Chapter 17

1K 17 2
                                    

>> sorry sa matagal na update, super busy pa kasi sa work, so for now eto na lang po muna.. your comments are highly appreciated. thanks po!

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Gerald: Babe, mainit ka. May sakit ka ba?

Umiling lang si Sarah, sabay tingin naman ni Gerald kina Nikki at Toni. Hindi naman agad nakapag salita ang dalawa kaya si Shin ang sumagot. Sinabi nito na bumaba ang blood pressure nito kahapon at kahapon pa din ito may lagnat.

Gerald: bakit di niyo sinabi saken?

Nikki: ah, kasi.

Sarah: Babe, okay lang ako. Namiss lang talaga kita.

Gerald: Babe naman e, dib a sabi ko sayo mag ingat ka palagi.

Sarah: Sorry Babe, basta wag ka na ulit aalis ng ganun katagal ha.

Gerald: oo babe.

Sarah: promise??

Gerald: promise!

Buong maghapon na nag stay si Gerald sa apartment ni Sarah at Shin, kahit pa sinasabihan ng mga kaibigan na umuwi muna para makapag pahinga ay hindi niya naman pinakinggan ang mga ito. Sinabi niya na okay lang siya atg mas gusto niya na alagaan ang kasintahan. Hindi na naman kinulit ng mga kaibigan si Gerald dahil alam niila kung gaano kamiss ng dalawa ang isa’t isa. Umuwi lang sandal nun gabi si Ge para magbihis pero agad din siya bumalik dahil ayaw niya na magigising si Sarah na wala siya sa tabi nito.

Monday morning, maagang pumasok si Ge sa office para kausapin si Mr Go, hindi na niya nasundo si Sarah at pinakiusapan na lang sina Nikki na sabayan pagpasok. Pagdating sa office ay halos wala pang tao. Si Mr Go naman ay nasa office na nito at nagbabasa ng dyaryo. Maagang pumapasok si Mr Go. 6:30 am palang ay nasa office na ito.

Tok.. tok.. tok..

Mr Go: come in.

Gerald: goodmorning po.

Mr Go: oh Gerald, tuloy ka. Ang aga mo ata,

Gerald: gusto ko po kasi sana kayo makausap.

Mr Go: about ba ito sa pagmamanage mong branch naten.

Gerald: opo.

Mr Go: then what about that Gerald? May mga questions ka ba?

Gerald: (huminga ng malalim) hindi kop o imamanage ang branch sa san Francisco.

Mr Go: bakit Gerald? Dahil kay Ms. Sarah?

Gerald: Sarah has nothing to do with my decision.

Mr Go: minsan mo nang ginawa Gerald ang ganyan, I give up ang lahat para sa babae, hindi ka pa ba nadadala?

Gerald: like what I’ve said walang alam dito si Sarah. Ako lang ang nagdesisyon nito.

Mr Go: but still it’s because of that girl, c’mon Gerald,

Tumayo na  si Gerald at lalabas ng office ni Mr. Go ng bigla ulit magsalita si Mr Go.

Mr Go: how long are you going to disappoint our family Gerald? When are you going to stop your selfishness?

Gerald: lahat ng meron ako ngayon pinaghirapan ko. Nagtrabaho ako ditto hindi bilang parte ng pamilya Go, pero bilang isang simpleng empleyado. It’s the least that I can do for our family.

Mr Go: kailan ka ba titigil Gerald sa kahibangan mo?  4 years ago tinanggihan mo mag aral sa amerika just because of that girl Bea, but in the end, ano? iniwan ka din. At ngayon Gerald pagmamanage ng kumpanya ang handa mong isuko para sa isang babae? How pathetic.

how did you know <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon