Chapter Five

2 0 0
                                    

"Look what I've got,Dan." sabi ni Kuya.

"I'm not a kid, Kuya Tan. tss." inis na sabi ko. Umupo lang siya sa harapan ko sabay lagay sa mesa ng sobre na hawak niya.

"I'm not interested, Tan." walang emosyon kong sabi sa kanya.

"Hay naku, Dan. Tingnan mo na. Sge na." pangumbinsi nito sakin.

"Tss what's the point of that if I already knew it?" sabi ko sa kanya. Nagkibitbalikat lang siya. I sigh.

Kinuha ko ang sobre sa mesa ko at binuksan ito. As expected, ang laman nun ay ang papel na naglalaman ng I'm already enrolled sa eskwelahan na yun.

Tama, nag ho'homeschool lang ako since grade 3 hanggang nung third year ako. Di naman boring kasi sanay na ako.

"Happy?" I asked him

"Yeah. Dan, please. Gawin mo to hindi dahil sinabi ko. Kundi gawin mo dahil gusto mo. Hindi dahil napilitan ka lang kundi dahil ginusto mo. Please, Dan it's already 7 years. 7 fcking years, Dan. Please, tama na ang pagpapahirap mo sa sarili mo. Leave it from the past. Start your day from now on without those painful past with you. Me and Yna already forgave them. I didn't say na kalimutan mo yun. Ang akin lang imbes na ikulong mo ang sarili mo sa past ee gawin mong inspirasyon yun, aside sakin at kay Yna. Please, Dan. Don't hate me if I'm saying this. Don't hate me if I've decided to enroll you in that school. Don't hate me if all I want for you is for your goods only. Don't hate me, Dan. Cause it's all for yours. Please, Dan." he begged then stood.

"By the way, Dan. 2 days nalang at pasukan na. Paalala ko lang baka makalimutan mo." He said then left. Left me with this so many kind of feelings and thoughts. With this guilt. With this regret. With this pain in me.

Caught in the ActTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon