Eros' POV
I can't believe it, My Mom brought home a orphan. Tsk and worse eto pang babaeng 'to, how am I gonna explain it to the band, na yung bagong member namin kapatid ko na. That would be shocking news not only for the band members but also to the public, hinding hindi ko hahayaan na malaman ng ibang tao 'to. . Baka isipin nalang nila anak sa iba 'tong babaeng 'to, alam na alam ko na ang takbo ng utak ng mga tao ngayon, masyadong advance.
I don't want other's to think badly of my Mom and Dad.
"So yeah she's technically my Sister, pero I don't want it public. Sabihin nalang naten na isa syang malayong kamag anak kaya sya nakikitira dito." Pinal kong sabi at ibinaba ang kubyertos na hawak ko sabay tayo para pumunta na sa studio ko, bumalik lang naman talaga ako dito para kunin ang gitara ko, only to find out na kapatid ko yong babaeng yon.
"Eros! Don't act like that, you're being rude and I didn't teach you that kind of attitude. Get back here, hindi ka pa nakakapag sorry kay Ze." Binalingan ko ng isang bored na tingin si Ze na ngayon ay yukong yuko at kinakalikot ang steak na nasa harap nya, walang kabawasbwas ito.
"Hoy babae. Kumain ka, ang payat payat mo, ayoko ng patpatin na kapatid, baka isipin ng iba na hindi ka namin pinapakain." Inirapan ko sya at tuluyan ng tumaas.
I don't know how to handle this.
Nang makapunta ako sa studio nakakita ako ng isang cellphone. Cellphone nya ata 'to. And I know I should not be peeking in her phone but I just can't help it. Binuksan ko iyon at nakita agad ang isang audio clip. Pinlay ko 'to at agad na napanganga, this was what she was playing earlier, as far as I know wala pa akong naririnig na kantang ganto, is this self composed?
I was about to play the other ones na naka save don sa voice recorder nya pero nainterrupt ako ng isang pag bukas ng pinto at pag lingon ko don nakita ko si Ze na nakatingin saakin ng masama.
"Hand over my phone you jerk." Kalmado pero obvious na obvious naman ang inis sa boses nya so iyon lumapit ako sakanya at ilinagay sa nakakura nyang kamay ang cellphone.
"Don't tell anyone about you being adopted. Ayokong makarinig ng rumors na anak ka sa labas. Just don't cause any trouble, you here me?" matalim kong sabi sakanya.
"I won't don't worry, I owe so many things to Tita and Tito, I'll be good."
"Good girl." tsaka ko sya hinila sa bewang at ginwaran ng isang marahan na halik.
"W-what t-the-... Zero?"
"It's too uncomfortable, I want us to be comfortable with each other."
"Weirdo.." I heard her whispered as I made my way out..
a smile crept to my face.
YOU ARE READING
Canary [ COMPLETED ]
RomanceI'm a bird with no wings unable to fly, but I have my voice that can take me to where you are. -- She's an orphan, a girl left in a dark corner of a alley. With no recollection of where she came from she was taken into custody by an orphanage, all h...