Chapter 6

1K 14 0
                                    

Monday July 16, 2012

Maraming paper works si Sarah si Gerald naman ay may kailangan tapusin na project at madami din siya meeting.. at dahil sa sobrang busy ay hindi na naka pag breakfast ang dalawa.. 11am na ng nakaramdam ng gutom si Sarah kaya nagdecide siya na magpunta sa pantry para kumain kahit biscuit at mag coffee, pag dating niya sa pantry ay naabutan niya si Gerald na nakaupo at nakapatong ang noo sa mesa..

Sarah: hoy! Uwi na, inaantok ka na ata..

Gerald: (biglang itinaas ang ulo) ah hindi ah, naghihintay lan ako ng inspirasyon.. J yan lan kakainin mo??

Sarah: ha, oo, wala na kasi ako time bumili sa baba, gutom na din kasi ako..

Gerald: sus hindi reason yan para yan lang ang kainin mo.. hintayin mo ako diyan, 2mins lan..

Sarah: ha bakit?? Saan ka pupunta??

Hindi na narinig ni Gerald ang sinasabi ni Sarah dahil dali dali na itong bumaba..

After ng ilang minute ay bumalik na si Gerald na may dalang rice, chopseuy at isda..

Gerald: here, eto ang dapat mo kainin, hindi yan biscuit at kape lan, I know your busy but kailangan mo pa din alagaan sarili mo..,

Sarah: ……..

Gerald: hey! Nakikinig ka ba??

Sarah: ……….

Gerald: oh basta kainin mo yan ha.. mauna na ako sayo, still have a lot of things to do pa din.. see you around.. J

Sarah’s POV

Ano na naman to.. hatid.. kiss sa noo.. kwentuhan.. at bigay ng food.. tigilan mo ako ge.. kinikilig na ako.. bakit ba siya ganun.? Mabait lang ba talaga siya at malambing? Ganun din naman siya sa iba dib a, pero bakit kinikilig pa din ako.. lalo na pag tinitingnan at nginingitian niya ako.. ano ba to????

Gerald’s POV

Ganyan nga ge, step by step.. wag magmadali.. I still have to know her more.. mas maganda kung mas makikilala ko pa siya, hindi naman ako nagmamadali na magka girlfriend..

Enchong: bro, kamusta?? Full charge ka na ulit?? Nakangiti ka na ulit kasi..

Gerald: tigilan mo nga ako, ang dami dami dapat gawin kesa kulitin mo ako..

Enchong: asus. Aminin mo, dahil yank ay Sarah noh??

Gerald: ………

Nagpatuloy ang pag ganda ng friendship nina Sarah at Gerald, kahit madalas ay tinutukso sila ng mga kasama ay dedma na lan sila para na din hindi sila magkailangan.. madalas mag aya sina Toni ng pagkain sa labas pero hindi palagi nakakasama si Gerald dahil palagi itong nag oovertime. Halos magtampo na sina Toni pero pilit na lan nilang iniintindi ito dahil alam nila ang mga pinagdaanan nito.. isang araw..

Toni: Mr Gerald, kakain kami mamaya sa labas, hindi ka ulit sasama??

Gerald: grabe ka naman parang ayaw mo naman talaga ako ayain..

Toni: e kasi naman sa 100 times na pag aya namin sayo, isang beses ka pa lan ata sumama.

Gerald: sorry, alam niyo naman na madami ako kailangan gawin ditto sa office dib a??

Toni: o siya, ano pa nga ba?? E di hindi ka nga ulit sasama??

Gerald: saan ba kayo mamaya?? Try ko humabol.

Toni: ikaw?? Hahabol??

Gerald: ittry ko nga dib a?? bakit ayaw mo??

Toni: sige ha! Asahan ka naming..

Gerald: oh saan nga kayo??

Toni: I’ll text you na lang na exact location di pa kasi sure kung saan..

Gerald: okay, ingat kayo ha..

Nagdecide ang barkada na sa MOA na lang magpunta.. para daw kasi gusto nila mag ice skating..  mga 15 mins pa lang nun dumating sila sa MOA ay nagtext na si Gerald kay Toni..

To Toni:

Hey girls, asan kayo?? Paalis na ako ditto sa office, sunod ako.

