Part 13: not the same

337 9 3
                                    

I went home that night sated.

I don't remember anything after that "action" with King. Basta, pumasok ako sa school na wala sa sarili. Kahit anong kausap sa akin ng mga kaibigan ay wala akong pakialam.

Not after what Nico said at doon pa lang ako natauhan. "Nakapaskil na sa bulletin board ang mga bagong members ng bawat clubs." Doon ay nabuhayan ako ng loob.

"Talaga?" Maligaya kong tanong. Kung ganoon pala ay may pagkakaabalahan na ako. At ito ay si Mr. Librarian. Tumaas ang gilid aking labi sa naisip.

Matapos ang klase at break na namin kaya dumiretso ako sa Library. Sinamahan ako ng mga kaibigan pero hanggang sa labas lang sila. Nagpalinga ako sa paligid at agad kong nakita si Sir Lester.

Ngumiti siya ng mamataan ako. Umupo ako sa upuang tanggapan niya at nangalumbabang ngumiti sa kanya.

"Mikhaela, buti at narito ka. Here are the objectives for our club, at nailista na rin kita sa mga activities natin. You could look for Alisa, alam kong kaklase mo siya, siya ang president at mag wwelcome sayo." Inabot niya sa akin ang isang papel. Kumunot ang noo ko.

Ang alam ko lang kasing objective ay ang mapasaakin ka.

Binasa ko ng kaonti ang nasa papel at tumaas ang kilay ng makitang may mga meetings after class. I'm looking forward for this.

Hinawi ko ang mahabang buhok at umalis na.

Nang mabalik sa klase ay nakasalubong ko si King na palabas ng aming classroom. He looked pissed at masama ang tingin sa akin. What did i do this time?

"Sumali si King sa Book Club! Dapat pala ay sumali tayo doon." Ani ng kaklase ko na nagpakunot ng aking noo. He joined my club? Pinagkibit balikat ko na lang iyon at hinanap ang kaklaseng nagngangalang Alisa.

"Every Monday, we volunteer to arrange books from the Library. Then Wednesday is Book keeping day. Then by friday we will have a meeting for the upcoming Festival." Alisa said.

"So in a week, we meet 3 times?" Tanong ko.

"Yes. And i don't want to be rude or anything, sigurado ka bang dadalo ka sa mga meet ups?" Natawa ako sa tanong niya. Better bet on it sister.

"We'll see." Sabay kindat ko sa kanya.

Monday came and i met the members of our club. Yes, King was there and his girlfriend. I thought he joined because of me, but i guess its not the case.

Well, i dont care.

Alisa gave us our positions, what to arrange and what to do. I'm not planning to arrange anything, i'm planning something else.

Nakita kong pumasok si Sir Lester sa isang pintuan kung saan may nakasulat na restricted area. Nilingon ko ang paligid bago pumasok din doon.

The room is dark and theres only one bulb of light on the other side that's keeping my eyes to see. Dahan dahan akong naglakad at hinanap ang kailangan ko.

"What are you doing here?" Baritonong boses ni Sir Lester ang nagpatalon sa balikat ko. Sa gulat at mabilisan kong pag lingon ay sagi ko ang mga kumpol na libro at nabagsakan ako dito.

"Aray..." maarte kong sambit. Napaupo ako dahil sa nangyari.

Mabilis akong dinaluhan ni Sir Lester. "Ayos ka lang ba Mikhaela?" Pag aalalang tanong niya. Pinagpagan niya ang balikat ko at ang aking buhok dahil puno na ito ng alikabok.

Then an evil idea came up to me.

"Nabagsakan po yata ang dibdib ko Sir. Hindi ako makahinga."

A Match Made in BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon