Ayla Pov
Wala akong maalala kung anung nangyare sakin noon. Buti nalang hindi ko nakalimutan na si Darren ang mahal ko at ang pamilya ko.
"Anung nangyare nung nawala ako Ate, Darren?" Tanong ko sa kanila. Nag tinginan sila pero hindi ko alam ang ibig sabihin ng tinginan nila. "Bakit walang makasagot?" Tanong ko naman sa kanila.
"Ahhh. Wala namang nangyare hinanap ka lang namin at akala namin na patay kana." Sabi naman ng Mommy.
"Ha? Bakit nyo naman inakala yun?" Tanong ko naman sa kanila. Kasi may bangkay na na nakita ang NBI sa building." Sabi naman ni Ate Maria.
"Ahh ok." Sabi ko naman pero parang may tinatago sila sakin kasi hindi nila ako tinitignan sa mata. "May tinatago ba kayu sakin?" Tanong ko na sa kanila.
"Wala kaming tinatago." Sabi naman ni Darren tapos hinawakan nya ang manga kamay ko.
"Sige sinabi mo eh." Sabi ko naman kay Darren. Basta sinabi ni Darren pinapaniwalaan ko.
"Why don't we have fun today?" Suggest naman ni Darren.
"Good Idea." Sabi naman ni Mommy. Si Khymz nalang ang walang imik.
"Bakit hindi ka nag sasalita bes?" Tanong ko kay Khymz. Nagulat atta sya sakin.
"Wala bes, may na aalala ka na ba?" Tanong nya sakin.
"Wala pa bes." Sabi ko naman sa kanya.
"Sige halika na pasyal na tayu. San mo gustong pumunta?" Tanong nya naman sakin.
"Kahit saan nalang jan. Basta masaya." Sabi ko naman. Pumunta kami sa Glass Garden kasi ang ganda nang lugar don kami nag debut ni Ate Maria.
Nung Lunch pumunta kami sa Heaven Cafe. Nag pa reserve si Daddy.
Khymz Pov
Nandito kami sa Heaven Cafe kumakain tapos nakita ko na bineckon ako ni Te Maria na pumunta sa banyo.
"Bakit Ate?" Tanong ko naman kay Ate Maria. Curious na kasi ako eh.
"Kailangan nating ih sekreto kay Ayla kung anung nangyayare sa inyo ni Darren." Sabi naman nya sakin.
"Bakit kailangan nating ih sekreto?" Tanong ko naman kasi alam ko naman na maiintindihan nya eh. "Alam ko na maiintindihan nya tayu." Sabi ko kay Ate Maria.
"Hindin, masasaktan sya ng sobra. Alam natin kun gaanu nya kamahal si Darren." Sabi naman ni Ate Maria. "At paano kung hindi nya kayang controlin ang emosyon nya? Walang makakapigil sa kanya kasi sya pinaka malakas."
Explain naman ni Ate Maria.
"Sige. Ih sesekreto natin sa kanya. Pero panu kung maalala nya?" Tanong ko naman kay Ate Maria.
"Anung ibig mon sabihin?" Tanongnaman nya sakin.
"Nakita nya kami ni Darren kagabi." Sabi ko naman kay Ate Maria.
"Anu?? Hindi nya pwedeng maalala yun." Sabi naman ni Ate Maria.
"Alam ko." Sabi ko naman.
"Ganito nalang basta wag kayung mag papaalala tungkol kagabi." Sabi ni Ate Maria.
"Sige Ate." Sabi ko maman kay Ate Maria. Umalis na kami sa banyo papunta naman si Darren sa banyo.
"Anung nagyare dito?" Tanong naman ni Darren saken.
"Wala naman." Sabi ko naman kay Darren tas umalis na.
Nung nakarating kami sa table wala na si Ayla.
"Tita, asan si Ayla?" Tanong ko naman kina Tita.
"Ay nag pahangin sa labas." Sabi naman ng Tita.
Tumingin ako sa labas tas nandun nga sya nakatingin sa view nan Heaven Cafe.
Pinuntahan ko sya pero hindi nya na notice nandon ako.
"Anung iniisip mo?" Tanong ko naman sa kanya.
"Wala lang. Iniisip ko lang bakit walaa akong maalala sa nangyare kagabi pero meron akong naalala na konti." Sabi naman nya sakin.
"Alam mo, wag mo na isipin ang past basta ang mahalaga ang future mo kasama kami." Sabi ko naman kasi nga dba kailangan namin syang ih distract sa manga nangyare kagabi.
"Alam mo tama ka, anu pang silbi ng kagabi kung merong bukas?" Sabi naman nya sakin.
"Ok ka lang?" Tanong ko naman kasi naluluha sya.
"Oo ok lang ako." Sabi naman nya. "Ang problema ko lang kasi is hindi ko maalala ang manga masasayang memories." Sabi naman nya sakin.
Khyle Pov
Nakahiga ako sa bed ko nung may text si Khymz.
"Buhay si Megan Khyle, sorry pero hindi ka nag tagumpay." Sabi sa text. Na gulat naman ako sa sinabi.
Hindi ko nalang ni replayan kasi hindi pa nga nagiging kami ni Darren babalik na sya.
"Hello Kamille?" Nung tinawagan ko si Kamille at Aira.
"Bakit ka tumawag?" Tanong naman nila sakin nung tumawag ako bigla.
"Buhay sya." Sabi ko naman sa kanila. Nagulat atta sila.
"Si si Megan?" Tanong naman nila sakin.
"Oo at Ayla na ang pangalan nya ngayun." Sabi ko naman sa kanila.
"Pero panu?" Tanong naman nila Kamille.
"Hindi ko alam. Siguro si Adrian." Sabi ko naman. "Alam naman natin na hindi sila normal." Sabi ko naman.
"Ang galing nila ah. Pati kamatayan kayang pigilan." Sabi naman ni Aira.
"Hindi nga ordinaryong tao. Nakaka intindi ka ba ha?" Bungad naman ni Kamille.
"Etoh naman kung maka pag salita." Sabi naman ni Aira. "Parang ang galing galing mo sa manga yan ah." Sabi naman ni Aira.
"Nakikinig lang kasi ako." Sabi naman ni Kamille.
"Oh my god. Pwede ba focus. Oan na ang plano ko? Masisira na." Sabi ko naman sa kanila dalawa.
"Edeh gumawa nang bago." Sabi naman ni Kamille. Ang bitter nitoh today ah.
"Bat ba ang bitter mo?" Tanong ko naman kay Kamille.
"Wala lang. Huy Khyle bakit ba kasi ayaw mo kay John?" Tanong naman ni Kamille sakin.
A/N: Sinu kaya si John sa buhay ni Khyle? Next UD! Soorryy short chapter!!
BINABASA MO ANG
Best Friend's Lovers
Teen FictionHello po!! Darrenatic!! This is dedicate to all Darrenatics na kasama ko sa Group Chat on Facebook. Sila ang manga cast. And now it's time to meet them. Darren Espanto as The Boyfriend Khymz Arcella as The Girlfriend Khyle Salamat as The Unfaithful...