pero pwede ding Nanay." Nagulat sina Gleo sa sinabi ni Kross. Knowing na hanggang ngayon ay may feelings parin si Hera sa baklang naka-akbay sa kaniya.
"W-What? Teka Mare, nabingi ata ako 'don." Hindi makapaniwalang sambit nina Saft sa bakla. Inirapan naman sila ni Kross at muling hinarap ang mga bakla.
"Oo nga mga sis, wit ako nagjojoke, I'll be the father of the baby." Seryosong sambit ni Kross sa kanila. Hindi naman naka-rect ang mga bakla sa sinabi ni Kross.
"Teka nga mga girls, nagluluto pa akez." Sabi sa kanila ni Kross nang mapansin na wala namang nagreact sa sinabi niya. Nilisan niya ang lugar at iniwan ang mga bakla kasama si Hera na nakatayo.
"Sis, pasampal nga parang nanaginip akez." Sabi ni Drix sa mga bakla. Agad naman na sinunod ni Gleo si Drix at sinampal ng pagkalakas-lakas.
"OUCH NAMAN SIS!" Gulat naman na sambit ni Drix at hinawakan ang pisngi. Tinignan nila si Hera na nakatayo sa harapan nila.
"Mamsh upo ka muna ditey." Pag-aalok ni Saft ng upuan habang nag-aaway pa sina Drix at Gleo.
Agad naman na sinunod ni Her ang bakla at umupo ito sa tabi nila. Tumigil narin sa pag-iyak si Hera which is good. Inalo ni Saft si Hera at naki-join naman ang ibang bakl sa kanila. Nag-group hug silang lima kasama narin 'yung girlfriend ni Drix na si France.
"Alam mo sis, anditey lang kami always for you, shockingness lang talaga yung sinabi ni Kross we did not expect thta." Sabi ni Saft sa dalaga.
"Oo nga seswang knowing na wit naman niya bet ikaw, no hard feelings ha? Pero diba dati todo push siya sa'yo 'nung nalaman niyang bet mo siya tapos ngayon inaako pa niya ang bata..." Malumanay na sambit ni Drix sa dalaga.
"Masi rin naman ako nagulat 'nung sinabi niya 'yon." Sabi ni Hera sa mga bakla. Nagulat naman ang lahat ng biglang napa-singhap ng malakas si France.
"O bakit babe?" Gulat na sambit ni Drix. "Wala babe, naisip ko lang na what if nagkakagusto na si Kross kay Hera?" Nang marinig ng mga bakla iyon ay maging sila ay napa-isip.
"hmm, pwede rin. What if nafafall na rin si Mareng Kross sa'yo bakla?" Puno ng konklusyon na sambit ni Gleo. Tinignan naman sila ni Hera.
"Ano ba kayo? Stop giving me false hopes. Ang sakit na umasa." Seryosong sambit na Hera sa mga bakla.
"What if lang naman Mars, hindi rin kami sure." Seryosong sambit ni Saft sa dalaga. Napabuntong hininga nalang si Hera bilang tugon. Hindi niya alam ang sasabihin niya.
"Anyways Mars, ilang weeks na si baby?" Pag-iiba ni Gleo ng topic. Gumapang naman ang kaba sa sistema ni Hera. Should she say the truth?
"E-Eight Weeks." Sabi ni Hera, halos mahulog naman sa kaniya-kaniyang upo ang mga bakla dahil sa narinig.
"E-EIgh weeks? Bale t-two months?" Naka-tungong tumango si Hera bilang tugon. Nangamba ang mga bakla sa sinabi ni Hera.
"E diba the incident happened a month ago lang?" Nagtatakang sambit ni Gleo sa kanila. Bigla naman suminghap si Saft sa kanila na ani mo'y may naalala.
"W-Wait, could it be?" tanong ni Saft na unti-unting naaalala na rin nga mga bakla.
"OMG!" Napa-sigaw si Gleo nang maalala ang sinasabi ni Saft. Napa-iling naman ng paulit-ulit si Hera sa kanila.
"Hindi ko rin alam, hindi ko alam...' paulit-ulit na sambit na Hera. Naawa naman sila sa kalagayan ng dalaga at hinawkan ang balikat nito, si Kross naman ay abala parin sa pagluluto.
"Are you going to say this to him?" Malamyang sambit ni Saft sa dalaga.
"Hindi ko alam. Baka magalit nanaman siya sa akin." Nag-aalalang sambit nga dalaga.
"Pero he should know. Trust me, hindi na siya magagalit ulit sa'yo." Mahinang wika ni Gleo sa dalaga.
"At saka bali-baliktarin 'man ang mundo, siya parin ang tatay niyan." Sabi naman ni Saft sa dalaga.
"We're here tp support you Mare, nasa sa'iyo parin ang desisyon kung gusto mong sabihin sa kaniya or what." Wika ni Drix habang naka-akbay kay France.
Napa-isip naman si Hera sa sinabi nga mga bakla. She's very lucky to have friends like them.
----------------
A/N: Malapit na ang confession ni Hera!!! Sino ba talaga ang tatay? hehehehehe and guys, konting kembot na lang rin, matatapos na ang mala rollercoaster na kwento ni Hera :((((
Please leave some comments!!! luvyuall!!
BINABASA MO ANG
Hera's Confession
General FictionIt is hard to confess, for I have loved you for a long time.