"Kabanata 16"

2.1K 140 29
                                    





Tiningnan niya ng masama ang gagong lalaki na ito,bakit andito na naman ito.

"Anong kailangan mo? Sita niya dito.

"Can you sit down and we will talk? Kalma nitong saad.

"Sabihin muna kung ano yan? nakatayo pa rin siya hindi niya sinunod ito wala siyang pakialam."bilisan muna marami pa akong trabaho na gagawin sa loob".suplada niyang sabi.

"I wanted to talk to you about the incidents,and i found out that your the one of the passenger,and if you will know why im here well i wanted you to know that i am here to collect your debt?!"

"Utang? At saan naman kami nagka utang sayo aber? Matapang nitong sabi.

"On my car,and if you insist that you dont i have my lawyer with me,magpapatunay na may utang kayo sakin" giit pa niya.

"Ang galing mo din eh noh,ikaw itong may kasalanan tapos kami ang sisihin mo" singhal nito sa kanya.

Isang pitik sa nuo ang ginawa niya dito dahil kung makatitig ay para na siyang hinuhubaran kaya pinitik niya ang nuo nito para matauhan na sa ginawa nitong paninitig sa kanya.Kaya nagulat din ito ng pitikin niya.

"Damn it! nagulat nitong sabi.
"I have a copy of cctv footage and that is my evidence na kayo ang may kasalanan" pagdiin nito sa kanya.

Kanina pa siya nagtitimpi sa galit niya dito kay Poorpes nanggigil na talaga siya gustong gusto na talaga niya ito sakmalin para mamatay na lang.Nagbabaga na talaga ang mga mata niya dito ilang minuto na lang bubugahan na niya ito ng apoy.

"Wala kaming pambayad sayo,kaya makaalis kana? Taboy nito sa kanya.Nang akma na siyang aalis sa harapan nito ay pinigilan siya nito.

"Your choice,makukulong ang ama mo o sumama ka sakin para magtrabaho? Choose baby? Nakangisi nitong saad.

"Demonyo ka talaga Poorpes,pati si tatay ipapakulong mo pa na ikaw naman ang may kasalanan" galit niyang sigaw dito.

"Madali lang naman akong kausap,Makukulong ang tatay mo o sasama ka ngaun sakin" ulit pa nito.

Ayaw naman niyang makulong ang ama matanda na ito,gago talaga ang demonyo na ito,nanggigil talaga siya sa galit dito.

"I give you 5 minutes only to think baby" nakakalokong saad nito sa kanya.

"Mag antay ka jan demonyo ka talaga" nagdadabog niyang iniwanan ito sa hardin.Naiiyak na siya maayos na ang buhay niya dito bakít sumulpot naman ito at ganito naman ang ginawa.

Ito naman ang dahilan nuon ng umalis siya sa tinitirhan ngaun na maayos naman na siya bigla na naman susulpot at bigyan siya ng problema.

Umiiyak na siya na tinungo ang kusina at yumakap bigla sa nanay niya.

"Nay pasensiya na po,iiwan ko po muna kayo ni tatay" humahagulgol niyang saad na niyakap din siya ng todo ng ina.

"Wag kang mag alala sa amin ng tatay mo,kung ano man ang problema andiyo lang kami,ayusin mo ang problema na yan nak,kahit hindi ko alam kung ano man yan pero alam kong wala kang ginawa na masama" wika ng ina niya na naluluha na rin.

"Salamat po nay,sa pagtanggap niyo sakin babalik po ako dito pag naayos kuna po ito" aniya pa.

"Tay salamat po sa maiksing panahon minahal niyo ako ni nanay,"baling niya sa matandang lalaki na nagpapahid na rin ng mata nito.

Niyakap din siya nito "anak ka namin ng nanay mo kahit hindi ka galing sa amin" saad nito na lalong nagpahagulhol sa kanya ng todo.

"Cge na nak baka inaantay kana ako nang bahala sa Doña magpaliwanag."

"Opo nay,babalik po ako pag may oras po ako" umiiyak pa rin niyang sabi at saka tumungo sa kwarto niya at niligpit ang mga gamit.

Sinilid niya lahat sa isang malaking bag ang mga gamit niya.

Masaya na sana siya dito sa bago niyang pamilya ngunit andito na naman ang demonyo at ginawaan siya ng kademonyohan.

Humanda talaga ito sa kanya pag may pagkakataon siya babawi talaga siya dito hindi lahat ng oras ay para lang dito.

Palabas na siya sa kwarto niya ng makita ito na kausap ang mga kinilala niyang magulang habang pangisi-ngisi naman ang bruhang Piranha, na naka angkla pa ang mga braso sa demonyo.

Taas kilay ito na tumingin sa kanya "Patingin ako ng gamit mo at baka nanjan ang mga nawawala kong mga t-back".

"Oh ayan hanapin mo ang t-back mo? Sabay balibag niya sa harapan nito nang dala niyang bag na malaki.

"No need i pay that t-back if how much? Nakakalokong ngisi ng demonyo sa kanya.

"Jan sa amoy ipis mo sabihin,"ismid niya dito,hindi man lang ito naamoy ang sarili kanina pa nga sukang-suka siya sa amoy nito.

Kung makakapit naman kay Poorpes akala mo napakabango ng amoy.

"Nay alis na po ako,qag niyo po pabayaan ang mga sarili niyo ni tatay ha!" bilin niya pa sa mga ito.Naiiyak na naman siya pero ayaw niyang umiiyak na kaharap ang demonyo niyang kaaway.

"Bumalik ka nak ha! Mamimiss ka namin ng tatay mo" humihikbi na nitong sabi habang hawak ng tatay niya.

"Layas na at wag ka nang bumalik pa dito mahaderang magnanakaw ka? taboy nito sa kanya.

"Hoy amoy ipis na piranha,kahit kelan wala akong ninakaw na kahit na ano kaya wag mo akong pagbentangan" singhal niya dito,ngaun lang makabawi siya sa mga ginawa nitong pahirap din sa kanya."aalis ako dito at sukang-suka na ako sa amoy mo" wika pa niya.

"You bitch,dont you ever say that my perfume is Victoria Secret" angil nito.

"Baliw ka dimo naamoy Victoria Epis kamu,tsk,napakabango mo nga" inis niyang saad saka kinuha ang bag niya at binitbit na palabas.

Nasa garahe na siya ng makitang may isang lalaki pa pala itong kasama.At ang demonyong Poorpes nakasunod lang sa kanya habang siya nagbubuhat ng bag niyang mabigat di man lang siya nito tinulungan.

"Fuck Pare,where did you go?

"Damn it, i cant take that disgusting smell of a woman! "reklamo nito na ikinatawa niya ng todo.

"Naamoy niyo po,favorite perfume niya po iyon" singit na niya dito na humahagikhik.

Nagulat na lang siya ng may biglang humablot sa kamay niya ng bag na bitbit."get in the car now" utos nito sa kanya.

Kaya lumapit siya sa isang kotse kung saan nakatayo ang lalaking kaibigan nito."Not in there!" Sigaw pa nito.

"Hoy Poorpes hindi ako bingi" balik niya dito.

"Then get inside now".

Lumapit na siya dito kung saan ito nakatayo na,at ipinasok ang bag niya.

"Wooh,Pare for the first time you let a woman ride on your precious one's" kantiyaw nito sa lalaki.

"Fuck you!

"Wooh,,sabay taas nito ng mga kamay pataas na tila sumusuko pa.

"Salamat,will go ahead now" paalam nito ng makapasok na ito sa kabilang side.

Tahimik lang siyang nakaupo nakikiramdam lang kung ano ang gagawin nito.

Saan naman kaya siya nito dadalhin.

Well see,well see! demonyo kang Poorpes.

PRICE PARKER PHILIP POLL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon