Chapter 6

20 1 10
                                    

While walking

"Sino yun?" Tanong sakin ni Matthew "Si Tyrone." " Ano mo siya?" ang daming tanong nito ha kaazar na " Wala kaibigan ko lang yun" "Ah okay"

[VAN]

"Ano bang nangyari Thea?" tanong sakin ni coach "Kanina po kasi Coach nung nag paalam akong bumili ng pagkain may nakabangga sakin eh ang panget ng pagkabagsak ko kaya na sprained daw "

"Thea you should be careful next time kasi what if something worst happen to you ano na lang ang sasabihin ko sa parents mo" May pag aalala sa boses ni sir "Sir don't worry next time mag iingat na ako."

Tinulungan ako ni Matthew na umakyat "Thank you." Ngumiti lang siya sakin. Nasa likod akong part ng van since sabi ni Coach bawal ko daw patamaan but since I would probably need some help Matthew volunteered to be with at back seat.

Arggh I'm so tired ,dahil sa pagod naka tulog na ako.


Matthew's Pov

Bakit ba bumalik siya ano nanaman ang plano niya.... Nagulat ako ng Biglang bumaksak yung ulo ni Thea sa balikat ko nang tigana ko siya nakapikit nakatulog na ata dahil sa pagod.

Tinitigan ko yung mukha niya ang cute niya pala kapag natutulog kasi kapag gising siya minsan lagi siyang tahimik but this time it's different.

Maybe it's just weird to see her this up close to me I don't know

Hinayaan ko nalang siya matulog inayos ko na siya sa pagkakahiga since malaki naman dito sa likod kasi kaming dalawa lang nandito.

Pinapanood ko lang siyang matulog nang biglang tumunog yung phone kaya tinignan ko na...

Today 6:56 pm

Hi Thea how's your foot by the way this Tyrone

I put my number earlier in your contacts so as

your number I just message you to ask if your foot is fine that's all Good night

Ano bang problema niya lahat nalang ba pinapakelaman niya-

"Uhhh.. Matthew?" Napatayo naman siya ng malaman niya kung saan siya nakahiga well nasa lap ko lang naman siya.

"Sorry nakatulog ako. Napagod din kasi ako kanina sa laro namin." aniya

"Nah it's fine any way malapit  na tayo" sagot ko. Tumango nalang siya.

Thea's Pov

Nakarating na ako sa bahay namin. Pag kabukas ko ng pintuan namin sumalubong agad si Mom.

"Thea! What took you so long?! Ang sabi ng coach mo bigla ka nalang nawala after mo mag paalam na kumain!" bungad sakin ni Mommmy na patingin naman siya sa paa ko "What happend to your foot ?"

Sabi ko na nga ba eh ito ang salubong sakin ni mommy " Sorry po dahil na late ako ng uwi and this..." sabay turo sa paa ko " this is nothing  nung binili na po kasi ako ng pagkain ko biglang may nakabangga sakin tapos ang panget ng pagkabagsak ko kaya na sprained tong paa ko."

"Okay,umakyat ka na muna sa kuwarto mo at magpahinga." Sabay halik sa pisngi ko

" Asan si Daddy?" tanong ko kay mommy bago ako umakyat" " Nag overtime ang daddy mo I think late nanaman un uuwi, aantayin ko nalang at magpahinga ka na sa taas ."

Tumango na lang ako bilang sagot

Nang makarating ako sa kuwarto ko agad akong humiga para magpahinga papikit na ako ng biglang tumunog ung phone ko.

"Agghh.. sino ba tong na tawag " iritado kong sabi

Pag katingin ko si Matthew

" Hello, Matthew.. Bakit ka napatawag?" pang bungad ko " Hello Thea gusto mo bang magkita tomorrow na iwan mo kasi yung bag mo dito sa van."

Oo nga pala yung bag ko sa sobrang pagod ko nakalimutan ko na " Oh yeah I forgot okay I'll meet you at the school gate thank you" " Your welcome good night" "Good night"

Sabay end nung call I'm tired...

At school

Nandito ako sa gate ng school namin waiting for Matthew tapos na naman ung klase eh mag iisang oras na akong nag aantay pero wala pa din siya.

I've decided na i text na siya

To: Matthew
Hey where are you? I've been waiting for you for almost an hour.

Pag kasend na pagkasend ko nun agad naman siya sumagot.

From: Matthew
Sorry pero di ako makakapunta kasi sinugod sa hospital si lola sakit sa puso tapos wala pa si Mama . Sorry talaga baka rin hindi ako makapasok for a week or two sorry talaga.

Kawawa naman pala ung lola niya. Napagdesicionan ko na umuwi nalang.

A week have pass pero di pa rin napasok si Matthew naawa tuloy ako sa kanya.

Palabas na ako ng ng bigla akong salubungin ni mom.

"Thea birthday ng tita mo bukas at aattend tayo kaya bumili ka na ng dress na susuotin a dress would do"

"Ok Mom " ok na yung paa ko nakakalakad na ako ng maayos pero masakit pa din at paminsan minsan bigla nalang akong matutumba.

Nan dito na ako sa mall nakabili na rin ako ng dress simple lang siya floral dress. Napagdesicionan ko na kumain.

Nang hanapin ko na yung wallet ko wala siya sa bag ko shit! naiwan ko ata sa store.

Good thing mamahaling store yun and I'm preety sure that hindi yun mawawala. Nag madali na akong makarating dun.

Nang makarating ako sa store nandun nga yung wallet kinuha ko yun at palabas na sana nang store na biglang may nakabangga sakin

" Pwede bang tumingin ka sa dinadaanan mo. " Sigaw ko sa nakabangga sakin

"Sorry-" napatingin siya sakin nang saglit " Wait Thea?!"

*************************************
Sorry guys at bgayon lang ako nakapag update ulit naging busy kasi ako but still sana magustuhan niyo😊 and a Happy new year to every one!!!

Sino kaya un hahaha abangan ❤️ Thank you

Varsity in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon