Chapter 23

1.3K 38 20
                                    

>>sorry for kind a late update. eto po muna..

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Pagka baba nila ay agad nilang ay nakita agad nila si Gerald na nakatayo at nakangiti sa kanila. Agad naman tumakbo palapit sa kanya sina Nikki at niyakap siya. Tuwang tuwa ang mga kaibigan na Makita si Gerald. Nakangiti lang naman si Sarah habang pinapanood na magyakapan ang mga kaibigan. Kumain sila sa isang restaurant malapit sa office nila. Puno ng tawanan at kwentuhan ang lunch nila. Pero biglang natahimik ang lahat ng magtanong si Gerald..

Gerald: by the way, sa company pa din ba nagwowork si Sam? Ang masugid na manliligaw ni Sarah.

Toni:  (silence)

Nikki: (silence)

Karylle: (silence)

Sarah: (silence)

Gerald: hey, bakit ganyan reaction niyo, I’m just asking kung sa company pa din ba nagwowork si Sam.

Sarah: HINDI NA!!! okay na?

Gerald: okay.

Biglang nag iba ang atmosphere nla matapos magtanong ni Ge, pinilit naman tanggalin nina Karylle ang tension pero nanatiling tahimik si Sarah. May halong pagtataka at pag aalala ang nararamdaman ni Gerald pero hindi na siya ulit nagtanong para din a lalong mawala sa mood si Sarah. Habang pabalik ng office ay tahimik pa din si Sarah kahit tawanan ng tawanan ang mga kaibigan. Si Gerald naman ay palagi lang nakatingin kay Sarah at nakikiramdam. Nakadating sila sa office pero hindi pa din nagsasalita si Sarah. Nagpaalam na si Gerald sa mga kaibigan at sinabi na magkita na lang sila ulit dahil may aasikasuhin pa siya. Bumeso naman sa kanya ang mga kaibigan, pero si Sarah tumango lang at pumasok na sa office. Nagtataka si Gerald kung bakit ganun na lang ang reaksyon ni Sarah ng marinig ang pangalan ni Sam.

After nun ay hindi na nakausap ng mga kaibigan si Sarah. Hinayaan na lang muna nila ito. Dumating ang hapon at tahimik pa din si Sarah. Nilapitan naman siya ni Nikki.

Nikki: Sa, are you okay?

Sarah: oo naman.

Nikki: yun tungkol sa kanina

Sarah: pwede bang wag na lang naten pag usapan?

Nikki: alam ko mahirap sayo, pero hindi pwedeng habang buhay mong takbuhan yan.

Sarah: nikki please.

Nikki: Sarah, naitago mo yank ay Ge ng mahigit isang taon, but sooner he will find out.

Sarah: (crying) pano kung iwan niya ako?

Nikki: Sa, mahal ka ni Ge.

Sarah: Nikki natatakot ako.

Nikki: walang mangyayari kung palagi ka na lang matatakot.

Nagdecide si Ge na sunduin ang mga kaibigan sa office, nakaupo siya sa may lobby ng hindi sinasadya ay narinig niya ang dalawang babae na naguusap.

Girl 1: iba din talaga si Ms Sarah noh, ang daming boys na nahuhumaling sa kanya.

Girl 2: korek ka diyan. Alam mo ba ex nya na pala yun pamangkin ni Mr Go,

Girl 1: yun super gwapo na kakadating lang galing amerika?

Girl 2: oo,

Girl 1: so after nun pamangkin ni Mr Go, yun gwapo din na si Sam, tapos si Mr Go then yun pamangkin ulit, ibang klase si Ms. Sarah ha.

how did you know <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon