Lorraine P.O.V
"Nak....Gising na!!.....Baby gising na"sabi ni mommy na binuksan ang pin pintoan ng kwarto ko "Aalis kami ni daddy" napabalikwas ako ng gising dahil sa narinig ko "may business meeting kami" dagdag pa nito at tuloyan ng pumasok sa kwarto "gumising kana maaga pa ang pasok mo" sabi ni mommy.
"Mommy saan po kayo pupunta?" tanong ko kay mommy na may halong paglalambing.
"Aasikasuhin ko lang ang business natin" Sabi niya at lumabas na ng kwarto ko napabunong hininga nalang ako.Agad naman ako kumilos, naghilamos at naligo na rin ako.Bumaba na ako sa kwarto ko at nag almosal pagkatapos kong magalmosal ay nagasikaso na ako ng mga dadalhin ko para sa klase matagtagl din akong nagayos ng sarili.Tiningnan ko na kung anong oras na 9:30 am na at kailangan ko nang pumasok ng maaga dahil rin sa maagang umalis ang service namin.Pagkalabas ko ng gate ay nakita ko na ang mga kaibigan ko sina Myla,Veronica,at si KClyn.
Si myla ay maganda, hindi gaanong maganda,hindi kaitiman at medyo kulot ang buhok mahaba ang buhok makinis ang kutis.Si veronica naman ay maykatang kadan maputi,masipag,mabait,medyo kuripot sa pera sya ang hindi magastos sa aming apat.Si kclyn ay maputi mahaba ang buhok matangkad tahimik.Ako si lorraine ang pinaka maganda sa kanilang tatlo maputi mahaba ang buhok,matangkad,matalino,medyo mataray at masungit.
"Hi best" sabay sabay na bati nilang tatlo
"Hellow mga best" bati ko rin sakanila at nagbesobeso paagkatapos namin ay umalis narin ang aming service.Pagdating namin sa room ay kanyakanya na kami ng upo pagkaupo namin ay pagbukas ng malaking pintuan ay bumongad ang aming guro"Good morning class" bati sa amin ng aming advicser.
"Good morning ma'am reyes" sabay-sabay naming bati.Nagsimula na ang klase natapos ang buong maghapon ng puro klase,pagkauwi ko sa bahay ay wala pa sila mommy kaya pagkatapos kong kumain ay nagpahinga na agad ako.Pag kagising ko ay nagtapos na ako ng mga gawain at pumasok ng maaga.Dumating ako sa service ng nanduon na ang lahat, umalis agad kami ng maaga.Pagdating sa school ay bumaba na kaming apat habang naglalakad ako, papatawid na sana ako ng may kumalabit salikod ko.
"Miss yong wallet mo nahulog" sabi sa akin ng hindi pamilyar na boses.
"Ahh salamat" sabi ko at binigay naman niya ang walletko.
"Hi i'm rain, what are you name?" tanong sa akin ng ginoo imbes na sagotin ay hindi ko sya pinansin at saka ngayon kulang sya nikita dito.
"Hey what your name" paguulit nito, humarap ako sa kangya, pero dahil matangkad sya ay tumingala pa ako page makita ang mukaha niya maamo ito mahaba ang pilik mata maputi matangkad,ngunit hindi ko parin siya pinansin at tinalikoran ko nalang sya para tumawid sa kabilang kanto.Nagulat nalang ako ng may humila sa braso ko at sapilitan akong hilain upang hindi ako mabangga nang sasalubong na sasakyan pabakit sa pwesto ko kanina, kungkayat hindi ako nabundol.Ngunit nagulat ako ng hindi inaasahan ay nakapatong na pala ako kay rain, nagkatinginan kaming dalawa ramdam ko ang hininga niya sa mukha ko. Tumayo agad ako at inayos ang sarili ko,hindi ko maiwasang ang mahiya dahil sa nagyari sa amin tumayo rin sya at pagharap ko sa kanya ay nakangiti na siya sa akin.
"Sorry hindi ko sinasadyang mapatong ang sarili ko side salamat nga pala ulit sa pagligtas sa akin kung hindi dahil sayo nakaratay na ako sa ospital" sabi ko at napatungo pa.
"Okay lang ako ehh ikaw ba okay kalang?wala bang masakit sayo? gusto mo dalhin kita sa clinic?" sunod sunod na tanong nito
"Wala namang masakit sa akin okay lang ako" sagot ko sakanya namay pagtataka kung bakit sya ganito umasta ehhh kakapag kita lang naman namin pero kong umasta sya ay parang matagal nakaming magkakilala.Namutawi ang katahimikan sa pagitan namin kaya ako na ang bumasag nito.
"Pasok na ako ha! baka malate ako ehh" sabi ko,ngunit hindi sya nagsalita sahalip ay titigan lang ako sa mukha, para bang pinagaaralan ang kabuoan ko"Salamat ulit ha sige alis na ako" sabi ko at hindi sya sumagot kaya tinalikodan ko nalang sya maglalakad na sana ngunit humabol ulit sya.
