Chapter 5

16 1 3
                                    

Hallway

"Ikaw?" aba sinisumdan ba ako ng taong to "Do I know you? You look familiar.." sagot naman niya "Don't you remember ako you you mntikan mo nang mapatay" Hindi parin niya maalala "Traffic lights?" "Ikaw ?!?!" 

"Malaki ba galit mo sakin pagkatapos mo muntikan sagasaan ngayon binangga mo pa ako kainis ka no!" sigaw sakanya 

"It was just an accident" sabi niya sabay offer ng hand " Need help?" "I don't need your help!" sinubukan kong tumayo kahit sobrang sakit " See I told you.I don't need your help." 

Nag simula na akong maglakad pero isang tapak pa lang natumba agad ako "Ahhh!" inaantay kong dumikit yung katawan ko sa sahig pero wala dinilat ko yung mata ko, at nang laki yung mata ko nang makit ko bakit hindi pa ako nahuhulog sa sahig 

"Bitawan mo nga ako" pano ba naman sinalo niya ako at yung pakakasalo niya sakin eh parang back  hug. 

Hindi niya pari ako binibitawan "See, you can't even walk." dinala niya muna ako sa bench malapit samin at pinaupo.

Tumalikod siya sabay lumuhod na ipinagtaka ko naman "What are you doing?" tanong ko " I'm giving you piggy back ride ihahatid na kita sa clinic." what clinic no ayoko sa clinic takot ako sa doctor paano yan.

"No I'm okay hatid mo na lang ako sa pwesto namin". " Why?" tanong naman niya "Basta." "Anong basta kapag hindi mo sinabi sakin iiwan kita dito nakakahiya,bahala ka." ang kulit naman nito "Okay fine I'm scared." simpleng sagot ko.

"I understand but you don't have to worry I'll be there." pagkumbinsi niya sakin "Promise?", "Promise."

"Don't keep me hanging" oo nga pala nakaluhod pa din siya." Sasakay na ako ha." tumango lang siya. Sumakay na ako sa likod  niya 

"Mabigat ba ako" tanong ko feeling ko kasi mabigat ako kay ako siya tinanong "Sakto lang" sagot siya" Okay, malapit na ba tayo?" "Oo yan na oh" sabay turo sa room na malapit samin.

Nasa harap na kami ng clinic "Good afternoon po" sabi naming dalawa kaya napa tingin naman samin ung doctor " What happened?"Ibinaba naman ako nung lalaki sa kama "I accidentally bump into her earlier that's why she sprained her foot." paliwanag niya 

"Okay you did sprained your foot. I babandage lang muna natin " sabi ng doctor nang biglang "krggggg- krggggg" ano ba naman ngayon pa ako nagutom "Traffic lights girl is that you?" napatungo naman ako nakakhiya.

"Actually i was on my way to the cafeteria when you bump into me that's why..." "Okay Doc bibili lang ako nang pagkain." sabay takbo.

"What's your relationship with him?" tanong sakin ni doc napatingin naman ako sa "Nothing po." " Are you sure, kasi kanina parang nag aalala siya sayo?"

"Yes po sure na sure, we met each other because of an incident." sagot ko "What incident?' my god ang daming tanong namn nitong doctor na to.

 "Last month po kasi when I was on my way to school muntikan niya akong mabangga ng motor niya kaya ko siya nakilala but other than that wala po akong relation ship sa kanya.

"Oh. Good thing you were safe." sabi niya " Thank you po, pero bakit niyo po natanong?" bakit kaya " My sister study here , she was his classmate and she like him." straight forward niyang sagot.

"Don't worry po I have nothing to do with him." napangiti naman yung doctor."Done!" sa wakas tapos na "Use this." binigyan niya ako ng tungkod."Thank you po"sagot ko

"Traffic light girl I forgot to ask what you wan't." bigla naman sumusulpot tong lalaking to kaasar "Wag na ako nabibili" nag simula na akong maglakad palabas."Again doctor thank you." mabagal lang akong maglakad

"Wait!" sumunod naman sakin " Why ?" "Samahan na kita." "Bahala ka. Okay since you help me earlier ahm.. ililibrre nalang kita." sabi ko"No I won't allow it". "Why?"

"Hindi ko pinagbabayad ang mga babae" sagot naman niya "So what?" "Ako nalang mang lilibre ,okay ba yun?" "Okay fine."

Ang dami kong pinabili sabi niya kasi libre diba.Tapos na akong kumain ng rice ngayon kumakain na kaming ice cream. Ako naman ginagamit ung phone ko nang biglang inagaw niya ung phone ko.

"Hey!" sinubukan kong kunin kaso nilayo niya lalo "Wait traffic light girl!" nag aagawan kami ngayon " I have a name stupid!" sigaw ko sa kanya" What is it?" "Thea Cruz... but you can call me thea. Give me my phone thief!" "I'am Tyrone Diaz." sabay offer nang kamay 

"What a stupid name, like the owner!" sigaw ko sa kanya "Give me my phone back!" "Wait sabi nang dad ko dapat daw lagi nirerecod yung mga memories. Smile" ngumiti naman ako. After nang sandamukal na shot 

"Wait lang mag cr lang ako okay?" Dumiretso na ako sa cr

Tyrone's Pov

Pumunta sa cr si Thea inopen ko yung phone niya. Inopen ko yung contacts niya nilagay ko agad yung phone number kokinuha ko naman yung sa kanya saktong pag labas niya  tapos na ako.

Biglang may tumawag sa phone niya "Thea may tumatawag sayo." Kinuha niya naman yung phone niya "Wait lang" bulong niya

Pag katapos nila mag usap lumapit siya sakin " Kailangan ko ng bumalik hinahanap na ako " tumango nalang ako" Sino yun?" napatingin naman siya sakin "Ah yun la yun si Matthew lang yun ." sagot niya "Okay." 

Hinatid ko na siya sa waiting area kasi nan dun yung Matthew daw.

May sumalubong agad samin na isang lalaki nung nan dun na kami

"Where have you been kanina pa ako nan dito ." sabi ni Matthew napatingin siya sa paa ni Thea"What happened?" "Calm down okay nagkaroon lang accident kanina you don't have to worry, okay?" panigurado ni Thea sa kanya.

"Let's go kanina ka pa nila hinahanap." sabay akay kay Thea para tulungan sa paglalakad"Wait lang Matthew. Tyrone bye alis na  kami." Kumaway pa siya at nag lakad na paalis.

***********************************************************************************************

Yan guys mahaba na yan kasi matatagalan nanaman akong mag update kasi  may pasok nanaman kaya pinahaba ko yung story na yan  Pls vote comment and if ever na hindi niyo pa ako na follow mag follow na yun lang po Thank you.

Varsity in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon