Chapter 8: Election of Officers

55 5 8
                                    

Athena's P.O.V.

Pagkatapos nung pagkikilala namin nilang Kathleen at Bleezhelen ay bumalik na kami ni Alice sa room dahil magaganap pa yung election of officers namin.

Pagdating namin sa room ay saktong pagdating rin ni ma'am Vidad. Agad na kaming umupo sa mga upuan namin at nakinig nlng.

"Okay class, we will now elect our classroom officers. The election will now come to order" sabi ni ma'am.

(A/n: Ewan ko kung tama ba yan....pasensya na...nakalimutan ko na kasi eh....wag na po kayong magtaka kung hindi po talaga tama yung mga pinagsasabi nila dito)

"The nomination for class president is open"

Pagkasabi ni maam dun ay marami na kaagad nagtaas ng kanilang mga kamay.

"Okay Bret, sino gusto mo i-nominate?" tanong ni maam sa kaklase naming si Bret.

"Ma'am I nominate Athena Monte de Ramos"

Sinulat naman ito ni maam at marami-rami ang nag hands down. What the-? Halos silang lahat, ako yung ii-nominate?!

Wengya kayo!!! Ayaw ko kayang maging president...nakakapagod yun noh.

Kahit gusto ko nang isigaw yan ay hindi ko magawa dahil na rin dito sa katabi ko. Baka magalit sa'kin.

One time kasi, nag react ako ng ganyan at sumigaw. Alam niyo ba kung anong sinabi niya...

"Tch, noisy"

Oh diba....ang layo na talaga niya sa Ash na kilala ko. Kung sabagay, kasalanan ko rin naman. Natauhan lang ako nung narinig kong tumili si Alice.

"Maaaam NOOOOO!!!!"

Tiningnan ko siya at si maam at dun ko lang napansin na nanominate rin pala siya. Hahaha ayaw na ayaw kasi niyang maging officer,nakakatamad daw kaya ganyan makapag react. Well parehas lang naman kami hihi.

"I'm sorry miss Venice pero ini-nominate ka na ni Kathleen kaya wala ka nang magawa" sabi ni maam at tumawa ng mahina.

Sumimangot lang si Alice habang ako ay nag thumbs up kay Kath.

"Hoy kayo! Subukan niyo lang na ako ang inyong i-vote kundi makakatikim talaga kayo sa'kin!" sigaw ni Alice sa mga kaklase namin. Napatawa lang kaming lahat, well maliban dito sa katabi ko.

In the end, si Alice ang naging President at ako ang Vice. Hahaha, total opposite sa sinabi niya talaga ang ginawa namin.

Natawa naman ako sa reaction niya. Hindi kasi maipinta ang mukha nito. Hahaha kawawa naman ang pinsan ko.

Kaya ako naging Vice ay dahil sabi ni maam para na daw mapadali ang election.

"The nomination for Secretary is now open"

At nagpatuloy lang ang election. Pero nung election na sa Auditor ay dun talaga nagsimula ang kasiyahan.

"Ma'am I nominate Rhea Morequio" sabi ni Treshia. Pagkatapos nun ay sinulat ito ni maam.

"What?! Maam!" pagrereact ni Rhea.

Nagpatuloy sila sa pagnominate at alam niyo ba kung ano ang mas nakakatawa, todo cheer silang Treshia, Kyle, Kathleen kay Rhea.

"Go Rhea! Go Rhea! Go Rhea!"

Nag death glare si Rhea pero tumawa lang ang tatlo at todo cheer pa rin.

In the end, nanalo si Rhea at alam niyo ba kung ano ang reaction nung tatlo....

"Wooohhh!!!!! Go Rhea!!!! Ngayon kasama ka na ni Cheval sa mga gawain niya bilang Treasurer!!"

Si Rhea naman......

"What??!!! Anong sabi niyo??!! Maam naman"

Tumawa lang rin si maam sabay sabing...

"Sorry Rhea pero totoo ang sinabi nila. Tutulong ka kay Cheval sa mga duties niya as the class' Treasurer, at dahil ikaw ang Auditor, ikaw palagi ang kasama niya kapag may gawain siya"

"Yiieeehhhh.....RheVal na dissss!!!!!" tudyo nilang lahat kay Rhea at Cheval.

"Ano ba yang pinagsasabi niyo??!!" sigaw ni Rhea at halata ditong nag blush ito. Haha.

"Sus wag mo na ngang i deny Rhea...halata namang MU kayong dalawa eh" pang aasar ni Alice sa kanila.

"H-hindi noh" sabi ni Rhea pero kasing pula naman ng kamatis ang mukha nito. Ganun na rin si Cheval.

"Sus wag kami Rhea....halata na oh" pakikisali ko rin.

"RheVal POREBER!!!!!"

At kung ano pa mas nakakatawa, katulad rin nito ang naging election ng Muse at Prince Charming.

"Woooohhhh!!!!! ChenCis na diss!!!" pang aasar din nila kay Chenee at Francis. Sila kasi ang napiling maging Muse at Prince Charming namin. Mukhang pinagplanuhan talaga nila lahat eh.

Kung kanina, ang pasimuno sa RheVal ay sina Treshia, Kyle, at Kathleen..ngayon naman ang nagpasimuno ng ChenCis ay ako at si Alice. Haha.

Bali-balita kasi matagal nang mag-on ang dalawa pero hindi pa nila sinasabi sa public.

"ChenCis POREBER!!!!!!"

Oh diba....si Alice pa talaga ang sumigaw nyan...at yung dalawa naman, ang pula rin ng mga mukha...

hahahaha ang saya talaga nitong section nato...ang gulo gulo nila pramis, pero masaya namang kasama...

"Okay class, ito na ang final list sa mga classroom officers...

President:
      Maria Venice Monte de Ramos
Vice Pres.:
      Athena Aphrodite Monte de Ramos
Secretary:
       Meregen Ratilla
Treasurer:
        Cheval Majeson Biwang
Auditor:
         Rhea Morequio
P.R.O.:
        Treshia Mae Apduhan
Social Managers:
        Kelsey Velez
        Krysmar Gellu Castillon
Peace Officers:
        Hara Mendoza
        Clyde Licodine
Muse:
        Chenee Anislag
Prince Charming:
         Francis Matthew Matunog

Okay that's all....everyone clap your hands for our newly elected officers"

Nagsipalakpakan naman ang lahat....

And this is where our messy and crazy election ends..

●●●●●●●●●●

Hahaha na enjoy talaga ako sa paggawa nitong chapter nato.... ganitong ganito kasi ang nangyari nung election namin...well maliban sa mga shipping part

Kaway kaway sa mga kapwa  Michaelians ko diyan..... Sorry kung ginamit ko yung mga names niyo guys...napagtripan eh...hehe sensya na

Dati [ON-HOLD]Where stories live. Discover now