Third P.O.V
"WE'RE HERE!"sigaw ni Lhey.
Nagkatinginan naman silang lima at napangiti.Matagal ng di sila nakapag bakasyon dahil mga busy na sila sa kanilang buhay.Hindi gaya noon nung college pa sila na palagi nalang magbabakasyon.
"Guys maligo na tayo dali!"sigaw ni Jean.
"So gumaya kana ni Lhey,Jean?"natatawang tanong ni Ella.
"Huh?"ani ni Jean.
"Mukha karing isip bata,kita mong galing pa tayo sa biyahe"ani ni Lyn.
Napatawa naman siya sa tinuran ng mga kaibigan.Masaya siya ngayon dahil matatakasan niya ang problema.
"Tara na sa cottage"aniya.
Sabay naman silang pumunta sa pina-book nilang cottage.Nang makapasok ay agad silang humiga.Napapikit si Fel ng mata,napapagod kasi siya.
"Guys maya nalang tayo lalabas dahil mukha tayong pagod lahat"ani ni Ella.
"Yeah"ani ni Lhey.
Natulog na silang magkaibigan.Isa lang na cottage ang kinuha nila pero malaki naman ito.May dalawang kama ito,katabi ni Ella si Jean at si Fel.Ang sa isa namang kama ay ang magkambal.
Nang magising sila ay pumunta si Fel sa kusina at nag umpisang magluto.Hapon narin kasi at kailangan na nilang kumain ng hapunan.Nagugutom narin kasi sila.
"Wow anong niluto mo chief"ani ni Ella sakanya.
"Adobo po Ma'am" natatawa niyang sagot.
"Guys tignan niyo ang susuotin ko mamaya diba ang ganda?"tanong ni Lhey sa kanila.
"Two piece?"tanong ni Jean.
"Duh! it's obvious na"ani ni Lhey.
"Sige Lhey baka hindi ka mapagbukas dito.Alam mo naman na maraming taong naka connect sa kanya"ani ni Lyn.
"Yeah,yeah,yeah buti pa mga boyfriend niyo hindi possessive"naka pout na sabi ni Lhey.
"Hindi naman kasi kami nagtwo-two piece"sabay sabi nilang apat kay Lhey.
"Ang bad niyo?by the way nagugutom na ako"aniya.
"Wait lang boss,malapit ng maluto ang niluto ko"aniya.
"Magka ryheme yun a"ani ni Ella.
Masaya silang kumakain,nakalimutan rin pansamantala ni Fel ang nangyari kanina.
"Mag swimming na tayo!"sigaw ni Lhey.
"Excited much"natatawang ani niya.
Masaya silang pumunta sa dalampasigan at nag laro sa tubig.Para silang bata sa ginagawa nila pero di nila iyon pinansin dahil nageenjoy naman sila.
"Sana magbabakasyon ulit tayo ano?"tanong ni Lhey ng umupo muna sila sa buhangin.
"Nah!nasa bakasyon pa tayo Lhey wag kang magsalita ng ganyan.Makaka-badvibes"ani ni Jean.
"Oo nga noh?,tara na ulit at maligo na tayo minsan lang to kaya lubusin natin!"ani ni Lhey.
"Yeah right!"silang apat.
Masaya silang naliligo ng dagat at wala namang masamang nangyari.Nang gumabi na ay bumalik na sila sa cottage.
"Ano Fel magluluto ka o sa restaurant nalang tayo dito kumain?"tanong ni Lyn sakanya.
"Sa labas nalang,I'm tired"aniya.
Nang makabihis na sila ay sabay silang lumabas at pumunta sa restaurant ng beach na ito.Nang makarating sila ay hindi pa marami ang mga taong kumain kaya marami silang mapagpiliang mauupuan.
"Dito nalang tayong lima oh"ani ni Jean.
"Oo nga dahil kasya tayong lima"ani din ni Ella.
Nang makaupo na sila ay nag order na sila ng pagkain.Masaya silang kumakain ng may taong huminto sa harapan nila.
"Hey diba ikaw yung nanghalik kay Thunder?"ani ng babae sakanya.
Namumukha-an niya naman ito kaya ngumiti siya.
"Diba girlfriend ka niya? oh ako nga saan ba yung boyfriend mo na may gusto sa'kin?"tanong niya.
"How dare you"ani ng babae.
Akmang sasampalin na siya ng hinablot ni Lyn ang braso ng babae.
"ouch!"sigaw ng babae.
"Wag mong hawakan kahit saan ng parte sa katawan ng kaibigan ko kundi bubugbugin kita"banta ni Lyn sa babae.
Nagpumiglas naman ang babae sa pagkakahawak ni Lyn sa braso niya.
"Leandra stop it"ani ng lalaki.
Nakita niya si Thunder at hinablot si Leandra na nagpumiglas kay Lyn.
"Mahiya ka nga sa mga tao"inis na sabi ng binata.
Napatingin sakanya ang binata at akmang lalapit sa kanya ng tumayo siya.
"Fel I can explain"ani ng binata.
"Wala kang dapat i explain"aniya.
"Mayroon"giit ni Thunder.
Umiling lang siya at tumakbo palayo at nang makarating sa cottage ay agad na pumunta siya sa cr.Doon siya napahikbi,akala niya may gusto rin sakanya si Thunder pero parang pinaglaruan lang siya nito.
Bakit nandito ang binata at kasama ang babaeng iyon.Napailing siya ng napagtanto niyang may girlfriend ang binata.Minsan naring nasabi ni Liza noon na girlfriend ni Thunder ang nagngangalang Leandra.
"Ang tanga mo Fel"aniya sa sarili.
Napangiti nalang siya ng may naalala.
Kahit saang restaurant ay hindi siya matutuloy sa pagkain pag nandoon ang lalaki.
A/N:
Sabaw tong chapter nato.XDVote and Comment
BINABASA MO ANG
Destiny Of Mine(COMPLETED)
Short StoryIsang writer si Fel at mahal niya ang kanyang trabaho.Kaya kahit palagi siyang puyat at maliit ang kanyang sahod ay ginusto parin niya ito."I love writing"Kaya kahit 22 years old na siya ay NBSB parin.Wala siyang time para pumasok sa ganyang relasy...