To Gerald:

Wow! Aga ah.. ditto kami sa MOA, wait ka na lan namin sa starbucks dun na lan daw dinner, ingat ka ha!

To Toni:

Ganyan talaga, sige see you girls later..

Toni: oh on the way na daw si Ge..

Sarah: susunod si Ge?? (halatang excited)

Nikki: bakit parang gulat na gulat ka??

Karylle: oo nga, tas para pang bigla kang nag glow Sa?!

Sarah: ano ba kayo, kasi dib a sobrang bihira naman siya sumama kasi busy siya..

Toni: well iba na ngayon, he already found a reason para iwan ang trabaho niya (ngingiti ngiti lang kay Sarah)

Sarah: what do you mean??

Nikki, Karylle & Toni: wala! (sabay tawa)

After 30 mins ay dumating na si Gerald, agad siya bumeso sa mga kaibigan..

Gerald: sorry ha, medyo natraffic kasi ako

Karylle: okay lang yun at least you’re here, kesa naman lagi kang pass.. J

Nikki: so tara na, order na tayo, kami na lan nina Toni at K ang oorder, Ge at Sa reserve na lang kayo ng seats for us.. J

Ge: okay, Sa let’s go..

Masayang kumain ang magkakaibigan, puro kwentuhan at tuksuhan.. palagi din nila kinukulit si Gerald dahil na din sa matagal nila itong hindi nakakasama lumabas.. after nila kumain ay nag aya si Karylle na mag ice skating, agad naman sumang ayon ang mag kakaibigan.. nung una ay di pa sumali si Ge sa pag ice skating, nakaupo lang siya at nanonood, ng mapansin niya na madalas madulas si Sarah kaya nag decide na siya na sumali para maalalayan niya si Srah, agad naman silang tinukso ng tatlo at  nag patuloy sila sa pag ice skating, matapos nila dun ay nag decide na sila umuwi dahil may trabaho pa din sila sa susunod na araw.. nag sabi naman si Gerald na ihahatid na niya isa isa ang mga kaibigan dahil gabi na at pambawi na niya din sa madalas niyang hindi pagsama sa mga lakad nila.. hindi na naman kumontra ang mga kaibigan at sumakay na sila sa kotse ni Gerald. Una niyang inihatid si Karylle, since malapit lang naman ang bahay nito sa MOA, sunod naman ay si Sarah, matapos ihatid sina Sarah ay sabay niya ng ihahatid si Toni at Nikki dahil mag kasama naman sa apartment ang dalawa, habang nasa daan ay nagkwentuhan sila..

Toni: oy Ge kamusta na naman ang puso mo?? Ready nab a ulit??

 Gerald: what do you mean??

Nikki: okay to make it simple, ano ba sayo si Sarah?? Bawal ang showbiz answer ha..

Gerald: si Sarah?? Honestly hindi ko pa alam, all I know is that Masaya ako pag kasama ko siya.. it feels like napupunta ako sa ibang mundo whenever I’m with her..

Toni: so does it mean you feel something for her na??

Nikki: and you are slowly opening your heart for love??

Gerald: Iike what I’ve said kanina hindi ko pa alam, and yes I want to take it slow, there still a lot of things na pwedeng mangyari, ayaw kong magmadali, let’s see where this friendship will take us, for now, I just want to enjoy it..

Toni & Nikki: okay!

After ihatid ni Gerald ang dalawa ay tumuloy na siya sa Condo niya, agad siyang nagpalit ng damit at nahiga sa kama niya, hindi siya agad nakatulog dahil iniisip niya si Sarah, kung anon a nga ba ito sa kanya, tapos na nga ba ang nararamdaman niya para kay Bea, nakatulugan na niya ang pag iisip..

Biyernes na, hindi nagtagal si Gerald sa office dahil may meeting pa ito sa Bulacan, nag paalam naman ito sa mga kaibigan at sinabing magkita na lang sila next week. Bago siya umalis ay dumaan pa siya kay Sarah para paalalahanan ito na wag mag papalipas ng gutom at mag iingat pag uwi, natuwa naman si Sarah dahil sa pinapakita sa kanya ni Gerald..

how did you know <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon