Ze's POVIt's been about three days since the Principal called us to prepare for the upcoming foundation day.
Since then din lagi na kame nag pra-practice at sobrang strict na namin sa mga small details kahit pag hinga dapat di marinig, wrong chords o kahit nasagi mo lang ng onti ang isang string from the top agad.
The standing leader is Ash, I can say na sobrang galing nya mag lead, hindi sya yun bossy at hindi nakikinig sa opinions ng iba, open to objections and suggestions sya. He's also very reliable, kunware may isa akong part na hindi gets he reaches out, ipapa-intindi nya saakin hanggang sa ok na.
"Are you listening Ze?" Napapitlag ako ng marinig ang pag tapik saakin ng katabi ko. Si Seph pala, nag lu-lunch nga pala kame ngayon. Di ko na namalayan na nag space out ako, napagod siguro ako kanina sa klase.
Pano ba naman yung teacher namin! Pinag practice kame ng by group ng isang sayaw tas performance daw ay bukas, sobrang particular pa naman nya sa precision ng step, buong apat na oras nyang klase nag practice kame, salamat lang sa diyos at ang kasunod na time nung subject nya ay Lunch Break kase kung hindi! Jusko tulog na ako sa klase ngayon.
"Mukha kang pagod. Are you sure na ok ka lang?" Tanong uli sakin ni Seph. Napansin ko din na sila Rin din nakatingin na saaming dalwa, particularly saakin.
"Oo ano ka ba? Ok lang ako. Medyo pagod pero ok lang naman." Nakangiti kong sabi, totoo naman din, ok lang ako, hindi naman ako sobrang pagod na mahihimatay, pagod lang ng onti.
"Ok then if you say so.." kibit balikat na sabi nya tsaka pinagpatuloy ang pag lantak sa pagkain nya. Nag sibalikan nadin sila sa pagkain samantalang na pako ang tingin ko kay Eros- este- Zero pala, nakatingin sya saakin habang nakakunot ang noo. Tinaasan ko sya ng kilay pero ng makita nya yon inirapan nya ako, bading tong!
"Uy guys. Una na ko sa inyo ha? May dadaanan pa kase ako sa may building ng STEM-" naputol nga lang yung sasabihin ko ng bigla nalang ako siningitan netong si Zero. Bastos naman!
"I'll come with you then. Tara." Akala ko galit sakin to kanina! Tignan mo 'to napaka lakas ng amats, kanina nang iirap tas ngayon sasamahan ako sa pupuntahan ko e di naman ako nag papasama. Nako nako!
"Di na kailangan ano ka ba? Kaya ko na-" but this jerk really is persistent, pinutol nya na naman ang sasabihin ko, all the way sa kabastusan ee.
"I don't need your opinion, tara na. Andami pang daldal e." Napairap nalang ako sakanya at hinayaan nalang sa gusto nya, sumunod sya kung susunod sya di ko naman sya inaya e, I can just simply act like ako lang mag isa ang papunta don.
Pupunta kase ako don since meron ako dong ka-group sa performance sa sayaw, si Warren. STEM sya pero nag take sya ng Performing Arts na subject, di ko din alam kung bakit pero siguro gusto nya lang? I don't have a say naman sa gusto nya.
May itatanong lang ako sakanya kase partner kame don sa sayaw, e wala naman ako gaanong kilala don sa kagroup ko atsaka si Warren lang ang nakausap ko ng matino don, so sya nalang tatanungin ko. Di ko kase nakuha yung location kung sa mag prapractice mamaya.
As far as I remember Section A ata sya na Second Year. Pumunta ako sa third floor ng building at bumungad saakin ang mga students na busy sa pag babasa, mga mukhang matatalino, well STEM to e.
"What are you doing here anyway? May crush ka ba dito? Tsk." Halos mapatalon ako sa gulat ng bigla nalang ako akbayan ni Zero. Jusko. I almost forgot na kasama ko nga pala sya. Pano ba naman kase diman lang kame nag uusap tsaka nasa likod ko sya, parang pag titignan mo talaga, mag isa lang ako kanina, well hindi na ngayon kase nakaakbay nga sya saakin.
"Wala akong crush dito no. May kaklase ako dito sa subject may itatanong lang ako." Tsaka ko tinanggal ang braso nya na nakaakbay saakin, ang bigat kaya!
"Make it fast. Malalate tayo." Kita mo 'to! Nakakainis, nag mamadali pa! Kala mo boss.
"Sino ba kase nag sabi sayo na samahan mo ko? Wala naman diba? So mag intay ka jan! O kaya iwan mo ko dito at pumunta ka na sa kung saan kaman kailangan pumuntang klase. Kase ako, may thirty minutes pa akong free time, kaya di ko kelangan mag madali ok?" Binalingan ko sya uli ng tingin at blangko lang nya ako tinitignan, bahala ka nga jan Zero.
Ibinalik ko na ang tingin ko sa unahan at agad ko naman naaninag ang pamilyar na mukha ni Warren, namataan naman nya ako agad kaya di na ako kailangan pang tumawag sakanya.
Mabait at friendly si Warren kaya mabilis ko sya naka-usap kanina nung naging mag kagroup at partners kame. Lumapit sya saakin ng nakangiti agad.
"Oh bakit nandito ka Ze? May hinahanap ka ba?" Tanong nya kaagad, inayos nya pa ang pagkakasalansan ng mga papel na mukhang graphing paper sa kamay nya. Nako, mukha syang busy, mamadaliin ko na ang pag tatanong.
"Ah oo actually ikaw hinahanap ko e. Itatanong ko sana yung location ng practice place, di ko kase nakuha. Medyo bago lang kase ako dito sa Manila at di ko pa pamilyar ang ilang lugar dito, so ano..." i trailed off, di ko na alam ang iduduktong ko e, atsaka naagaw din kase ng atensyon namin ang pag tawag sakanya ng ilang kaklase nya ata, kase kasama nya yon kanina.
"Sorry Ze, I can't talk right now. Hand me your phone please." Nag taka pa ako sa kanya pero ibinigay ko parin naman.
Pagkaabot ko sakanya ng cellphone ko may ti-nype sya, ewan ko kung ano, masyado mabilis ang daliri nya e, ako nga di makapag type ng mayos sa bago kong cellphone e.
"I saved my number. Ring me later so I can give you the details. Sorry talaga ha? I've got something to do pa e. Mamaya na lang ha?" Tinanguan ko sya at pagtapos non nagtatakbo na sya patungo sa mga kaklase nya, nako nakakahiya baka naistorbo ko sila.
"Come on. Naubos na yung free time mo! We still have walking to do, mag tatake din yon ng ten to fifteen minutes, since nasa third floor tayo! You're such a slowpoke." Hinila na ako ni Zero bago pa ako makapag protest.
Ang weird talaga netong si Zero, by the sound of what he just said, mukhang nag aalala sya saakin na baka malate ako. Akala ko tinatarayan nya ako kanina, tas biglang naging concern sya sakin? Malala pa sya sa may regla na may moodswings.
"Don't think too much. That only means, I'm comfortable with you now. Don't give too much meaning to it."
Yeah, we're getting closer now huh?
I think so too.
YOU ARE READING
Canary [ COMPLETED ]
RomanceI'm a bird with no wings unable to fly, but I have my voice that can take me to where you are. -- She's an orphan, a girl left in a dark corner of a alley. With no recollection of where she came from she was taken into custody by an orphanage, all h...