Chapter 12: Truth Hurts.

1.2K 19 23
                                    

Frederick's POV

Naglalakad ako ngayon papuntang canteen..

Gutom na gutom na ako..

Nung nandun na ako, nakita ko si Jazara..

Pero sino yung kasama niya?

Parang familiar yung likod..

Nung palapit na ako..

Biglang sabi nung lalaki..

Ang bobo nga ni Frederick eh..

SINONG BOBO?!

Hindi ko na napigilan yung sarili ko..

Alam ko madaming Frederick sa mundo, pero "I TRUST MY INSTINCTS"

Alam ko ako yon..

Tumayo yung lalaki.

At humarap sa akin

Nak ng pating!!

Si William pala!!

Sa dinami-dami ng pwedeng makasamang lalaki ni Jazara, eto pang ugok na 'to!

Pero bakit nandito 'to?

At kausap pa si Jazara?!

William: Pare, chill ka lang.. May karapatan akong sabihin yun sayo.. Na bo-

Frederick: Umayos ka! Wag mo na ituloy yang sinasabi mo! Baka upakin kita -__-

Jazara: Kayong dalawa ang umayos!!

William: Alam mo pare, dederetsuhin na kita.. Alam mo, nasaktan mo si Jazara, hindi mo ba alam yon? Hindi mo ba nahahalatang pinapakita ni Jazara sayo na malakas siya, pero sa loob niyan, sasabog na yang babae na yan. Ang manhid mo! Kinikimkim niya yung nararamdaman niya, kaya andito ako, pinapagaan ko yung loob niya kahit papaano. Tapos ikaw? Ikaw pa may ganang awayin ako? Ni hindi mo pa nga alam kung bakit ko nasabi sayong bobo ka. Pare, lahat ng bagay may dahilan. At ang dahilan ko kung bakit ko nasabing bobo ka ay dahil hindi mo napapansin si Jazara, siya... siya yung tunay na nagmamahal sayo.. At anong ginagawa mo? Binabalewala mo lang yung pagmamahal sayo ni Jazara.. Alam ko pare hindi mo kayang suklian yung pagmamahal niya, pero sana naman kahit papaano bigyan mo ng halaga si Jazara.. Siya pa tumutulong sayo sa pangliligaw mo kay Adelaine! Pare onteng konsiderasyon naman sa nararamdaman ni Jazara. Sabagay, parang wala namang bago eh, ni hindi mo nga naramdaman dati na mahal ka na ni Jazara diba? Oo narinig ko yung pag-uusap niyo nuon sa may puno! At syempre balewala nalang din sayo na magpatulong sakanya sa pangliligaw mo kay Adelaine dati palang, dahil nga sa manhid ka.. Pare naman, babae, sinasaktan mo..

Wala, wala akong sinabi.. Tumagos lahat ng sinabi ni William..

Hindi na ako nakapagsalita pa..

Nakita ko si Jazara, may namumuong luha sa mga mata niya..

Gusto ko siyang yakapin..

Para akong nagising sa katotohanan sa sinabi ni William.

Bakit hindi ko ba napansing nasasaktan ko na si Jazara?

Alam ko may nararamdaman siya para sakin..

Pero sakanya pa ako nagpatulong sa nililigawan ko..

Ang sama-sama ko!!

William: Sige pare, mauna na kami, sana lang nakatulong sayo yung mahaba kong speech..

Nagdere-deretso na sila nun ni Jazara..

Oo, sobrang nakatulong yung sinabi mo..

Sabi ko sa isip ko..

Jazara's POV

Yung sinabi ni William..

Sobra, sobrang totoo..

Kahit hindi ko sinabi sakanya..

Alam niyang nasasaktan ako..

Siguro dahil nadin nung kinwento ko sakanya yung nararamdaman ko para kay Frederick..

Naramdaman niya na nasasaktan ako..

Bilib na ako sa lalaking to..

Umalis na kami nuon sa canteen..

Hawak-hawak ni William yung kamay ko dahil hinatak niya ako paalis duon sa canteen..

Jazara: William..

William: Ayos ka lang ba?

Tumigil na kami sa paglalakad, umupo muna kami duon sa may puno ng school, pangatlong puno.

Jazara: Ayos lang ako, nagulat lang ako sa mga sinabi mo kanina..

William: Sorry ha..

Jazara: Naku wala yun, sa mga sinabi mo parang natauhan nga si Frederrick eh.. Totoo lahat yung sinabi mo :))

William: Naramdaman ko kasi sa pagkwkwento mo kanina.. Nararamdaman kong nasasaktan ka..

Nakita ko si Adelaine papalapit...

******************************

BETEN MODE. LOL! Eksena talaga ni Adelaine eh.

Happy 1k reads pala! Ang saya ko. =)) Yay!

Nag-update na ko agad para sainyo.  =))))))))))))

Untold and letting go of feelings. (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon