Play

2.3K 53 9
                                    


"Tito,wake up,wake up" tapik ng maliit na kamay.

Naalingpungatan ako may nakadagan sa akin pagmulat ko

"Tito ,wake up! wake up! let's play at the park" samang tingin niya sakin.

Ang cute ng batang to. She has a blue eyes na minana sa kanyang ama at brown na may pagkablond na hair.Halos sa ama niya nakuha ang itsura niya though si Ante maputi din.May lahing spanish at chinese mestizo kaya kami kaya siguro nahalo na sa batong to.

Americang batang to may pagkamaldita din pag may gusto dapat sundin kundi iiyak ng walang humpay.

Oh my cousin yeah ,tama kayo 4 years old pa to peru wag maliitin magaling manapak na sobrang talino ang batang makulit nato.

"Tito,stand up,now.."

'Oh yeah she's the boss'

Napakamot nalang ako ng ulo at tiningnan ng pacute at ngumiti sya.

"Yeah,yeah boss why you're so cute little one,how do I get up your  sitting me?"Kurot ko sa pisnge niya napapout naman sya.

"I'm not littke anymore I'm already big girl .Oh,sorry"umalis sya sa ibabaw ko at tumalon sa pababa.

"Tito,I want you to wear what I prepare ok? Now move faster I'll wait downstair "pahabol pa nya bago umalis.

Nakita ko ang isang  dark blue na polo at t-shirt na puti sa ibabaw ng nakatuping maong na pantalon na nakalagay sa gilid ng kama ko.

Oh,see san pa kayo parang nanay ko lang ,hahahaha.Bago pa magalit ang nanay ko binilisan ko na pagkilos.

After ng daily routine namin dalawa. Handa na kaming umalis nitong bulinggit nato.

"Shin yung bag niya, nanjan na ang towel at damit pati tubig at polbo , nilagyan ko na din ng extra t-shirt ka jan "

"Opo , Ante alis na po kami"

" Teyka ehto dalhin nyo nadin to alam ko naman na mahilig yang batang yan sa ano makita baka sumpungin na naman"abot ante ng perang 150 dollars.
Kinuha ko nalang din kasi sure akong may mabibili na naman kami dahil sa makulit nato.

Nang kaalis kami sumakay kami ng taxi at hinatid sa park peru ang park nayun ay napapalibutan ng mga buildungs at ibat ibang shops.Kahit napapalibutan ito masasabing malaki rin at maraming puno, malawak din ang madamong lupain .Maraming mga tao mga bata ang namamasyal sa umaga kaya tamang tama to para sa batang to.

"Tito look! they  are looking at you"turo nya sa mga babaeng nasa coffee shop 

" Don't mind them princess. There just looking at us casuse you're cute.Let's buy snacks"

Pumasok kami sa isang convenient store malapit sa coffee shop para sa snacks namin. Nang mabili namin ang needs dumiretso na kami sa favorite spot niya ang swing.

" Hi boyfie"

Napatingin ako sa tumawag nun.Familiar ang boses niya.

" Who she is tito?"

" Hi big girl , I'm Tita Via, your Tito's girlfriend" ngiting pakilala niya kay Cath

" You're beautiful , Tita Via" ngiting lapit ni Cath2x.

Napaface palm naman ako.Ano ginagawa nito dito.Stalker bato?

" You!" malakas na sigaw ng isa pang babae.

Laking gulat ko si brat girl pala anong ginagawa niya dito ? Pano ba  nila ako nahanap?

Kinuha ko si Cath at kinarga.Mabilis pa sa alas otsong tumakbo ako palayo sa dalawa.

"Baby,don't mind them ok??"sabi ko sa kanya .Hinabol naman nila ako buti nalang nakaheels sila kaya napatigil sila.

Hingal ako marating ang swing niya.   Sa mapunong area sa dulo ng park kc ito. Ginawa ko ang swing gamit ang lubid at gulong na sinabit ko sa dalawang malalaking sanga.

Buti nalang wala nakakita nung ginawa ko to.Wala na kasing swing sa playground na para kay Cath. Lagi sya naagawan ng mga bata kaya para di siya umiyak gumawa nalang din ako.

"Tito,come here ,push me"masayang sabi niya ng pinayagan ko na sya magswing

"Ok,ok,but not strong ok?"

"Ok"she smile

Some kids approach us and play with us .

"Hahahahaha,sarap maging bata ulit"

Hanggang mapagod kami,este ako lang pala ang kukulit nila,promise.We eat the snacks we brought earlier and share also to the kids.

"Tito,can you buy me an ice cream?"pacute niyang sabi.

"Ok,let's go "

Bago pa kami magkatayo ay may lumapit na isang babae sa amin at binigyan nya si Cath2x ng ice cream nakangiti lang ang babae pati nadin yung mga bata. Nagsiuwian na mga ito after habang kami dito parin.

Napatingin ako sa mukha niya morena sya peru maganda.Halatang Filipino.

"Hi,I'm Alca "ngiting abot ng kamay nya sa akin

"Ahm,ate thank you for the ice cream"-pasalamat ni makulit at humiri pato peru di ko napinayagan at pinalitan ang damit at oinainom ng tubig sya.

"Tito,get her hand ,she's waiting"-cath

"Oh sorry,Shin,thank you for the ice cream ,how much is that I'll pay you"-at inabot ang kamay niya. Ang lambot ng kamay niya.

"Nah,it's ok ,are you new here?"tanong nya

"Yeah I just got here few days ago ,are you-"ngiti ko peru nakatingin ako kay cath na kumakain parin ng ice cream

"A filipino?? oo naman nuhh??"-sya

"Pano mo nabasa iniisip ko ?" takang sabi ko

"Hahhahaha,di ko nabasa ,nasa mukha mo ?" tawang sabi niya.

"Huh?,alam mo pinahirapan mo pa akong mag-english ,nose bleed na nga ako sa pinsan ko ,at mga tao dito ,mannose bleed pa ako sayo"-sabi ko ng hindi nag-iisip

"Hahahhhaha,kasalanan ko bang ang hina mo ,makagets ,kitang namang Filipino ako ehhh"tawang sabi niya ulit.

Nagkwentuhan lang kami ng kung anu-ano ,nakakatuwa at may friend nako sa wakas. Tanghali na at kumain na din kami sa isang restaurant. Past 3 pm nakatulog na sa pagod si Cath2x kaya kinarga ko na sya at nagpasyang umuwi.

" Sleep tight princess"

Nilapag ko sya sa kama niya at tinangal ang suot niyang sapatos.

"Masayang araw nato kahit nakakapagod" ngiting sambit ko.

Speaking of this day? Ano na kaya nangyari sa dalawang humabol sakin kanina.Sana ok lang sila.

Nakakaantok kaya maliligo muna ako bago matulog maya uuwi  na si Ante ehh. Duty kong lutuan sya ng dinner.


Started in Kidnap  (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon