Chapter 7

1.1K 18 3
                                    

July 23, 2012 Monday

Sarah’s POV

Makikita ko na ulit si Ge, andito kaya siya sa office naun, baka naman puro field work na naman yun, ang alam ko pa naman marami bagong client ngayon ang team nila kaya for sure busy na naman yun mokong nay un..

Habang malalim ang iniisip ni Sarah ay hindi niya napansi na dumating na si Gerald at may ipinatong na pagkain sa table niya at may note pa ito. Pagkalagay ng pagkain sa table ni Sarah ay tumuloy naman ito sa ibang kaibigan para ibigay ang pagkain na dala niya pero walang note ang dala niya para sa mga kaibigan niya.. yun para kay Sarah lang ang meron..

Gerald’s note for Sarah..

Hey Ms. Sa.. eat this, you need this food para sure na healthy ka, and let me remind you again that being busy is not a reason not to eat healthy food.. okay?? Have a great day! –Ge

Nagulat na lang si Sarah ng Makita na may pagkain sa table niya.. egg omelet, hotdog, pancakes at salad with coffee..

Sarah: saan galing to?? Para saken ba to?? (Sabay tingin sa nakalagay na note,)

Napangiti si Sarah dahil sa note at dalang food ni Gerald, maya maya pa ay dumating na ang mga kaibigan niya at sinabing kakain na sila.. bago magpunta sa pantry ay dumaan muna sila kay Gerald para ayain itong kumain at para magpa thank you, hindi naman sumama si Gerald dahil madami pa daw siya gagawin at sinabi na lang magpaka busog sila dahil siya mismo ang nagluto nun..

Martes ng hapon, aayain dapat magmeryenda nina Toni si Gerald pero wala ito sa pwesto niya, alam nilang walang field work si Gerald ng araw na yun dahil sinasabi niya sa kanila kung meron.. kaya tinanong na lang nila ang Team lead ni Gerald na si Ms Nhila..

Nikki: hi Ms Nhila, asan po si Ge?? May emergency meeting ba siya sa labas?

Ms Nhila: ah wala, nag halfday siya

Sarah: po?? Bakit daw po?? May sakit ba siya??

Ms Nhila: ah wala naman, pero kailangan niya kasi samahan si Maja, may problema ata, ewan ko ba, hindi ko na masyado tinanong kasi nagmamadali na si Gerald.

Sarah: ah ganun po ba?? Sige po thank you..

Halatang nag iba ang mood ni Sarah, alam niya kasing kahit mabait sa kanya si Gerald ay hindi ibig sabihin na gusto din siya neto, at kitang kita niya kung paano pahalagahan ni Gerald si Maja, at dahil dun ay nagseselos siya, agad naman itong napansin ng mga kaibigan niya..

Toni: oh Sa, bakit ganyan mukha mo??

Karylle: malamang nagseselos kasi nag absent pa talaga si Gerald para lang masamahan si Maja

Nikki:: nag seselos ka nga Sarah??

Sarah: ui tigilan niyo nga ako, hindi ako nagseselos noh, bakit naman ako magseselos e kaibigan ko lang naman yun tao.

Toni: alam mo hindi lang naman  girlfriend ang pwedeng magselos e, basta may feelings ka sa isang tao ay normal lan makaramdam ka niyan..

Karylle: oo nga, tsaka don’t worry, friends lang talaga yun dalawang yun, bestfriend lan talaga tingin ni Ge kay Maja

Sarah: ano ba kayo. Hindi nga ako nag seselos ( sabay walk out)

Toni, K, Nikki: hindi daw..

Dumaan ang maghapon at din a gumanda ang mood ni Sarah, hindi na naman siya kinulit ng mga kaibigan dahil alam nilang napipikon na ito at halata na malungkot..

Sarah’s POV

Bakit nga kaya ganun na lang sila kaclose, ditto lang naman sila nagkakilala sa office.. at nagseselos nga ba ako?? E dib a crush ko lang naman siya, as humahanga lang ako sa kanya.. hindi naman ako in love sa kanya dib a, pero bakit ang saya saya ko pag kasama ko siya, tas pag wala siya namimiss ko siya at pag may kasama siyang iba nagseselos ako, ano ba tong nararamdaman ko?? Haii..

