Gerald is in a relationship for 3 years and 9 months, at kahit 3 months pa before ang 4th year anniv nila ng GF niya na si Bea, he is already preparing for that day..
Sarah is also in a relationship, actually 7 years na sila ng boyfriend niya nun first day ni Gerald sa company..
They both think that they have a perfect relationship to their GF/BF until the reality came..
December 18, 2011, 4th year anniversary nina Gerald at Bea. Nag pa reserve siya sa isang kilalang restaurant sa Makati for their dinner, with matching isang guy na nagvviolin at isang girl na kumakanta..
It was already 8:00 PM at wala pa din si Bea, naintindihan niya naman na malelate ito kasi sa Paranaque pa ito manggagaling, at ayaw naman nito na susunduin pa siya kasi hussle pa daw.. 8:30 PM nun Dumating si Bea…
Bea: Hi Ge, I’m sorry sobrang traffic kasi,
Gerald: It’s okay hon, I understand, sabi ko naman sayo dun na lang tayo sa malapit sa place mo, para hindi hussle sayo, anyway Happy anniversary, (sabay abot ng isang long stem white rose, eto kasi ang gusto ni Bea sabay halik sa pisngi)
Bea: thanks Ge.
Gerald: your always welcome hon, sobrang namiss kita.. J upo na tayo so we can eat, I’m sure your hungry na, at marami ka ikukwento saken, marami din ako gusto ikwento sayo.. antagal din naten di nag kita ang busy kasi ng honey ko .. (sabay ngiti)
Bea: …….
Gerald: hon what do you want to eat, nagpahanda din ako ng carrot cake, favorite mo.. J, tas alam mo ba, thank god meron sila ng whine na gusto mo, tas hon alam mo ba kanina habang…
Biglang nagsalita si Bea..
Bea: Gerald tama na.. let’s stop pretending that we are okay, that this relationship is still working, I’m sick and tired of this set up.. ge, let’s stop this nonsense.. I’m breaking up with you ayoko na..
More than 1 month na hindi nagkita at hindi masyado nag uusap sina Bea at Gerald dahil sa huling away nila, akala kasi ni gerald after this dinner magiging okay na ulit sila, pero mali siya..
Gerald: don’t do this to me hon, ayusi naten to.. we can work this out.. mahal naman naten ang isa’t isa dib a?? please, I’m begging you.. (already crying while holding the hands of Bea)
Bea: ge tama na to.. we’ve been through this over and over at ayoko na.. matagal kjo na pinag isipan to.. at ngayon sigurado na ako.. I’m sorry ge, you desrve someone better..
At bigla ng umalis si Bea, hindi na makapagsalita si gerald, nakaupo lan siya na umiiyak.. nanghihina ang tuhod niya.. nanginginig ang buo niya katawan.. .. the following day, pumasok siya sa office na parang wala sa sarili, hindi niya namalayan na kasabay niya pala si sarah sa elevator..
Sarah: hi Sir Gerald, goodmorning
Gerald: … (parang walang naririnig)
Sarah’s POV
Ang suplado lang ha.. akala ko ba friendly siya.. or baka naman bad mood lan, mukha nga siya may sakit. Hay naku sarah wag ka nga judgemental..
Sa pantry ng office, naabutan ni sarah si Gerald na mag isa at tulala..
Nagulat na lang si Gerald ng biglang….
Sarah: huy! Ang layo ng iniisip ah..
Gerald: (gulat lang) ha.. ahmmm…. (sabay kamot sa ulo) kanina ka pa ba diyan?? Sorry, I’m just kind a…
Hindi na siya pinatapos ni sarah..
Sarah: it’s okay, akala ko dedma na aman ako sayo..
Gerald: ha??
Sarah: ano ka ba?! Magkasabay kita sa elevator kanina at nag goodmorning ako sayo, pero dedma ka lang, naisip ko baka bad mood ka lan, kita kasi sa mukha mo.. (smiling)
Gerald: sorry for that, hindi kita napansin, or better to say di kita narinig..
Sarah: oh pano mauna na ako, still have a lot of things to do..
Gerald: okay. See you around.. (sabay ngiti ng pilit)
Gerald still can’t believe na break na sila ni Bea, nay un babae na pinapangarap niya na makasama sa habang buhay ay hindi na siya gusto makasama..
Gerald’s POV
Ano ba, parang sasabog na ang dibdib ko sa sakit na nararamdaman ko, pero hindi ako magmumukmok kasi baka iwan ako ng tuluyan ni Bea, I need to prove to her that we still belong to each other, (Gerald, c’mon.. kaya mo yan, ikaw pa) *sigh*
Sarah’s POV
Ano kaya problema nun, dati naman lagi yun nakangiti, mukhang ang laki ng problema, siguro lovelife.. haii, buhay nga naman..