"Ahh...Okay kalang ba talaga" tanong nito namay pagaalala tumungo lang ako at ngumiti sa kanya namay sinsiredad."Ano nga pala ang pangalan mo?" tanong nito na nagiwas ng tingin.
"Ako si lorrain,ikaw si rain tama?"tumungo lang sya habang nakangiti.
"Dito kaba pumapasok?"tanong nito at tumungo lang ako."Ano nga pa palang section mo?"tanong nito sa akin.
"Section A1,ikaw dito kaba pumapasok?"tanong korito at tumungo lang sya sa akin "Anong section mo?" tanong ko dito.
"Section B2 so dito kalang pala sa bungad?"tanong niya at tumungo lang ako rito.
"Sige alis na ako baka hindi ko makita ang mga kasama ko ehh"sabiko at nagsimolang maglakad.
"Sabay na tayo same way lang naman tayo"sabi nito at tumungo lang ako sa kanya bilang sagot at nagpaumonang maglakad at iniwan sya, naramdaman ko naman ang pagsunod nya"pwedi ba tayong sabay kumain malaya wala pakasi akong masyadon kakilala ehh"sabi nya na napabuntong hininga pa tumungo lang ako sa kanya, dahil natanaw ko na ang room nagpaalam lang ako at tinuro ang room.Pagdating ko sa room naabutan ko ang aking mga kaibigan naguusap-usap.
"Hoy!!Bakla ka.ikaw ha lumalandi kana? sino yon?"bungad sa akin ni kclyn ngunit imbes na sagotin ay umupo na ako sa aking upoan"Ayy bingi, nice talking"bulong pa nito.
"hoy sino yon?"tanong naman ni myla.
"Ahhh wala yon"sagot ko rito.
"Sino nga kasi yon?" pangungulit ni myla napabuntong hininga nalang ako.
"Si rain daw,why?"tanong ko.
"Wala bakit masamang magtanong?"sabi nito na may mataray na mata napabuntong hininga nalang ako,natapos na ang aming paguusap dahil dumating na ang aming professor.
.
.
.
.
Discuss
.
.
.
Discuss
.
.
.
.
Lecture
.
.
.
.
At nagsunod sunod pa ang aming subject, subrang nakakapagod, dumating na ang break time.Sabay-sabay na kaming lumabas para bumili sa canteen,ngunit sa inaasahan ko ay hindi sya sasabay ay nagkamali ako dahil nanduon na sila hinihintay kami."Pwedi bang sumabay kami sa inyo?"pasimula ni rain.Tiningnan ko ang mga kasama ko sabay-sabay silang tumungo habang naka ngiti pa.
"Ito nga pala si Myla,kclyn,veronica,at ako si rain mga kaibigan ko sila."hi"sabay-sabay nilang bati.
"Hellow"sabay-sabay din nilang bati"ako nga pala si rain ito si tholeper,jerry at si cederick mga kaibigan ko"pakilala ni rain sa mga kasama nya.
"So pano?tayo na bumili"sabi ni tholeper na may pahimashimas pa ng tiyan.
"ako na ang bibili,ano sa inyo?"prisinta no myla.
"tayo nangdalawa para hindi ka mabigatan, bakalalo ka niyang mamayat?"sabi ni tholeper sa nakakainsultong tawa,tumungo lang ito.Pumonta na sila sa counter at umupo na kami ng mga kasama ko,tumabi sa akin si rain ngunit hindi ko sya pinansin.
"So pw pwedi na ba tayong maging mag-ka-i-bigan?"tanong ni cederick na pinagdiinan ang salitang "magkaibigan"habang nakatingi kay kclyn hindi nakasagot si kclyn at nagiwas ng tin tingin dito dahil sa hiya"bakit hindi ka nagsaslita kc?"tanong nito habang nakangiti kay Kc.
"Dapat ba may masabi ako?"mataray na tugon nito.
"wala pero gusto ko nagsasalita ka"sabi ni cederick habang nakatingin sa mga mata nito at nagasaran lang sila.
Hindi nakapagpigil si rain at nagsalita na"pwedi ba tayong sabay na umuwi?kahit hanggang parking lang?"tanong nito at tumungo lang ako"pwedi ko ba kayong sundoin mamayang uwian kasama ko ang aking mga kaibigan"Tanong nito.
"pwedi naman"maikling sagot ko habang nakatingi sa mga dumadaan sa harapan ko.
"Bakit nga pala ang tahimik mo?"sabi ni rain na sapilitan akong iharap sa kaniya ng ngunit hindi ko sya sinagot at nagiwas lang ako ng tingin,dumating na ang dalawa na mukhang masyang naguusap kumain na kami pagkatapos ay nagsipasokan na room.Naging maayos naman ang pakikitungo nila rain at nagtagal ang pakikipagkaibigan ko.
YOU ARE READING
I'm the only one who love you
Ficción GeneralMay isang babae na may nakilalang lalaki kung saan lagi syang pinapasaya, ngu ngunit pano kong ang lalaki ay may nararamdaman sakanya at sa ex anong mangyayari sa babae at may darating pang giginbal sa buhay nya....Abangan kong anong malaking dil...