Ika-Labing Walong Kabanata:
"Kross..." Mahinang wika ni Hera, at si Brayan naman ay walang sinabi at umalis na.
"U-Uh..."
"I-I'm s-sorry..." She does not know what to say. Nagulat siya nang makita si Kross na nasa pintuan, she did not expect this, hindi niya naimagine ang pangyayaring ito. It made her overthink, like how would he react? Aalis ba siya? Is he going to be mad at her again? Iiwan niya ba sila?
"L-Look, h-hindi ko intensyon na i-itago, I-I don't know 'kung papaano ko sasabihin..." mahinang wika ni Hera sa binabae.
Nanatiling tahimik si Kross kaya mas nabother si Hera, she thinks that she needs to explain more.
"'K-Kung galit ka I-I would understand--" Tears began to fall from her eyes and she then looked at the floor, "I mean, hiding this kind of situation is a big deal, I-I was wrong f-for hiding that to y-you. A-Ayaw ko lang kasi na m-magalit ka ulit sa akin kasi---"
"Was I good?" It made her look up. Her face is very wet right now because of crying pero napakunot ang noo niya sa tanong ni Kross.
"H-Huh?" She looked at Kross with confusion. Kross chuckled as he witness how confused she is. Lumapit si Kross sa dalaga at hinawakan ang mukha ni Hera. He wiped all th tears from her face.
"I am asking you if I was good. Good in bed." That made Hera's heart wild. Umiwas ng tingin si Hera and she could feel her face burning.
"I-I don't know, m-maybe?" She said without looking.
"Look at me Hera," nilingon ni Hera ang binabae at hinawakan ni Kross ang mukha niya, "I got shocked kaya hindi ako nakareact agad..." He wioed her falling tears before he continues.
"Pero that doesn't mean that I'm mad. Naiinis nga ako e."
"B-bakit?"
"Kasi imbes na magalit ako sa sinabi mong confession kanina, masaya pa ako. I'm the happiest gay to hear those confessions coming from you." Those words made her cry more.
"Naiinis ako kasi instead being mad at you, nacucutan pa ako sa'yo." He punched her reddish nose that made them chuckle.
"Naiinis ako sa'yo kasi I didn't get mad kahit katiting."
"At naiinis ako sa'yo kasi instead of being disappointed kasi tinago mo 'yung sikretong iyon, it made me want to love you more." And with that, she looked at his eyes.
"H-Huh?" He laughed at her cute reaction and gave her a quick load on the lips.
"Ayan, that's my answer." He smiled at her and he hugged her.
"You know, nakakatawa lang isipin na I wasted 2 years, nagalit ako ng 2 years sa'yo dahil umamin ka sa akin pero I am here hugging you right now kasi I am also confessing." Bumuntong hininga muna si Kross bago magpatuloy, "I hated myself that night, nagalit ako sa sarili ko kasi bakit imbes na mandiri ako sa halik mo ay bakit parang may kung ano pang naramdaman ang puso ko? Bakit imbes na lumayo ako agad ay sinagot ko ang bawat halik mo?" Lumayo ng kaunti si Kross kay Hera ay muling binigyan ng isang halik.
"Bakit na imbes na kalimutan ko ang nangyari ay lagi kong naaalala 'yung pakiramdam ng halik mo? Tignan mo, it took me 2 years to get over with it." Napaiyak si Hera sa mga narinig niya.
So hindi pala siya umasa ng matagal? May nararamdaman din pala siya? Pero bakit ngayon lang niya sinabi? Paano si Wen?
"P-Pero mas mahal mo si W-Wen..." tanging nasabi ni Hera sa haba ng sinabi ni Kross. Nalungkot man siya ng mabanggit ang dating kasintahan pero hindi niya iyon ininda.
"Funny to think na I love you more and I have loved you since the first day. Hindi ko lang maamin sa sarili ko but you're the first girl who made me feel this way from the start. Iniisip ko kasi dati na bakla ako, kaya dapat lalaki lang ang mamahalin ko at dapat sa lalaki ko lang maramdaman ang mga nararamdaman ko para sa'yo. Pero ewan ko ba, seeing you at your worst made me think twice and made me fall harder. It gave me the reason to be with you and to love you more." She couldn't stand it, agad niyang pinulupot ang mga braso sa leeg ni Kross at sinunggaban ng halik ang binabae.
"I never imagined you saying those words," she said in betweet their kisses, "I love you too."
"So much!" Hearing that from her, hinapit ni Kros papalapit sa kaniya si Hera.
The kids got deeper same goes with their feelings for each other. Napatigil na lamang sila nang napadapo ang mga kamay ni Kross sa maumbok na tiyan ni Hera.
"D-Did they just move?" Gulat na sambit ni Kross kay Hera, napahagikhik si Hera nang makita ang gulat na mukha ni Kross. This is the first time na naramdaman ni Kross na gumalaw sila kaya siya natuwa lalo.
"Yes."
"Omygosh! I love you!" He hugged her tight kaya natawa si Hera.
"'Yung babies..." Medyo naipit na kasi ang tiyan niya sa sobrang higpit ng yakap. Agad na kumalas si Kross sa yakap at ngumiti.
"Oo nga pala! Hehe, tara na nga let's go down." Aya ni Kross sa dalaga at hinawakan ang kamay ni Hera.
"Wait..."
"Ano iyon?"
"P-Paano si Wen?" Takot na wika ni Hera, with all those confessions, wala na siyang ibang makakapitan.
"The wedding's cancelled." Malungkot na ngumiti si Kross pero agad din niyang pinaltan ng masayang ngiti iyon.
"Huwag mo nang isip iyon, ang mahalaga, mahal natin ang isa't isa. Ako nang bahal kay Wen, okay?" Parang bata naman na tumango si Hera at hawak kamay na lumabas mula sa kuwarto.
"Triplets na ba???" Mapang-asar na wika ng mga bakla.
"Mga gaga!"
......
A/N: SORRY FOR THE LONG WAIT HEHE nabusy po kasi sa school ang hecyic ng sched the past few weeks and rn I don't know kung kelan next ud basta thank you for supporting my story/ies!! Luv u all!
BINABASA MO ANG
Hera's Confession
Ficción GeneralIt is hard to confess, for I have loved you for a long time.