Part 12: split

643 14 3
                                    

MIKHAELA' POV

After signing up to our chosen clubs, my friends and i decided to have a little drink outside campus.

Dadalhin ko sila kung saan may masarap na pagkain at pwedeng uminom ang mga estudyanteng naka unipormeng tulad namin.

Habang naglalakad at tanaw na namin ang gate ay kahit sa dami ng estudyanteng papalabas rin ay napansin namin si King kausap ang isang babae. The same girl hes always been with, his girlfriend.

Bago namin sila lampasan ay hindi ko inasahang babatiin siya ni Troy.

"KB, sama ka samin. Kakain kami sa labas." At iinom, gusto ko idagdag. But i dont expect him to say yes, especially now hes with her.

Tiningnan ako ni King at tumingin kay Troy bago bumaling muli sa babae. His eyes looked like hes asking for permission  to the girl to go with us. He blinked twice when he realize that, she, being silent is her way saying NO.

I phhff and rolled my eyes.

Bago ko pa sila yayain na umalis na kami ay nagsalita ang babae.

"Tara, gutom din naman ako so i think okay lang." She said with her soft voice.

My pupils expand in shock. Really huh?

I smirked and walked away, they followed me after.

Sumakay kami sa maliit na sasakyan ni Nico na tinatakas niya tuwing may lakad kaming ganito. Umupo ako sa harap at si Nico sa driver seat. At dahil sobrang dami namin this time at sa laking tao ni Bryan ay halos hindi sila magkasya sa likuran. King was sitting at the side left ng lingunin ko sila.

"I dont think we can fit though..." mahinahon na boses ng girlfriend niya.

"Come here..." King's deep voice said and i saw how he lift the girl and made her sit on his lap.

I felt something was freezing inside my chest and i shake that ill feeling away. I open the stereo and put some music and never looked back.

Mabilis ang naging byahe papunta sa bar na alam ko. Nico parked somewhere in front at natanaw ko kaagad ang kakilala ko. Isa sa may ari nitong bar. Nauna akong lumabas sa kanila sa sasakyan para lapitan ang kababata ko.

"Mikha?!" Gulat na sabi ni Dino. Sa lugar namin sya lumaki bago siya kunin ng tunay niyang papa at naging ganito ka yaman.

"Dino..." bati ko at hinalikan siya sa pisngi. Dino is good looking. Isa siya sa naging crush ko noong mga bata pa kami. "I'm with my friends." Sabi ko ng maramdaman ang prisensya ng mga kaibagan sa aking likuran.

"Ohhh... i see. Tara sa loob." Yaya niya sa lahat.

Kapag pumasok ka sa bar ay isang madilim na hallway muna ang dadaanan mo. There are three black curtains at the end and we entered at the center.

Old school pop music fill the air and the red sting lights of the name of the bar lit up. Its big and bright. Iyon lang ang nagsisilbing ilaw at ang maliliit na kandili sa bawat table.

"I thought we are going to eat?" Narining kong tanong ng girlfriend ni King.

"May pagkain naman siguro dito?" Tanong ni King sa kawalan.

I tsked and laugh at my head. Troy should have said the last part at my head when he invited these two.

"Kakain kami at iinom. Pasensya, hindi ko nabanggit ang pangalawa." Natatawang napakamot si Troy kaya natawa na rin ako.

Iginaya kami sa pinakadulong pwesto kung saan naka palibot ang itim na couch sa isang maliit na square na lamesa.

"You guys should order anything.. its on me." Dino said. I know he would say that. But ofcourse kailangan namin mag insist and eventually bibigay din at tatanggapin ang offer niya.

A Match Made in BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon