Amy Roses Pov.
Habang nag lalaakad kami ni Jonas sa hall way may nakita rin akong mga naka dress na pula tulad ng kulay sakin at naka suit ng black tulad ng kulay kay jonas. Natigil kami sa pag lalakad ng may isang babaeng naka pula na humarang saamin.
"Oh Sir Felix sino naman yang ka date mo?" tanong nung babae.
"Ikaw pala Miss Salvador. Ipinapakilala ko pala sayo si Miss Roses o mas kilala bilang princesa Amy. Anak nila Mario Roses at Nina Roses. Isa sa mga pinaka malakas na bampira, hari at reyna ng buong angkan natin." pag mamalaki ni jonas dahilan para hampasin ko siya.
"Kailangan talaga sabihin ng ganoon?" pabulong kong tanong sa kaniya.
Nakarinig ako ng mga bulongan sa paligid namin.
'Siya yung transfer student.'
'Akala ko royal blood lang siya tulad nila Miss Salvador.'
'Anak pala siya ng mga Roses.'
"P-princesa?" utal na sabi ni Miss Salvador. Nagulat naman ako ng bigla silang yumuko lahat.
"Yan dapaat ganiyan tratuhin ang mga princesa tulad mo princesa Amy." naka ngising sabi ni Jonas.
"Ano ba Sir Felix manahimik ka na nga. Kayong lahat tumayo na kayo ng tuwid baka mamaya dumating pa ang principal dito." giit ko kaya tumayo sila ng tuwid. Pumasok na kami ni Jonas at umupo sa isang bakanteng upuan. Mag sasalita na sana ako ng may lumapit na lalaki samin.
"Miss Roses at Sir Felix hindi po kayo uupo dito ang katulad nyong mga Royal Blooded ay hindi nararapat dito." saad nung lalaki habang nakangiti kaya tumayo na kami ni Jonas at sinundan yung lalaki.
Lumipat kami ni jonas sa table na ang kulay ay ginto. Ang unang pinag upan namin ay kulay asul. Hindi ko naman alam na upuan pala yun ng mga ordinaryo.
"Pst princesa do you want some blood?" tanong ni jonas. Princesa nanaman...
"Can you stop saying calling me that? Nauurat ako sayo, isa pang banggit mo ng Miss at princesa hindi na kita papansinin." irita kong sabi kaya tumawa naman siya.
"Ok sorry na. Heto oh isang baso para sayo." pag aalok niya.
"No thanks mamaya nalang." saad ko. Uminom siya ng isang baso at inabot nya sakin ang isa.
"Taste it, it's yummy." Naka ngiti niyang sabi.
"Sabagay nauuhaw narin ako." usal ko at kinuha yung baso. Ininom ko agad ito at binaba yung baso sa lamesa. Bigla naman tumigil ang tugtog at may nasa taas na ng stage.
"Merong announcement. Tatawagin ko ang mga Royal Blooded." Umpisa ni Ma'am Pia. "Ang una ay si Miss Salvador, Sir Antonio, Sir Delos Reyes, Miss Delos Santos, Miss Gonzales at Sir Lopez."umakyat lahat sa stage ang mga tinawag ni ms.pia. "Isa sila sa mga royal blood family." dagdag ni Ma'am Pia.
"Bakit si Miss Roses at Sir Felix di na banggit?" tanong ni yuki na nasa tabi lang pala namin.
"At ang dalawang special satin... Prince Jonas and Princess Amy. Mga kabilang sa High Ranked Family." Nakangiting sabi ni Ma'am Pia.
"Wait what you are a prince?" tanong ko kay Jonas kaya ngumiti siya sakin at nilahad ang kamay niya sakin.
"You didn't ask princess." wika niya. Hinawakan ko naman ang kamay niya at mariin ko itong hinawakan kaya natawa siya bigla.
Umakyat na kami sa stage at umupo sa kulay ginto na upuan. Hanggang ngayon gulat parin ako na prinsipe pala si Jonas.
"Ladies and Gentelmen here is your drink's." binigay nang lalakeng naka white ang isang baso at ng amuyin ko ito ay amoy dugo ito.
"Hmm sarap."
Biglang lumapit si Ma'am Pia sa mic at nag salita doon.
"Music please, simulan natin ang sayawan." wika ni Ma'am Pia na nakangiti at umalis.
Napansin ko na lumapit si miss Salvador kay Jonas pero hindi siya pinansin ni Jonas at lumapit lang ito sakin.
"Can I dance to the most beautiful girl in the world?" nakangiti niya akong tinanong. Umiling naman ako at tumingin kay Miss Salvador.
"Jonas bakit hindi nalang si Miss Salvador? Kita mo na malungkot na siya dahil hindi mo siya pinansin... Siya nalang ang isayaw mo, tutal wala rin ako sa mood para sumayaw." walang expression kong sabi. Tumingin naman ako sa kaniya kaya tumango siya.
"Mag pahinga ka nalang kung pagod ka Amy." tinanguan ko siya kaya umalis na siya sa harap ko. Lumapit si Jonas kay Miss Salvador at tinanong ito ng isang sayaw. Nakita ko na ngumiti na si Miss Salvador kaya napangiti rin ako. Bagay silang dalawa ang cute nilang tignan eh. Tumayo na ako mula sa inuupuan ko at umalis sa lugar na iyon. Tumingin ako sa kalangitan at pinanood ang pag sikat ng araw.
Sana bago ako umalis dito mag karoon ako ng kaibigan. Gusto ko rin kaibiganin sina Mary at Yuki. Ganoon din si Miss Salvador. Nakakasawa din kasi ang pag mumukha ni Jonas. Mukhang tukmol eh. Jk. Gwapo naman siya kaso mukhang manloloko. Sana kung mag katuluyan man sila ni Miss Salvador wag mag loko ang tukmol.... Hmm...
Napapikit nalang ako ng maramdaman ko ang sinag ng araw sa kamay ko. Hindi naman ako masusunog sa araw dahil pinanganak akong kalahating tao....
~~~~
END
BINABASA MO ANG
The Vampire Princess | ✔
VampiroBampira at ang mga lobo ang itinakdang mag kalaban simula't umpisa. Kada henerasyon may bagong magiging pinuno ang mag kabilang panig. Ngunit ngayon na ginawang kwentong pambata ang tungkol sa amin, ano nalang ang magiging reaksyon ng nakakarami...