Gerald’s POV

Hindi man lang ako nakapag paalam sa kanila, lalo na kay Sarah, kasi naman tong si Maja nakaktaranta yun tawag na kailangan niya ako, ayoko naman na pabayaan tong bestfriend ko, bakit kasi ang gulo ng relationship nila ni matt,  haii, gusto ko ng Makita si Sarah kaso bukas wala ako sa office, may demo nga pala kami sa batangas at laguna, kalungkot naman..

Wednesday morning ng makita ni Karylle na ptingin tingin si Sarah sa pwesto ni Gerald..

Karylle: ang haba ng leeg naten sa pagtingin ah, wala siya naun.. J

Sarah: ha ano bang sinasabi mo diyan may hinahanap lang ako..

Karylle: si Ge ang hinahanap mo?? Wala siya pero di siya kasama ni Maja, andiyan si Maja naun, nasa batangas at laguna siya.. so don’t worry (sabay alis)

Hindi na nakapag salita si Sarah, magkahalong tuwa at lungkot ang naramdaman niya, lungkot dahil hindi na naman niya mkikita si Gerald, tuwa dahil hindi naman magkasma si Maja at Gerald..

Huwebes na ulit na magkita sila ni Gerald, nag aya si Gerald na sabay sabay na sila mag lunch dahil may sasabihin siya na importante.. pumayag naman ang mga kaibigan niya.. 12 noon, nasa fast food na sila malapit sa office, si Gerald na lang ang nag order ng food nila..

Toni: oh anong importanteng sasabihin mo, magpapaalam ka nab a na liligawan mo si Sarah??

Sarah: hoy ano ka ba??

Gerald: (napangiti lang sa sinabi ni Toni) ahmm, pinasasabi kasi ni tita anne na invited kayo sa birthday niya this Saturday.. ikaw din Sarah, gusto ka din niya kasi ma meet..

Nikki: talaga?? Go ako diyan, kayo??

Toni & K: siyempre kami din..

Karylle: oh ikaw Sa hindi ka ba sasama??

Sarah: ahm, hindi ba nakakhiya, hindi naman ako kilala nun tita ni Ge

Gerald: ano ka ba? Kilala ka na niya kasi madalas na din kita maikwento sa kanya, she just wanted to meet you na din personally..

Sarah: kinukwnto mo ako sa tita anne mo??

Gerald: ha?? Ah, eh.. ano ba, oo, minsan kasi wala na ako makwento kaya pati kayo nakukwento ko na..  (sabay kamot sa ulo)

Toni: talaga lang ha, tanong ko sa tita mo kung pati kami kinukwento mo o yun isa lang diyan..

Gerald: ewan ko sayo, basta ha, sure nay an..

Toni: oo na..

Gerald: ah so pano sunduin ko na lang kayo ndito ng Friday night or Saturday morning??

Nikki: susunduin?? Bakit may field ka ba bukas??

Karylle: oo nga, wala ka ulit??

Gerald: leave kasi ako bukas, sasamahan ko si tita anne na mag grocery, kaya sunduin ko na lang kayo,

Toni: Saturday morning na lang, pero kung gusto mo mag commute na lang kami, we know na naman how to get there

Nikki: Oo nga para din a din hussle sayo

Karylle: tama..

Gerald: no, it’s okay with me, yun din ang gusto ni tita anne na sunduin ko kayo,

Sarah: sure ka ba?? Hindi nakakapagod nay un for you??

Gerald: (nakatitig kay Sarah) hindi naman ako napapagod pag para sa inyo..

Karylle: asus dinamay pa kami, if I know..

Sabay sabay silang nagtawanan dahil sa sinabi ni karylle.. nagging Masaya ang lunch nila, puno ng kwentuhan at siyempre ang pag tukso kina sarah at Gerald..

how did you know <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon