"Kabanata 22"

236 22 1
                                    

Ngumingiti siya habang naglalakad papasok sa kusina bitbit ang napakaraming bulaklak na binigay ni Poorpes sa kanya.Pero ng maisip na baka sinusuhulan siya nito dahil sa ginawa niya dito ay uminit na namn ang ulo niya kaya deneretso niya lahat sa basurahan ang mga bulaklak nanghinayang man siya pero tsee!na lang siya pakialam ba niya.

Papadyak padyak siyang lumabas ng kusina papunta sa likuran ng bahay duon na namn siya maglalagi pag wala na siyang ginagawa duon din siya mag iisip kung ano naman ang gagawin niya para kay poorpes hindi pa siya tapos dito.

Nabubuwisit naman siya pag naisip niya ito "peace offering daw" sinong niloko niya.

Manigas siya akala niya madadala lang niya ako sa pabulaklak niya tsee siya.

Nagdadabog siyang nagbunot ng mga ligaw na damu sa mga tanim niya ng may maisip na naman siyang kalokohan para dito.

Bakit nga ba hindi? Malay niya baka nagbago na si poorpes at totoo nga na peace offering yun.

Bumalik siya sa loob ng bahay at hinanap ang lalaki ngunit wala na ito kaya inakyat niya ito sa kwarto nito para kausapin.

Ngunit wala naman ito, nang maisip na baka sa loob ng banyo ay dahan-dahan siyang lumapit sa tabi ng pintuan at pakinggan kung andito nga ito idinikit niya ang kabilang tainga sa pintuan ngunit ganun na lang ang ulat niya ng magbukas ito bigla at natumba siya.

"The fuck are you doing there? gulat din nito ng makita siya at kaagad na dinaluhan.

Pero bigla na lang siyang napahiyaw sa gulat na tumambad sa mukha niya ang napakalaking lata ng sardinas na nakatayo sa mukha niya.

"Aaah,yun-g,yun- g 555 mo sabay turo niya dito" hindi niya matapos ang sasabihin ng gumalaw pa ito bigla asa harapan niya at sumaludo.

"Walanghiya kang sardinas! Tinampal niya ito ng malakas saka tumayo at tumakbo palabas sa kwarto nito.

"Damn it Calla" galit nitong hiyaw sa kanya.At namilipit ng sakit.

Nilingon pa niya ito bago lumabas at parang naawa naman siya dito ng makitang namumutla ito.

Kaya binalikan niya ito at tutulungan sana ngunit nag aalangan siya."msakit ba? Inosente niyang tanong.

"The hell, did you do? Sigaw nito sa kanya.

"Tinatanong ko lang kung masakit bakit naman kasi tumayo yan sa harap ng mukha ko" walang pakialam niyang sagot dito at kinunutan ng nuo.

"Do you think its not hurt the way how you hit it?fuck pag ako napuruhan hindi kana talaga masasarapan pa" namumula pa rin nitong saad.

"Bakit kasi hindi ka nagsuot ng damit bago lumabas sa banyo ayan tuloy nagulat tong mga palad ko kaya natampal ko ng malakas at sorry na lang no hindi ko favorite ang sardinas"nakangisi na niyang sabi dito.

"Well see baby pag natikman mo ang sinasabi mong sardinas this will be you favorite ever? Nakangisi din nitong sagot sa kanya.

"Over my dead kalyo and alipunga in my armpit!,kahit yan pa ang pinaka masarap,hmmmp! Saka niya tinalikuran ito uminit ang ppisngi niya sa pinag uusapan nila.Humalakhak lang ito ng malakas sa likuran niya.

Kung bakit naman kasi palagi na lang niya nakikita ang mala sardinas nitong kargada.
Paano kaya nagkasya yun sa mga babae nito,bakit naman yun ang naisip niya.

Tinampal tampal niya ang magkabila niyang pisngi sa naiisip. Na lalong nagpainit sa buong mukha niya.

"Erase,erase,erase! Ayoko na ng sardinas! Sigaw niya at tumakbo papunta sa kwarto niya.

Ngunit ilang minuto lang may kumatok na naman sa kwarto niya.

"Call baby can you cook sardine for me? Utos nito sa kanya.

Nanadya talaga ang mokong na poorpes na to.
"Magluto ka mag isa mo" balik niya dito.

"Do you want? Isabay na kita sa pagluto ko? Muli nitong tanong iniinis talaga siya.

"Lamunin mo lahat kung gusto mo! Inis niyang sagot dito.

"Ok,but if you change your mind il save for you baby im sure you'll gonna like it pag natikman mo" muli niyong sabi.

Iniinis talaga siya nito,hindi na niya pinansin ito maya lang narinig na niya ang mga yabag nito na paalis.

Bahala siya sa buhay niya kahit ubusun pa niya lahat ng sardinas kainin hindi talaga siya kakain nun.

Kung bakit kasi hindi na lang kasinglaki ng hotdog yung kanya at sardinas pa kainis naman kasi.

Napasabunot na siya sa sariling buhok niya pag naisip niya ang nakita kanina lang.Tayong tayo itong nakaharap sa mukha niya.

"Aaahhh,ayoko na!Ayoko na!

Pabalik balik siya sa loob ng kwarto niya para kumalma ang sarili niya sasardinas na yun.Bwesit na bwesit na siya talaga.

"Baby hmm! Come out now let eats! Muli nitong sabi sa labas ng kwarto niya.

"Bwisit ka poorpes kainin mo mag isa! Sigaw niya dito.

"No i let you taste it,and im sure you like it? Tukso na nito.

Ngunit matigas talaga ang isip niya hindi siya lalabas at kakain ng sardinas.

Kaya pumasok siya sa loob ng banyo at nagtagal duon baka sakali unalis na si poorpes at hindi na siya kulitin pa.

Mag isang oras din siyang nakaupo sa inidoro para lang hindi kulitin ng lalaking yun.

Lalabas na siya baka sakali umalis na din ito, mejo humihilab na din ang tyan niya at gusto niyang kumain.

Dumeretso siya sa kusina na ganun na lang ang inis niya nakahain sa lamesa ang isang delata ng sardinas na hindi pa nabuksan at may sulat pa itong nakalagay.

"This is the best sardines ever wanna try i know you will love it, like my own sardines"

"Never kung kakainin to bwisit ka!"

Inis na inis niyang kinuha ito at ilalagay na sana sa cabinet ngunit napatingin siya sa kamay niyang nakahawak dito halos hindi ito masakop ng buo niyang palad.Ganito pala kalaki yung kanya,lalong uminit ang buong mukha niya sa naisip naman.Kaya bigla niyang pinagtatapon lahat ng sardinas sa basurahan wala siyang itinira kahit isang de lata.

Nawalan na din siya ng gana sanang kumain sa ginawa ng lalaking yun.

May araw ka talaga sakin poorpes lagi mo na lang sinisira ang araw ko.

PRICE PARKER PHILIP POLL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon