Two weeks had passed nang nakalabas na ang tatay niya sa hospital halos isang linggo din sila duon at pasalamat sila ng malaki at maayos na ang tatay niya.Wala na din problema ang ulo nito magaling na din ang sugat nito at ganun din sa kanyang nuo.Nang sumunod na araw ay nabalitaan na lang nila inilipat na sa manila si Poorpes at kinuha ito ng ina.Kaya maluwag na rin ang pakiramdam niya at hindi na sila magkikita pa nito ulit.
At hindi rin siya nakita ni Cash,ayaw na niyang lumapit pa ulit sa mga ito hindi din naman ng mga ito alam na siya iyon ang nakabanggan nito.
Isang problema na lang iniisip niya ang galit ni piranha sa kanila,dahil sa pagkasira ng kotse nito na ginamit nila nuon.
Araw-araw na lang siya nitong pinahihirapan ng todo kung hindi lang ito sawayin ng Doña ay hindi ito titigil sa pagpapahirap sa kanya.
"Hoy labahan mo ito at kailangan ko yan kaagad kailangan mong patuyin ng 10 minuto at isusuot kuna yan" sabay tapon nito sa pagmumukha niya ng bestida nito sa mukha niya.
Kung hindi lang niya ito amo ay baka kanina pa niya ito sinabunutan at nilublob sa maalat-alat na tubig.
"Opo Senyorita" nakasimangot niyang sagot.
"Bilisan mo pag hindi yan natuyo yan malilintikan ka talaga sakin" banta pa nito.
Kaya tinalikuran niya ito at ginaya gaya ang sinasabi nito ng pabulong.
"What are you murmuring? haklit nito sa kanya bigla paharap.Kaya nagulat siyang nakasunod pala ito sa kanya.
"Ay wala po sabi ko lalabahan kuna at isusuot muna kamahalan" wika niya dito at tinalikuran ito.
"Faster you stupid" singhal pa nito sa kanya na nagdadabog palayo sa kanya.
"Btuhitang piranha ka" angal niya dito."Akala mo naman napakaganda talaga,lintek lang puwet ko lang yun eh?" Hagikhik pa niya habang naglalakad patungo sa laundry room nila.
"Oo naman anak,wala yun sayo naku mayaman lang iyon kaya gumanda,pero ang ugali naman sobra" singit naman ng ama niya.Narinig pala nito ang sinabi niya kaya nang mapadaan siya dito ay nakipag apir pa siya dito na lalo lang ikinahagikhik niya ng todo.
Lintek siya kala siguro nito mautakan siya puwes mas mautak yata ito sa kanya ng sobra.At sinong may sabi na lalabhan niya,"No way,! Inilagay niya ito sa plantsahan at kumuha siya ng bote at binuhusan ito ng kaunting downy para gawin niyang pang spray,hindi pa siya nakuntento dito lumabas pa siya ng bahay at pumasok sa bodega na puno ng ipis nanguha siya ng sampung piraso nito at dinurog ng todo at inihalo niya duon sa pang spray niya na may downy na kaunti.
Tingnan natin kung ano ang magiging pabango mo mamaya,"your very bright chuchay" nangingiti niyang saad sa isip.
Hinalo niya nang mabuti ang laman ng bote at tenesting niya muna ito,"psh,ang sangsang lng ng amoy" kumikinang talaga ng ngipin niya sa lapad ng pagkangisi niya.
Inumpisahan na niyang ispray ito sa damit at plantsahin,inubos niya ang lahat ng laman ng bote sa damit nito at saka pinalantsa na.Nang makatapos siya ay umakyat siya at binigay dito.
Ngiting-ngiti naman ito nang makita ang damit na pinalantsa pa niya.
"Hmm,mabuti naman at binilisan mo ang paglaba nito" todo ngisi nito.
"Ofcourse senyorita! Magagalit kayo eh kya binilisan kuna" nakangiti niyang saad.
"Lumabas kana ano pang hinihintay mo dito" taboy na nito sa kanya,"ang sangsang ng amoy mo labas na".singhal pa nito.
Malapad ang ngisi niya habang papalabas "masangsang pala ha,tingnan natin mamaya".
Deretso siya sa kusina kung saan ang ina niya hindi man lang niya nakita ang Doña ngaun.Kaya hinanap muna niya ito sa labas nakaupo naman pala ito aa tumba-tumba nito at nakapikit ang mga mata.May earphone pa itong nakalagay sa tainga nito kaya alam niya nakikinig na naman ito ng musika na gusto nitong pakinggan.
Dumeretso siya sa ina nang makita niyang pababa na ang piranha at suot ang damit na pilabhan sa kanya.
Dinaanan lang siya nito at inirapan ng todo."kala mo napakaganda tsk! amoy ipis naman ang damit nito" bulong niya pa saka umismid ng lumampas ito sa harapan niya.
Humahalakhak ang isip niya ano kaya ang gaavwin nito mamaya pag nawala na ang amoy ng downy na inispray niya at ang maiwan ang mabantot na amoy ng ipis na lamang.
Kahit papano nakaganti na siya dito.Lumabas pa siya ng bahay para manguha ng mas marami pang ipis at dinurog itong mabuti.
Nagtataka pa ang ina niya sa pinagkakaabalahan niyang ginagawa.
"Ano gagawin mo jan anak sa dinurog na ipis na yan?
"Nay this the newest Victoria's epis perfume"todo ngiti niyang sabi.
"Bakit nak ginagawa na pala ngaun pabango ang ipis? nahihiwagaan pa rin nitong tanong.
"Ay opo nay kaya wag kayo maingay ha sa bago kong imbention para ito kay senyorita" saad pa niya.
Hinampas pa siya nito bigla ng sandok na hawak na ikinagulat niya pa,"ikaw talagang bata ka ano namang kalukuhan yan pag nahuli ka lalo magalit sayo yun" saway nito sa kanya.
"Dont cha worry nay leave it,to your beautiful ever daughter Chuchay the genius" halakhak pa niya.
"Ewan ko sayong bata ka wag ka lang pahuli duon at kilala mo yun ang ugali" bilin nito sa kanya.
Kinindatan lang niya ang ina siya pa,makaganti lang siya dito.Nang makatapos na siya ay sinalin niya ito sa maliit na bote ng lagayan ng nanay niya ng langis mayroon pa itong kaunti na natira ngunit hindi na niya ibinuhos pa.
Umakyat siya sa kwarta ni Piranha at hinanap niya duon ang pabango nitong laging ginagamit Victoria Secret daw ito na pinagdiinan pa nuon sa kanya.
Puwes Victoria Epis na yan ngaun tingnan lang natin.Isinalin niya dito ang laman ng botelya niyang may langis ng ipis na dinurog niya hinalo-halo pa niya ito para hindi mahalata na may inilagay siya at sinubukan pa niyang espray sa balat na niya na ikina atching niya ng todo sa amoy na naghalo dito.
Lumabas na siya ng kwarto nito at pumunta sa kwarto nila para maligo ang sakit sa ilong ng pabango nito na hinaluan niya ng ipis.
Katatapos lang niya maligo at pumasok sa kusina ng makita niyang humahangos at galit na galit na Piranha ang pumasok sa kusina.
"You stupid woman,what did you do with my dress,why this is smell like cockroaches? galit na galit nitong duro sa kanya.
Nagulat siya kunyari "ha! Wala naman ah,downy ang nilagay ko jan at hindi ipis" pakunyari niyang sagot dito.
"No,you put something on my clothes,punyeta ka talagang babae ka" namumula na ito sa galit sa kanya.
Kalamado lang siyang nakatingin dito."senyorita sabi mo kanina labahan ko eh ginawa ko at pinalantsa ko pa,amoy downy pa nga yan kanina ng binigay ko sayo" paliwanag naman niya dito.
"Arrgh,you stupid" nagmamartsang lumabas ito ng kusina at umakyat sa kwarto nito.
Humalakhak naman siya sa itsura nitong galit na galit pati ang inang nakatingin sa kanya ay tumawa na rin.
"The genius Chuchay".
BINABASA MO ANG
PRICE PARKER PHILIP POLL
Fiksi UmumHe owns the P4 Cars and Distributor,he sells expensive cars which he likes the most too.He has 10 most expensive of it. His a Perfectionist he dont want to see any scratch on his Cars. He likes to bed beautiful woman.But afraid of commitments.Every...